สังคม

ปัญหา PM 2.5 พุ่ง ตำรวจรวบคนเผาไร่อ้อย ฝืนมาตราการห้ามเผารายแรกของปี

โดย gamonthip_s

21 ธ.ค. 2566

441 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 66 พ.ต.อ.ยุทธวัฒน์ โชคชัย รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย เข้าตรวจสอบเหตุ หลังจากได้รับแจ้งเกิดเหตุไฟไหม้ไร่อ้อยบริเวณริมคลองสูบน้ำบ้านป่าเป้า ต.ปากปวน อ.วังสะพุง จ.เลย และได้ลุกลามไปยังพื้นที่ข้างเคียงเป็นบริเวณกว้าง โดยมีรถดับเพลิงของเทศบาลตำบลปากปวน เข้าทำการสกัดไฟ



จากการสอบสวนพบว่า ผู้ลอบวางเพลิงเผาทรัพย์ นายคำใหม่ อายุ 44 ปี ม.12 ต.ปากปวน อ.วังสะพุง และเป็นผู้มีรายชื่อตามโครงการนาคาพิทักษ์ (เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ป่วยที่มีอาการทางจิตจากการเสพสารเสพติด) โดยได้เผาไร่อ้อยของบิดา และได้ลุกลามไปไร่อ้อยของเพื่อนบ้าน สร้างความเสียหายจำนวน 3 แปลง และรถไถนา 1 คัน รวมประมาณ 120,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้กำลังตามยุทธวิธี ใช้ไม้ง่าม เข้าจับกุมตัวผู้ก่อเหตุ ขณะหลบหนีอยู่ภายในบ้าน จากนั้นนำตัวไปทำแผนประกอบสถานที่เกิดเหตุ พร้อมกับแจ้งข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์ฯ ดำเนินคดีต่อไป



ทั้งนี้เนื่องจากทุกปีพอเข้าสู่ฤดูแล้ง และฤดูกาลเปิดหีบอ้อย เนื่องจากจังหวัดเลย มีโรงงานน้ำตาลจำนวน 2 โรง และมีเกษตรกรปลูกอ้อยจำนวนมาก และทุกปีมักจะมีการลักลอบทั้งเผาป่า และเผ่าอ้อยเพื่อส่งโรงงาน ทำให้มีปัญหาของเกิดหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM.2.5) ทางจังหวัดจึงออกประกาศใช้มาตรการเข้ม โดยให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ทั้งตำรวจ และฝ่ายปกครอง ใช้กฎหมายเข้มข้นจัดการคนเผ่า

คุณอาจสนใจ

Related News