สังคม

อันตรายมาก! อายัดถังแก๊สหุงต้ม ลอบเอาถังเก่าชำรุด มาพ่นสีตบตาขายใหม่ ใช้แล้วเสี่ยงบึ้ม

โดย thichaphat_d

9 ก.พ. 2567

1.2K views

บก.ปคบ.ตรวจยึดอายัด ถังก๊าซหุงต้ม สถานที่จำหน่ายก๊าซหุงต้มไม่ได้รับอนุญาตและลักลอบนำถังสภาพเก่ามาพ่นสีใหม่โดยผิดกฎหมาย  

วานนี้ (8 ก.พ.) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.2 บก.ปคบ. ได้ร่วมกันนำหมายค้นศาลจังหวัดนครปฐม ที่ 88/2567 ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อมาตรวจค้นที่บ้านพัก ในพื้นที่ หมู่ที่ 4 ตำบลบางพระ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

ผลการตรวจค้นพบถังบรรจุก๊าซมีปริมาณก๊าซปิโตรเลียมเหลว รวมจำนวน 1,498 ลิตร สถานที่ดังกล่าวไม่มีใบอนุุญาตประกอบกิจการควบคุม ประเภทที่ 3 ตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเนื้อเพลิง พ.ศ.2542 และอุปกรณ์เครื่องพ่นสี ที่ใช้พ่นถังก๊าซให้มีสภาพใหม่ จำนวน 8 รายการ

เนื่องจากสิ่งของที่ตรวจพบต้องสงสัยว่ามีไว้เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2542 และ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 จึงได้ตรวจยึด/อายัดไว้ในที่เกิดเหตุ (มูลค่าประมาณ 120,000 บาท) และได้นำตัวอย่างถังบรรจุก๊าซที่มีการพ่นสีใหม่ อย่างละ 1 ตัวอย่าง นำส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไปนำส่ง พงส.กก.2  บก.ปคบ. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ซึ่งจากการกระทำดังกล่าว เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2542 และ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522

1. “ประกอบกิจการควบคุมที่ 3 ฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามกฎกระทรวงฯ ที่ออกตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2542” ตาม มาตรา 7,66 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2542 ประกอบ กฎกระทรวง สถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทโรงบรรจุ พ.ศ.๒๕๖๔ ข้อ 6,19(2)

2. “ผู้ใดโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือผู้อื่นโฆษณาหรือใช้ฉลากที่มีข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเช่นว่านั้น” ตาม มาตรา 47, แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522

เจ้าพนักงานตำรวจชุดดังกล่าวจะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อ พงส.กก.2 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีกับ กับผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องที่สอบสวนถึงตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ บก.ปคบ.ฝากเตือน หากประชาชนพบร้านค้าถังก๊าซหุงต้มนำถังก๊าซหุงต้มที่มีสภาพเก่า ชำรุด หรือมีนำถังเก่ามาพ่นสีใหม่เองมาจำหน่าย แลกเปลี่ยน และผู้ประกอบกิจการนำถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวมาแก้ไขดัดแปลง หรือซ่อมบำรุงด้วยตนเอง ซึ่งไม่ได้ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมถังก๊าซปิโตรเลียมเหลว ตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนและผู้บริโภค

รวมทั้งอาจจะก่อให้เกิดผลเสียต่อสาธารณะชนในกรณีที่ถังก๊าซเกิดการระเบิด อันเนื่องจากการไม่ได้รับการตรวจสอบและซ่อมบำรุงรักษาอย่างเหมาะสมให้เป็นไปตามมาตรฐาน ถ้าประชาชนผู้บริโภคพบว่าถังก๊าซหุงต้มที่หมดอายุ และมีสภาพเก่า ชำรุด ให้นำส่งคืนให้กับเจ้าของเครื่องหมายการค้านั้นๆ เพื่อจะได้นำไปแก้ไข ตรวจซ่อมบำรุงให้เป็นไปตามมาตรฐานต่อไป



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/xV7C4uUnKQM

คุณอาจสนใจ

Related News