สังคม

'บิ๊กโจ๊ก' คาดปีนี้คนใช้รถกลับบ้านลดลง 3.3% - คนขับรถ EV ว้าวุ่น แย่งกันจองสถานีชาร์จ ต้องลุ้นกันตลอดทาง

โดย thichaphat_d

29 ธ.ค. 2566

969 views

วานนี้ (28 ธ.ค.) พลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้บังคับการตำรวจทางหลวง ได้นำสื่อมวลชนขึ้นเฮลิคอปเตอร์จากกองบินตำรวจท่าแร้ง สำรวจเส้นทางการจราจรที่มุ่งหน้าไปภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อดู การจราจรเส้นทางขาออกเมือง ตั้งแต่ ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ บางปะอินจนเข้าตัวเมืองพระนครศรีอยุธยา พบว่าการจราจรยังคงคล่องตัว สลับติดขัดเป็นบางช่วงโดยเฉพาะขาลงทางด่วน ไปจนถึงนวนคร โดยมีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก เป็นระยะ

ขณะที่เส้นทางมุ่งหน้าไปภาคตะวันออกเฉียงเหนือตั้งแต่แยกวังน้อย ไปจนถึงสระบุรี การจราจรค่อนข้างคล่องตัวสลับติดขัดเป็นบางจุด โดยเฉพาะจุดกลับรถ และคอขวดขึ้นสะพานต่างระดับ สระบุรีแยกไปถนนมิตรภาพ และบริเวณด้านหน้าโรงปูน ซึ่งเป็นเนินเขาลาดชัน รถเคลื่อนตัวได้ช้าสลับหยุดนิ่ง ยาวไปจนถึงกลางดง ซึ่งมีการจัดเส้นทางเลี่ยง การจราจร เส้นทางหลัก ที่มีการก่อสร้างเป็นบางจุด

เช่นเดียวกับบริเวณ แยกปากช่องขึ้นเขาใหญ่ และเส้นทางหลวงพิเศษมอเตอร์เวย์สายใหม่ ซึ่งมีการเปิดช่องทางพิเศษ M6 เพื่อการกระจายรถ ที่สะสมบริเวณทางขึ้นลำตะคองไปจนถึงสีคิ้ว โดยมีการเปิดต่างระดับให้ใช้ โดยขอความร่วมมือไม่ให้ ประชาชนหยุดจอดรถเพื่อถ่ายรูป ซึ่งจะทำให้การจราจรติดขัด

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติบอกว่า ปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีประชาชนใช้รถสัญจรกลับภูมิลำเนาน้อยกว่าปีที่แล้ว 3.3% จาก 7.1 ล้านคันเหลือเพียง 6.9 ล้านคัน

นอกจากนั้นยังได้สั่งการให้ผู้รับเหมาก่อสร้างตลอดเส้นทางที่ประชาชนใช้สัญจรเดินทางกลับภูมิลำเนาหยุดการก่อสร้างเป็นเวลา 7 วันตั้งแต่วันที่ 28 ธันวาคมจนถึง 3 มกราคมปี 2567

นอกจากการตรวจการสัญจรทางอากาศแล้วในปีนี้ยังปรับใช้เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน ออกตรวจการเส้นทางจุดร่วมแยกและทางต่างระดับ โดยจะเริ่มออกปฏิบัติการตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคมในช่วงเวลา 18:00 น. ถึง 21:00 น. ของทุกวัน

-----------------------------------------------

'บิ๊กทิน' รมต. กลาโหม ตรวจสภาพการจราจรถนนมิตรภาพ ปริมาณรถมาก เปิดช่องทางพิเศษเริ่ม 19.00 น.  

ขณะที่ เมื่อเวลา 18.00 น. วานนี้ (28 ธ.ค.) ที่บริเวณสามแยกมิตรภาพ จุดบริการประชาชนเทศบาลเมืองสระบุรี นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินกลับภูมิลำเนาที่ จ.มหาสารคาม ซึ่งระหว่างทาง ได้แวะจุดตรวจดังกล่าว เพื่อสอบถามและให้กำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ ที่คอยให้การบริการประชาชนที่กำลังเดินทางกลับ ภูมิลำเนาผ่าน จ.สระบุรี ซึ่งสภาพการจราจรเริ่มหนาแน่น แต่ยังเคลื่อนตัวได้ดี     

นายสุทิน กล่าวฝากเตือน พี่น้องประชาชนด้วยว่า ในช่วงนี้จะมีการเดินทางสัญจรกันไป-มา กันเยอะ ก็ขอให้ทุกคนตั้งสติเดินทางด้วยความรัดกุมรอบคอบอย่าประมาท ที่สำคัญที่สุด “อย่าดื่ม” อย่าเมาแล้วขับ      

ส่วนทางด้านการจราจรบนถนนพหลโยธิน มีปริมาณรถเป็นจำนวนมาก ถนนพหลโยธินเข้าสู่อำเภอหนองแครถวิ่งเต็มช่องทาง แต่ยังไม่ติดขัดใช้ความเร็วได้ 50-60 กม.ต่อชั่วโมง มีชะลอตัวเป็นบางจุด เข้าสู่ อำเภอเมืองสระบุรีรถชะลอตัวช่วงถนนมิตรภาพเนื่องจากเป็นคอขวด สลับหยุดนิ่ง

--------------------------------------------

ผู้ใช้รถไฟฟ้า EV แย่งกันจองสถานีชาร์จไฟวุ่น ต้องลุ้นกันตลอดทางกว่าจะถึงที่หมาย

ขณะเดียวกันก็พบว่า มีประชาชนหลายคนใช้รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งหาสถานีชาร์จไฟฟ้าค่อนข้างยาก จะมีเฉพาะบางปั๊มน้ำมันเท่านั้น ทำให้ต้องมีการวางแผนการเดินทางมากกว่าผู้ใช้รถยนต์น้ำมันปกติทั่วไป

โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่ปั๊มน้ำมัน ปตท.สาขาถนนบายพาสเลี่ยงเมืองนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ EV อยู่ 1 สถานี ที่มีสายชาร์ตไฟฟ้ารถ EV ได้ครั้งละ 2 คันเท่านั้น ปรากฏว่ามีประชาชนนำรถยนต์ EV มาจอดชาร์ตไฟฟ้าเต็มทั้ง 2 คันตลอดเวลา

นายวิเชียร จันทลุน อายุ 44 ปี ชาว จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งได้นำรถยนต์ EV ยี่ห้อ MG4 มาจอดชาร์ตไฟฟ้าอยู่ ได้เปิดเผยว่า ตนเองกับครอบครัวเดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร จะไปบ้านที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยใช้รถยนต์ EV ในการเดินทาง ซึ่งรถคันนี้ชาร์จไฟฟ้าครั้งหนึ่งสามารถวิ่งได้ประมาณ 300 กิโลเมตร แต่ระยะทางกว่าจะถึง จ.กาฬสินธุ์ ประมาณ 500 กิโลเมตร ดังนั้นจึงต้องมีการวางแผนการชาร์ตไฟฟ้ารถยนต์ไว้ 2 ครั้ง

โดยจะวิ่งมาชาร์จไฟที่ จ.นครราชสีมา 1 ครั้ง และไปชาร์ตอีกครั้งที่ จ.มหาสารคาม แต่เนื่องจากว่าสถานีชาร์จไฟฟ้ารถ EV มีจำนวนน้อย จึงต้องมีการจองสถานีชาร์จไฟฟ้าผ่านแอปพลิเคชั่นไว้ล่วงหน้า ซึ่งพบปัญหาว่าเมื่อจองได้แล้ว แต่เกิดปัญหาการจราจรติดขัดวิ่งมาไม่ทันเวลาที่จองไว้ ก็ต้องถูกยกเลิกการจองเพื่อให้รถคันอื่นที่มาจองทีหลังได้ชาร์จไฟแทน

อย่างตนเองกว่าจะได้ชาร์จที่นี่ ก็ต้องถูกยกเลิกการจองมาแล้ว 3 ครั้ง ขณะเดียวกันการชาร์จแต่ละรอบก็ต้องใช้เวลานานพอสมควร อย่างรถของตนเองแบตเตอร์รี่เหลือ 30% ก็ต้องใช้เวลาชาร์ตประมาณ 56 นาทีกว่าจะเต็ม 100% ซึ่งการใช้รถยนต์ไฟฟ้าก็ถือว่าสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มาก อย่างเช่นกรณีของตนเองที่ต้องใช้รถยนต์ขับเดินทางไปทำงานต่างจังหวัดบ่อยๆ ก่อนหน้านั้นที่เคยใช้รถยนต์เติมน้ำมัน ก็จะต้องเสียเงินเติมน้ำมันไม่น้อยกว่า 10,000 บาท แต่หลังจากที่หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าแล้ว ก็ทำให้เสียแค่ค่าไฟฟ้าเดือนละประมาณ 1,300 บาทเท่านั้น จึงนับว่าช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมากเลย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/fP3_IfrJtmw

คุณอาจสนใจ

Related News