สังคม

สธ.คิกออฟฉีด 'วัคซีนดูโอโดส' โควิด-ไข้หวัดใหญ่ ยันฉีดพร้อมกันในวันเดียวกันได้

โดย passamon_a

3 พ.ค. 2566

279 views

เมื่อวันที่ 2 พ.ค.66 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติให้วัคซีนโควิด-19 เป็นวัคซีนประจำปี โดยฉีดให้สอดคล้องกับสถานการณ์ระบาดของโรคที่คาดว่าจะมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นในช่วงฤดูฝน ซึ่งจะเริ่มฉีดพร้อมกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ เริ่มพร้อมกันทั่วประเทศตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นนั้น


แต่เนื่องจากประชาชนยังมีข้อห่วงกังวลในกรณีรับวัคซีนทั้ง 2 ชนิด ในเวลาเดียวกัน จึงขอทำความเข้าใจว่าจากผลการศึกษาและคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก ระบุว่าวัคซีนทั้ง 2 ชนิด สามารถฉีดพร้อมกันในวันเดียวกันได้ โดยภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นนั้น จะไม่ต้านทานกัน


"ฉะนั้น ตามที่ สธ.ได้มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้กลุ่มเสี่ยง โดยจะฉีดช่วงก่อนฤดูฝน หรือในเดือนพฤษภาคมของทุกปี ปีนี้จึงเป็นปีแรกที่จะเริ่มฉีดคู่กับวัคซีนโควิด-19 เป็นแบบดูอัล (Dual) ซึ่ง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. จะนำคณะผู้บริหาร สธ. คิกออฟกิจกรรม "วัคซีนคู่ สู้หน้าฝน" (Dual Immunity) ที่สถาบันบำราศนราดูร ในเวลา 11.00 น. วันที่ 3 พ.ค.นี้ ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนพร้อมกัน 2 ชนิด มีฉีดอยู่หลายโรค ที่พบมากคือ วัคซีนเด็ก ที่จะฉีดพร้อมกันหลายโรค ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องใหม่"


อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับคำถามว่า จะมีการบันทึกข้อมูลวัคซีนดูโอโดสอย่างไรนั้น ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถเข้ารับวัคซีนทั้ง 2 ชนิด ได้ที่โรงพยาบาลของรัฐ แล้วทางเจ้าหน้าที่จะบันทึกข้อมูลไปที่ฐานข้อมูลเดิม คือ วัคซีนโควิด-19 ก็จะส่งข้อมูลบันทึกที่ MOPH Immunization Center (MOPH IC) ซึ่งอยู่ในส่วนกลาง


"ที่ประชาชนสามารถตรวจสอบได้คือ หมอพร้อม และวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ก็จะบันทึกที่ฐานข้อมูลโรงพยาบาลนั้น ๆ ส่วนความกังวลว่า หากฉีดวัคซีนดูโอโดสแล้ว พบอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดนั้น ประชาชนสามารถติดต่อสถานพยาบาลเพื่อรับการตรวจวินิจฉัยได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม วัคซีนทั้ง 2 ชนิด มีความปลอดภัยสูง ส่วนการฉีดแบบคู่กัน จริง ๆ ปัจจุบันก็มีความพยายามศึกษาให้ฉีดยาในหลอดเดียวกันด้วย เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ประชาชน"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวัคซีนโควิด-19 นั้น ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย ทุกสิทธิ รวมถึงคนต่างด้าวที่อยู่ในประเทศไทยสามารถรับได้ฟรี ส่วนวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ เบื้องต้นจะให้บริการฟรีตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ถึงวันที่ 31 ส.ค.66 ใน 7 กลุ่มเสี่ยงสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท ได้แก่

1. หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป (ให้บริการตลอดทั้งปี)

2. เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี

3. ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน

4. บุคคลที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

5.โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง (รวมผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ)

6. โรคอ้วน (น้ำหนัก > 100 กิโลกรัม หรือ BMI > 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร)

7. ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้


ขณะที่ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม ล่าสุด สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ประกาศฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฟรี ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. ถึงวันที่ 31 ส.ค.66 โดยครอบคลุมผู้ประกันตนมาตรา 33 และผู้ประกันตนมาตรา 39 ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป เนื่องจากเป็นกลุ่มประชากรช่วงอายุที่มีความเสี่ยงอาการเจ็บป่วยและเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนรุนแรง ซึ่งสามารถเข้ารับบริการได้ที่สถานพยาบาลตามสิทธิของผู้ประกันตน


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/SqcDXW8Rp4U

คุณอาจสนใจ

Related News