สังคม

ชาวบ้านเดือดจัด ค้างค่าไฟแค่ 1 เดือน โดนตัดไฟ-ถอดมิเตอร์

โดย nutda_t

7 มี.ค. 2567

1.1K views

มีรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก หลังพบว่าในช่วงระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีพนักงานของบริษัทผู้รับเหมาเอกชน ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ว่าจ้างให้เข้ามาตัดไฟและยกมิเตอร์ของชาวบ้านออกไป หลังค้างจ่ายค่าไฟเพียงแค่ 1 เดือน หรือกำลังย่างเข้าเดือนที่ 2 เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลบ้านควน อำเภอเมือง จังหวัดตรัง พบบ้านหลังหนึ่งถูกพนักงานบริษัทผู้รับเหมาเอกชน ทำการตัดไฟและถอดมิเตอร์ออกไปตั้งแต่ช่วงกลางวันของวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะที่เจ้าของบ้านออกไปทำงานนอกบ้าน แต่เมื่อกลับเข้าบ้านในช่วงค่ำ เปิดไฟไม่ติด จึงออกมาดูหน้าบ้านพบว่ามิเตอร์ได้ถูกถอดไปแล้ว ทั้งที่ค้างค่าไฟเพียง 1 เดือน เป็นเงิน 1,123.51 บาท

โดยเจ้าของบ้าน ยืนยันว่า ก่อนนี้ไม่เคยได้รับการแจ้งเตือนด้วยเอกสาร หรือข้อความผ่านมือถือใดๆ ทั้งสิ้น แต่จู่ๆ มีพนักงานมาถอดมิเตอร์ออกไป ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยค้างค่าไฟ แต่อาจจ่ายช้าบ้าง เพราะโดยปกติเข้าใจว่าไม่เกิน 3 เดือน ก็สามารถจ่ายได้ แต่ล่าสุดค้าง 1 เดือน ก็มายกมิเตอร์ไปเลย ทำให้ครอบครัวต้องไปเช่าโรงแรมนอน 1 คืน เสียเงินไปอีกนับพันบาท ก่อนที่วันรุ่งขึ้นจะโอนเงินจ่ายค่าไฟยอดที่ค้าง และต้องจ่ายเพิ่มค่าปรับอีก 107 บาท

อย่างไรก็ตาม พนักงานบริษัทผู้รับเหมาเอกชน เปิดเผยว่า ตนเองอยู่แผนกต่อไฟ ส่วนตัดไฟเป็นอีกแผนกหนึ่ง ซึ่งตอนนี้อำเภอเมืองตรัง มี 2 บริษัทผู้รับเหมา มาจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดพัทลุง โดยแต่ละวันฝ่ายตัดไฟ ยกมิเตอร์มาได้เป็นกระสอบๆ แม้จะค้างค่าไฟเพียง 1 เดือน ก็ต้องตัดเลย เพราะเป็นนโยบายใหม่ ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบอะไรมากนัก โดยแต่ละวันต้องวิ่งรอกต่อไฟกลับกว่า 10 หลัง ตั้งแต่เช้ายันค่ำ เพราะผู้ใช้ไฟรออยู่

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบในกระเป๋าท้ายรถจักรยานยนต์ของพนักงาน พบมิเตอร์และเอกสารปะหน้ามิเตอร์ของผู้ใช้ไฟตกอยู่จำนวนหนึ่ง โดยระบุเหมือนกันทุกรายว่า ค้างค่าไฟ 1 เดือน ซึ่งมียอดบางราย 300 กว่าบาท บางราย 400 กว่าบาท หรือบางรายมียอดเพียง 153.71 บาท ซึ่งในการตัดไฟนั้น จะมีข้อแม้เหมือนกันหมดทุกหลังคาเรือน คือไม่มาจ่ายยอดค้าง 1 เดือน ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างมาก ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัดในขณะนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ค้างค่าไฟ

คุณอาจสนใจ

Related News