สังคม

อย่าประมาท! ‘ไข้เลือดออก’ ระบาดแล้ว 18 จังหวัด ป่วยแล้ว 4 หมื่นคน มากสุดในรอบ 5 ปี

โดย nattachat_c

25 ก.ค. 2566

442 views

ห่วงไข้เลือดออกระบาด “กรมควบคุมโรค” จ่อประกาศพื้นที่โรคระบาดใน 18 จังหวัด หลังพบผู้ป่วยป่วยแล้ว 4 หมื่นคน ป่วยเพิ่มสัปดาห์ละ 5 พันคน พบผู้ป่วยมากสุดในรอบ 5 ปี

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า 4 สัปดาห์จากนี้ ต้องเน้นย้ำการควบคุมไข้เลือดออก ในพื้นที่ 30 อำเภอใน 18 จังหวัด ได้แก่ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย น่าน พะเยา ตาก เพชรบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด อุบลราชธานี กระบี่ ภูเก็ต สงขลา สตูล นราธิวาส และกรุงเทพมหานคร ที่พบผู้ป่วยต่อเนื่องนานเกิน 8 สัปดาห์ และมีจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกมากที่สุดในรอบ 5 ปี ขณะที่ภาพรวมจำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกทั่วประเทศเพิ่มขึ้นสัปดาห์ละกว่า 5 พันคน

ซึ่งเข้าใกล้เกณฑ์ประกาศให้เป็นพื้นที่ระบาดไข้เลือดออก ที่จะทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ใช้มาตรการเข้าควบคุมโรค ไปตรวจลูกน้ำยุงลาย กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ และพ่นสารเคมีเพื่อฆ่ายุงลาย ในบ้าน วัด โรงเรียน โรงแรม หรือสถานที่อื่น ๆ และออกคำสั่งให้เจ้าของบ้าน เจ้าของสถานที่กำจัดลูกน้ำ และแก้ไขสภาพแวดล้อม กำจัดขยะ ไม่ให้น้ำนิ่ง น้ำขัง ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะยุง

ไข้เลือดออก มีระยะฟักตัว ประมาณ 7 วัน อาการไข้สูงลอย 39-41 องศาเซลเซียส ปวดศีรษะ ปวดกระบอกตา ปวดกล้ามเนื้อ ปวดกระดูก มีผื่นขึ้น มีจุดเลือดออกตามตัว ภาวะวิกฤต หลอดเลือดรั่วออกนอกเส้นเลือด เกิดภาวะช็อก หรือ เสียชีวิตได้

มีผู้ป่วยไข้เลือดออกใน 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา มากกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปี ย้อนหลังในช่วงเวลาเดียวกัน ถือว่าเข้าใกล้เกณฑ์ในการประกาศให้เป็นพื้นที่ระบาดไข้เลือดออก

สถิติผู้ป่วยไข้เลือดออก

ปี 2566 (ม.ค. - ก.ค.)

- ผู้ป่วย เกือบ 40,000 คน

- เสียชีวิตกว่า 40 คน



ปี 2562 (ปีที่มีการระบาด)

- ผู้ป่วย กว่า 70,000 คน

- เสียชีวิต กว่า 70 คน



รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/dZoyx0muOY0

คุณอาจสนใจ

Related News