สังคม

กรมอุทยานฯ เปิดคลิปล่าสุด "พังกันยา" ลูกช้างป่าพลัดหลง เริ่มปรับตัวเข้ากับแม่รับ "แม่วันดี" ได้

โดย kanyapak_w

6 ม.ค. 2567

122 views

(6 ม.ค.) เพจเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โพสต์คลิปความคืบหน้าล่าสุด "พังกันยา" ลูกช้างป่าพลัดหลง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ว่าเริ่มปรับตัวเข้ากับแม่รับ "แม่วันดี" ได้



โดยในโพสต์ระบุว่า "กินได้ นอนได้ เล่นได้" พัฒนาการต่อเนื่องของ "พังกันยา" ลูกช้างกำพร้า ช้างป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว เข้ารับนมแม่รับ Patara Elephant Conservation จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2566



กินนม "แม่วันดี" ได้มากและสม่ำเสมอ 22 ครั้งต่อวัน ใช้เวลาเฉลี่ย 84 วินาทีต่อครั้ง นอนพักทั้งช่วงเวลากลางวันและกลางคืนได้อย่างเหมาะสม 7 ชั่วโมงใน 1 วัน น้ำหนักจากวันที่เดินทางจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว 78 กิโลกรัม ปัจจุบัน 93 กิโลกรัม (2 มกราคม 2567) ตอนนี้เริ่มปรับให้กินอาหารเสริมนอกเหนือจากนมแม่ช้าง เช่น กล้วยสุกงอม ใบไผ่บดกับน้ำอ้อย งาดำ เพื่อเสริมสร้างโภชนาการและความแข็งแรง


ด้านพฤติกรรมและการปรับตัวมีพัฒนาการปรับตัวเข้ากับแม่รับและลูกช้างได้อย่างรวดเร็ว มีต้นแบบและทำตามได้ดี มีการใช้งวงจับ สัมผัส ดม สิ่งแวดล้อมรอบตัวได้ดี การเคลื่อนไหว เคลื่อนที่เร็วขึ้น การทรงตัวและการล้มตัวลงนอนได้ดี มีจุดหมายและจุดสนใจชัดเจนขึ้น การใช้งวงเพื่อพยายามหยิบ ยก และดึงสิ่งของใบหูและหางมีการโบกสะบัดมากขึ้น


ติดตามและปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูวัว ติดตามศึกษาวิจัยพัฒนาการ โดยสถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง



ที่มา : สถานีวิจัยสัตว์ป่าภูหลวง"








คุณอาจสนใจ

Related News