สังคม

ชาวบ้านผวา ถุงบิ๊กแบ็คปริศนาถูกทิ้งริมแหล่งน้ำ หวั่นเป็นกากแคดเมียม

โดย passamon_a

11 เม.ย. 2567

1.1K views

ชลบุรี ชาวบ้านผวา พบถุงบิ๊กแบ็คบรรจุสารบางอย่าง จำนวนหลายร้อยกิโลกรัม ถูกนำมาทิ้งริมแหล่งน้ำ หวั่นเป็นกากแคดเมียม ล่าสุด นอภ.บางละมุง ร่วมอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว


จากสถานการณ์ที่มีการตามหากากแคดเมียม สารอันตราย หลังจากที่เกิดกรณีพบกากแคดเมียมที่ควรจะถูกฝังปิดถาวรในจังหวัดตาก ถูกลักลอบขุดขึ้นมาและมีการเคลื่อนย้ายจำนวนกว่า 15,000 ตัน โดยที่ผ่านมามีการตรวจสอบอย่างจริงจัง จนพบสารเหล่านี้แล้วจำนวนกว่า 1 หมื่นตัน แต่ยังตกค้างต้องหาที่เหลืออีกกว่า 4,000 ตันนั้น


เมื่อวันที่ 10 เม.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 7 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า พบถุงบิ๊กแบ็คขนาดใหญ่สีขาว บรรจุสารบางอย่าง ถูกนำมาทิ้งไว้ริมบ่อน้ำที่ใช้ในการเกษตร จำนวนหลายร้อยกิโลกรัม โดยถุงเหล่านี้มีลักษณะใกล้เคียงกับถุงบรรจุสารเคมีแคดเมียม หรือสารอันตรายที่เป็นข่าวตามสื่อต่าง ๆ ทำให้ชาวบ้านเกิดความวิตกกังวล และหวั่นว่าจะเป็นอันตรายอย่างมาก ด้วยถุงบิ๊กแบ็คบรรจุสารเหล่านี้อาจจะเป็นถุงบรรจุสารแคดเมียม ที่ทางการกำลังสืบค้นหาอยู่ก็เป็นได้  


อดีต สท.เทศบาลเมืองหนองปรือ นายวีระ ทับขัน กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่า ถุงเหล่านี้มีจำนวนนับสิบถุง น้ำหนักรวมหลายร้อยกิโลกรัม มีลักษณะเป็นฝุ่นตะกอนสีดำ ขณะที่เมื่อร่วงหล่นลงแหล่งน้ำทำให้น้ำกลายเป็นสีชมพูเหมือนมีปฏิกิริยาลูกโซ่ จึงรู้สึกวิตกกังวลเป็นอย่างมาก เพราะทราบว่าถุงบิ๊กแบ็คเหล่านี้ถูกนำมากองทิ้งไว้ริมแหล่งน้ำสำคัญ ซึ่งมีลักษณะเป็นบ่อขุดพื้นที่นับสิบไร่ ที่ชาวบ้านดึงน้ำมาใช้ในการเกษตร และอุปโภคของพื้นที่บริเวณใกล้เคียงโดยรอบ


จากนั้นเวลา 17.36 น. นายวิกิจ โรจน์มานะกิจ นายอำเภอบางละมุง พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบลักษณะเป็นฝุ่นตะกอนสีดำ ไหลออกจากถุงบิ๊กแบ็คเรี่ยราดเต็มพื้นที่ริมขอบบ่อ พร้อมเก็บตัวอย่างสารดังกล่าวไปตรวจสอบว่ามีส่วนประกอบของสารอันตรายหรือไม่ พร้อมกันพื้นที่ห้ามชาวบ้านเข้าใกล้จุดพบสารต้องสงสัยชั่วคราว


ขณะที่ นายชาติชาย อายุ 55 ปี ผู้ดูแลพื้นที่บริเวณบ่อขุด เปิดเผยว่า พบคนขับรถพ่วงบรรทุกบิ๊กแบ็คดังกล่าวมาโยนทิ้งเมื่อประมาณสองอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบว่าเป็นวัตถุหรือสารชนิดใด แต่มีบางชิ้นที่สามารถใช้แม่เหล็กดูดติดได้ ซึ่งในความคิดตัวเองนั้นคิดว่าเป็นทรายที่ใช้ชะล้างโลหะ ไม่น่าจะมีอันตรายอะไร


ด้าน นายวิกิจ โรจน์มานะกิจ นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่า หลังจากที่ชาวบ้านแจ้งว่าพบสารต้องสงสัยเกรงว่าจะเป็นแคดเมียม ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นสารชนิดใดและมีความอันตรายหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมได้เก็บตัวอย่างสารที่พบไปตรวจ ว่ามีส่วนผสมของสารอันตรายหรือไม่


พร้อมประสานเจ้าหน้าที่เทศบาลหนองปรือ ปิดกั้นห้ามชาวบ้านเข้ามาใช้พื้นที่ชั่วคราว จนกว่าจะรู้ผลว่าสารดังกล่าวมีอันตรายหรือไม่ ซึ่งใช้เวลาประมาณสองวันจึงรู้ผล จึงฝากเตือนประชาชนอย่าเพิ่งวิตกกังวล แต่ให้ใช้การหลีกเลี่ยงในการเข้าใช้พื้นที่ที่พบสารต้องสงสัยไว้ก่อน หากผลตรวจนั้นพบว่าเป็นสารอันตรายก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการขั้นต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/wrHuX8RToak

คุณอาจสนใจ