สังคม

หมอเตือน 'โควิด-19' ขาขึ้นต่อเนื่อง แซงหน้าไข้หวัดใหญ่ แนะเฝ้าระวัง เว้นระยะห่าง ใส่หน้ากากอนามัย

โดย passamon_a

9 ม.ค. 2567

417 views

เมื่อวันที่ 8 ม.ค.67 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า "...วิเคราะห์การระบาดของไทย...สัปดาห์แรกหลังปีใหม่ 2024... ตัวเลขรายงานรายสัปดาห์ 30 ธันวาคม 2023 - 6 มกราคม 2024 จำนวนป่วยนอนโรงพยาบาล 664 ราย สูงกว่าสัปดาห์ก่อน 11.8% เสียชีวิต 4 ราย ปอดอักเสบ 144 ราย มากกว่าสัปดาห์ก่อนถึง 20% นับว่าสูงสุดในรอบ 5 เดือน และเกินร้อยติดต่อกันมา 4 สัปดาห์แล้ว


ใส่ท่อช่วยหายใจ 89 ราย สูงกว่าสัปดาห์ก่อน 20.3% เป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนเช่นกัน และมากขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน ...คาดประมาณการติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันอย่างน้อย 4,743-6,588 ราย...


ปัจจุบันการระบาดทั่วโลกนั้นเกิดจากสายพันธุ์ JN.1 (คือสายพันธุ์ BA.2.86.1.1) เป็นหลัก สถานการณ์ปัจจุบัน ไม่ดีนัก เพราะเราเห็นได้ชัดเจนว่ารอบตัวมีคนที่ติดเชื้อและป่วยจำนวนมาก ทั้งที่ทำงาน ที่เรียน ที่ประชุม และอื่นๆ หากมีอาการไม่สบาย ควรตรวจโควิด-19 แม้วันแรกๆ ได้ผลลบ อย่าชะล่าใจ ให้ตรวจถึงวันที่ 4-5 หลังจากเริ่มมีอาการ เพราะไวรัสจะพีคช่วงนั้น


ที่สำคัญคือ การตรวจ ATK ควรทำการป้ายทั้งในโพรงจมูกและบริเวณผนังคอด้านหลัง จะช่วยเพิ่มโอกาสตรวจพบมากขึ้น ประเมินว่าไทยเรามีโอกาสติดและป่วยกันได้มากในช่วง 4-6 สัปดาห์แรกของปีนี้ ด้วยลักษณะพฤติกรรมที่มีคนป่วยแต่ไม่ไปตรวจ และเรื่องความไวของการตรวจที่ผันแปรกับระยะเวลาที่ไวรัสจะขึ้นสูงจนถึงพีค คาดการณ์ว่าจำนวนติดเชื้อจริงต่อวันอาจมากกว่าที่ประเมินไว้ข้างต้นอีกเท่าตัว


ความใส่ใจสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ...ควรป้องกันตัวอย่างสม่ำเสมอ การใส่หน้ากาก และเลี่ยงคลุกคลีใกล้ชิดคนที่มีอาการป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไอหรือจาม จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก"


ขณะที่ นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจ รพ.วิชัยยุทธ โพสต์ถึงข้อมูลการแพร่ระบาดโควิด-19 ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ระบุว่า "ติดตามข้อมูลระบาดวิทยา รู้ทันว่ามีโรคไวรัสอะไรระบาดบ้าง เดือนธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่ อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)


เดือนที่แล้วพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด  606 ราย เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง (ดูกราฟ) พบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เดือนที่แล้วลดลงแต่ยังสูง 208 ราย (ดูกราฟ) เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (hMPV) ลดลงเหลือ 19 ราย (ดูกราฟ) และเชื้ออาร์เอสวี (RSV) ลดลงเหลือ 5 ราย (ดูกราฟ) พบโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี่ 44 ราย (ดูกราฟ) พบโรคชิคุนกุนยาหรือไข้ปวดข้อยุงลาย 2 ราย โรคไวรัสโนโร (Noro) และโรตา (Rota) ทำให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรงทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ เดือนที่แล้วพบโนโรไวรัสเพิ่มขึ้นเป็น 41 ราย ไม่พบโรตาไวรัส


การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ ไข้เลือดออก และโนโรไวรัสยังสูงอยู่ ไวรัสโควิด-19 อยู่ในช่วงขาขึ้นแซงหน้าไวรัสไข้หวัดใหญ่ ส่วนไวรัส hMPV และ RSV อยู่ในช่วงขาลง


ช่วงนี้คนป่วยด้วยโรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ยังเยอะอยู่ ขอให้ทุกคนยังควรใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และหมั่นล้างมือ เวลาอยู่ในที่มีผู้คนแออัด อากาศถ่ายเทไม่ดี และในสถานพยาบาล เพื่อลดการแพร่เชื้อและการรับเชื้อโรคไวรัสทางเดินหายใจทุกชนิด เดือนมกราคม 2567 สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ไข้หวัดใหญ่ และไวรัสอื่นๆจะเป็นอย่างไร ติดตามรายงานเดือนหน้าครับ"


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/1IPff2JTYxw

คุณอาจสนใจ

Related News