สังคม

ชาวเชียงใหม่เฮ! ลมฝนมาแล้วหวังให้ช่วยชะล้าง PM2.5 - เช้านี้ยังติด 10 อันดับโลกค่ามลพิษสูงสุด

โดย kanyapak_w

20 มี.ค. 2567

135 views

มาแล้วความหวังสุดท้ายของชาวเชียงใหม่ที่จะได้ลมหายใจสะอาดคืนมา ฟ้าร้องลมแรงและสายฝนเริ่มโปรยปรายในหลายยอำเภอโดยเฉพาะอำเภอเมืองคาดว่าจะช่วยชะล้างบรรเทาปัญหาหมอกควัน และฝุ่นพิษ PM2.5 หลังจากที่ทำทุกวิถีทางในการแก้ปัญหาแล้วยังต้องจมอยู่ใต้หมอกควันนานเกือบ 1 เดือน


สถานการณ์หมอกควัน ไฟป่า และฝุ่นพิษ PM2.5 ที่ปกคลุมเชียงใหม่มานานเกือบ 2 เดือน โดยสถานการณ์เริ่มแรกตั้งแต่ช่วงวันที่ 23-24 กุมภาพันธ์ เริ่มจากไฟป่าในพื้นที่อุทยทนแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ที่วิกฤติหนักจนต้องระดมกำลังทั้งทางภาคพื้นดินและทางอากาศในการดับไฟป่า ปัญหาที่ตามมาคือหมอกควันจากไฟป่าที่สะสมตัวในพื้นที่ และพัดพาเข้าสู่ตัวเมืองซึ่งลักษณะภูมิประเทศเป็นแอ่งกระทะ หลังจากนั้นไม่นานในช่วงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เชียงใหม่เริ่มไต่ขึ้นสู่ 10 อันดับของโลกหัวเมืองที่มีค่ามลพิษทางอากาศสูงสุด หรือเมืองคุณภาพอากาศยอดแย่ และต่อเนื่องมาจนสถานการณ์วิกฤติหนักขึ้นต่อเนื่องทั้งไฟป่าในพื้นที่


และไฟป่าจากประเทศเพื่อนบ้านที่ล้อมภาคเหนือเอาไว้ แม้จะระดับกำลังอย่างหนักตลอดทั้งวันทั้งคืนในการดับไฟป่า รวมทั้งความพยามยามของฝนหลวงที่จะช่วยเปิดช่องอากาศเพื่อระบายหมอกควันไปพร้อมกับทำฝนหลวงในพื้นที่ที่มีความเหมาะสมทางสภาพอากาศ แต่ก็ยังไม่เป็นผลสถานการณ์หมอกควัน และฝุ่นพิษ PM2.5 วิกฤติหนักขึ้นต่อเนื่อง จนกระทั่งวันนี้ ที่อำเภอเชียงดาว จ.เชียงใหม่มีรายงานว่าค่า PM2.5 พุ่งทะลุ 500 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรไปแล้ว

แต่ล่าสุดมีแนวโน้มว่าสถานการณ์จะคลี่คลายก่อนหน้านี้ทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนเรื่องพายุฤดูร้อน และพายุฝนฟ้าคะนองในพื้นที่ภาคเหนือในช่วงวันที่ 19-21 มีนาคม และปรากฏว่าฝนมาตามนัดอย่างที่มีการพยากรณ์อากาศไว้ โดยทางตอนล่างของเชียงใหม่มีฝนตกมาก่อนพื้นที่อื่นตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา และในวันนี้ปริมาณฝนเพิ่มขึ้น มากตั้งแต่ทางตอนล่างเริ่มขึ้นมาถึงในตัวเมืองเชียงใหม่ จนเมื่อกลางดึกที่ผ่านมาในเขตตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มมีฟ้าร้องเสียงดัง มีลมกระโชกแรง และเริ่มมีฝนโปรยปรายลงมา ทำให้ชาวเชียงใหม่ที่เฝ้ารอคอยฝนฟ้ามาแก้วิกฤติหมอกควัน ละฝุ่นพิษ PM2.5 ต่างก็แสดงออกมาถึงความดีใจผ่านช่องทางออนไลน์กันอย่างคึกคัก


จนกระทั่งช่วงกลางดึกประมาณ 23.00 น.ในเขตตัวเเมืองเชียงใหม่เริ่มมีฝนฟ้าคะนอง และฝนตกหนักในบางพื้นที่ เช่นเดียวกันหลายอำเภอโดยรอบทั้ง อำเภอฮอด อมก๋อย แม่แจ่ม จอมทอง ดอยเต่า สันป่าตอง หางดง สารภี สันทราย ดอยสะเก็ด แม่ริม และไล่ขึ้นไปทางเหนือต่อ ซึ่งคาดว่าหากฝนตกต่อเนื่องทั้งคืนก็จะส่งผลดีให้ปัญหาหมอกควัน ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และภาคเหลือคลี่คลายลงไปตามลำดับ แต่ก็ยังไม่นิ่งนอนใจได้เนื่องจากต้องลุ้นให้ฝนกระจายต่อเนื่องนานติดต่อกันหลายวันนอกจากช่วยชะล้างหมอกควัน และฝุ่นพิษที่อยู่ในอากาศลงมาแล้วยังไปช่วยสร้างความชุ่มชื้นให้พื้นที่ป่า และช่วยแก้ไขปัญหาไฟป่าลงได้ด้วย ซึ่งต้องลุ้นกันว่าพรุ่งนี้เช้าตื่นมาชาวเชียงใหม่และหลายจังหวัดภาคเหนือจะมีอากาศสดใจให้ได้หายใจเข้าอย่างเต็มปอดหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News