สังคม

รพ.แจงเคสปวดท้องรุนแรง ไร้หมอตรวจจนเสียชีวิต เผยผลชันสูตร ยันไม่ได้ขาดแคลนแพทย์

โดย nattachat_c

16 มิ.ย. 2566

853 views

จากกรณีนางสุภาวดี มีแก้ว พี่สาวได้ออกมาร้องสื่อเพื่อขอความเป็นธรรมว่า น้องสาวของเธอคือน้องป๊อป อายุ 27 ปี มีอาการปวดท้องอย่างหนัก เมื่อเวลา 02.30 น. ของวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา และได้นำตัวส่งโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดระนอง


และได้นำตัวเข้าห้องฉุกเฉิน เพื่อตรวจดูอาการ เบื้องต้นทางพยาบาลเวรแจ้งว่า น่าจะเป็นโรคกระเพาะ จึงให้นอนรอดูอาการในห้องผู้ป่วยรวม แต่อาการปวดท้องก็ไม่หาย กลับทวีความรุนแรงขึ้น แต่พยาบาลกลับไม่สนใจ และไม่มีแพทย์มาดูอาการ


หลังเข้ารับการรักษา ร่วม 4 ชั่วโมง ในช่วงเช้าจึงตัดสินใจเตรียมพาน้องสาวย้ายไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลในจังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่น้องสาวทนความเจ็บปวดไม่ไหว ช็อกคารถเข็น แล้วเสียชีวิต ขณะกำลังเตรียมตัวเดินทาง ซึ่งทางครอบครัวอยากขอความเป็นธรรม และขอคำตอบจากทางโรงพยาบาลถึงเหตุที่เกิดขึ้น

-----------

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. วานนี้ (15 มิ.ย. 66) ที่ห้องประชุมอินทนิล ชั้น 2 โรงพยาบาลระนอง นายแพทย์อรุณ สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระนอง นายแพทย์กฤติน มีวุฒิสม นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ นางกาญจนา เพชรอาวุธ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ และคณะแพทย์ร่วมกันแถลงข่าวถึงเรื่องที่เกิดขึ้น


โดยนายแพทย์อรุณ สัตยาพิศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลระนอง บอกว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย ส่วนเหตุการณ์ทีเกิดขึ้นนั้น ได้รับรายงานแล้ว อยู่ในระหว่างการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ


แต่ในเบื้องต้นทราบว่า ผู้ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเอง มาที่ห้องฉุกเฉินด้วยอาการปวดท้อง ช่วงเวลา 04.30 น. ใช้เวลาในห้องฉุกเฉิน 1 ชั่วโมงครึ่ง วินิจฉัยว่าเป็นโรคกระเพาะอาหาร ลำไส้อักเสบ เพราะผู้ป่วยนอกจากเป็นโรคภูมิแพ้ตัวเอง ก็ยังมีปัญหาเรื่องไตวาย รักษาอยู่ 3 เดือน และมีอาการดีขึ้น นอกจากนั้น ยังมีความดันโลหิตสูง ที่กำลังรับประทานยาความดัน


เรื่องปวดท้องได้มีการฉีดยาแก้ปวด 3-4 ชนิด ที่ห้องฉุกเฉิน และได้ทำการเอ็กซ์เรย์ ก็ไม่พบอะไร รวมทั้งทำอัลตราซาวด์ เพื่อหาสาเหตุการปวดท้องว่าเกิดจากนิ่วในถุงน้ำดีหรือไม่ ก็ไม่พบว่ามีนิ่ว


หลังจากชั่วโมงครึ่ง ตามหลักการที่ให้การรักษาเบื้องต้น ก็ย้ายผู้ป่วยไปยังตึกอายุกรรมหญิง แต่ผู้ป่วยยังมีอาการปวดท้อง จึงให้ยาแก้ปวดเพิ่มเติม ในระหว่างนั้น แพทย์เตรียมที่จะนำตัวไปเอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์เพื่อหาสาเหตุ แต่ทางญาติประสงค์ที่จะนำตัวไปรักษาที่สุราษฎร์ธานี แต่ในระหว่างที่ย้ายผู้ป่วย ก็มีอาการเกร็ง แล้วมีอาการหัวใจหยุดเต้น จึงนำตัวเข้าไปปั๊มหัวใจในห้องฉุกเฉิน แต่ผู้ป่วยก็เสียชีวิต


จึงให้แพทย์ชันสูตร พบว่า อาการปวดท้องเกิดจากลำไส้ขาดเลือด ทำให้ปวดรุนแรง แต่สาเหตุที่เสียชีวิตจริงๆ เกิดจากเส้นเลือดใหญ่ที่ออกจากหัวใจ มีการปริ และฉีกขาด เลือดจึงได้ไหลเข้าไปในเยื้อหุ้มหัวใจ ทำให้หัวใจหยุดเต้น เป็นภาวะหัวใจวาย ที่เป็นสาเหตุให้ผู้ป่วยเสียชีวิต


นายแพทย์กฤติน มีวุฒิสม นายแพทย์นิติเวช เปิดเผยว่า ในเรื่องของการพิสูจน์ศพ ก็ได้แจ้งไปทางญาติตั้งแต่วันแรก ว่าจะต้องทำการชันสูตร ซึ่งหลังจากชันสูตรก็ได้อธิบายกับทางญาติว่า อาการปวดท้องที่เกิดขึ้น มาจากลำไส้ขาดเลือด แต่ไม่ใช่สาเหตุการตายโดยตรง


สาเหตุการตายโดยตรงพบว่าเป็นภาวะที่เกิดจากหลอดเลือดที่ออกจากหัวใจปริฉีก และเลือดไปคลั่งอยู่ในเยื้อหุ้มหัวใจ และมีปัจจัยของโรคต่างๆ ที่มีการชี้แจงกับทางญาติไปแล้ว และทางญาติก็เข้าใจ


ส่วนกรณีคลิป ที่มีการพูดตอบโต้กันระหว่าง ญาติของผู้เสียชีวิต กับทางพยาบาล นั้น ทางผู้อำนวยการโรงพยาบาล ชี้แจงว่า สถานการณ์ดังกล่าวที่ญาติไม่พอใจ น่าจะมีความกดดัน และมีการถ่ายภาพถ่ายวีดีโอ ซึ่งเป็นกฎระเบียบของโรงพยาบาล ก็อาจจะมีการใช้เสียงที่ดังไป เพื่อให้ญาติหยุดถ่ายภาพ หรือถ่ายวีดีโอ


ซึ่งทางพยาบาลก็ได้ทำตามระเบียบ ที่เข้าใจว่าการใช้เสียงดังจะเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ที่จะต้องขอโทษ และแสดงความเสียใจ แต่ทุกคนมีเจตนาดีเหมือนกันหมด ที่อยากให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี และสงบ

-------------


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/WXb-8urvuwQ


คุณอาจสนใจ

Related News