สังคม

เปิดตัว 'ตู้กดถุงยางอนามัย-ชุดตรวจเอชไอวี' ฟรี ที่สยามสแควร์วัน อย่าประมาทติดซิฟิลิสพุ่ง

โดย nattachat_c

15 ก.พ. 2567

41 views

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคดำเนินการเรื่องถุงยางอนามัย ทุกเวลา ทุกที่ (Condom anytime, anywhere) นำร่องเปิดตัวตู้กดถุงยางอนามัยอัตโนมัติ ในวันที่ 15 ก.พ. 2567 ที่ลานอัฒจันทร์ ชั้น LG สยามสแควร์วัน กรุงเทพมหานคร


โดยกรมควบคุมโรคได้มีการหารือกับภาคเอกชน ที่ดำเนินการเรื่องตู้ขายเครื่องดื่ม และขนมอัตโนมัติ ขณะนี้มี 1 บริษัท คือ บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ที่จะทดลองดำเนินการให้เป็นลักษณะของกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ กิจกรรม CSR (Corporate Social Responsibility) เพื่อเป็นตัวอย่าง ด้วยการนำถุงยางอนามัย และชุดตรวจเอชไอวี ไปใส่ไว้ในตู้ดังกล่าว แล้วให้สามารถกดใช้ได้ฟรี


ทั้งนี้ จะมีการนำร่องใน 10 ตู้ ทั่วกทม. โดยจะตั้งในมหาวิทยาลัย ห้างสรรพสินค้า ส่วนชุดตรวจเอชไอวีด้วยตนเอง ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ของทุกคนอยู่แล้ว


ทั้งนี้ ถุงยางอนามัย มีการจัดซื้อเพื่อแจกเป็นประจำทุกปี แต่มีปัญหาเรื่องกระจาย จึงต้องประสานความร่วมมือกับเอกชน ในเรื่องของการช่วยกระจายผ่านตู้กดเครื่องดื่มอัตโนมัติ โดยก่อนหน้านี้ มีการทดลอง 2 ตู้ ที่สยามสแควร์วัน และมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ปรากฏว่า ได้รับการตอบรับที่ดีมาก


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะโรคซิฟิลิส ที่พบอัตราป่วยในปี 2566 เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปี 2561 จากอัตราป่วย 11 เพิ่มเป็น 24.8 ต่อประชากรแสนคน และเพิ่มขึ้น 3 เท่าในกลุ่มเยาวชน จากอัตราป่วย 27.9 เพิ่มเป็น 90.5 ต่อประชากรแสนคน สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย


นพ.ธงชัย กล่าวต่อว่า การที่กรมควบคุมโรคต้องดำเนินการรณรงค์ให้คนใช้ถุงยางอนามัย เนื่องจากปัจจุบันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น เพราะคนไม่กลัวการตั้งครรภ์ โดยเลือกใช้วิธีการคุมกำเนิดด้วยการฝังยาคุมเข็มเดียว จึงไม่ใช้ถุงยางอนามัย กรมควบคุมโรคจำเป็นต้องรณรงค์เรื่อการใช้ถุงยางอนามัย ช่วยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย ไม่เฉพาะป้องกันการตั้งครรภ์

-------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/4ewwqbiGkG0

คุณอาจสนใจ

Related News