สังคม

ผักทยอยปรับราคาขึ้น-เริ่มขาดตลาด อากาศหนาวเป้นเหตุทำผักออกน้อย ทั้งเป็นช่วงบุญกฐิน

โดย paranee_s

26 พ.ย. 2566

125 views

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 26 พ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาผักสดในช่วงฤดูหนาวโดยเฉพาะที่ตลาดสดบางลำภู เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่าราคาผักมีการปรับราคาจำหน่ายขึ้นแทบทุกชนิด โดยเฉพาะผักบุ้งจีน มะเขือเทศ ผักคะน้า



ซึ่งแม่ค้าส่วนใหญ่ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าราคาผักแพงสาเหตุมาจากอากาศหนาวทำให้ผักออกน้อย และช่วงนี้เป็นช่วงบุญกฐินทำให้คนนำผักไปประกอบอาหารทำโรงทานเยอะขึ้นความต้องการสูงจึงส่งผลให้ผักมีราคาสูงขึ้นในช่วงนี้



นางทองใบ อายุ 61 ปี เจ้าของร้านผักสดแม่ทองใบ กล่าวว่า เป็นประจำทุกปีในช่วงเข้าสู่ฤดูหนาวผักหลายชนิดจะปรับราคาขึ้นเกือบทุกอย่าง โดยเฉพาะ ผักบุ้งจีนกิโลกรัมละ 50 บาท เดิมกิโลกรัมละ 20 บาท ,มะเขือเทศกิโลกรัมละ 70 บาท เดิมกิโลกรัมละ 40 บาท ,คะน้ากิโลกรัม 70 บาท เดิมกิโลกรัมละ 40 บาท ,แตงกวากิโลกรัมละ 30 บาท เดิมกิโลกรัมละ 15 บาท



"สาเหตุที่ราคาผักสดปรับราคาเพิ่มขึ้น คาดว่าน่าจะเป็นผลมาจากสภาพอากาศแปรปรวนในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในหลายจังหวัด ที่เป็นแหล่งปลูกผักตั้งแต่น้ำท่วมช่วงกลางปีที่ผ่านมาเกษตรกรหลายรายก็ได้เลิกปลูกผักทำให้ผลผลิตออกน้อยลง พืชผักต่าง ๆ ก็ทยอยขึ้นราคาอย่างชัดเจนตามกลไกการตลาด"



นางทองใบ กล่าวต่ออีกว่า อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ราคาผักช่วงนี้ขึ้นราคาเพราะคนต้องการใช้ผักเยอะขึ้นเนื่องจากนำผักสดไปประกอบอาหารทำโรงทานแจกในช่วงบุญกฐิน เพราะคนส่วนใหญ่ที่มาซื้อผักช่วงนี้จะมีลูกค้าหน้าใหม่เยอะขึ้นและซื้อผักในจำนวนมาก ซึ่งได้สอบถามลูกค้าพบว่าซื้อผักไปทำอาหารแจกในบุญกฐิน คาดว่าเมื่อหมดบุญกฐิน คนใช้ผักน้อยลงราคาน่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติ

คุณอาจสนใจ

Related News