สังคม

เชียงใหม่ยังหนัก! กรมฝนหลวงฯ นำเฮลิคอปเตอร์ ขึ้นบินโปรยน้ำ ดับไฟป่าแม่ริม

โดย petchpawee_k

4 เม.ย. 2566

18 views

เจ้าหน้าที่นำเฮลิคอปเตอร์กรมฝนหลวง ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่า พื้นที่ตำบลแม่ริมขณะที่ สถานการณ์ หมอกควันที่ปกคลุมเริ่มดีขึ้น


วานนี้ (วันที่ 3 เม.ย.) เจ้าหน้าที่กรมฝนหลวงและการบินเกษตร นำเฮลิคอปเตอร์ ติดกระเช้าแบมบี้ใต้เครื่อง ขนาดบรรจุน้ำ 500 ลิตร ขึ้นบินตักน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นำไปดับไฟป่า ในพื้นที่ตำบลแม่แรม อ.แม่ริม ที่ลุกไหม้ในป่าจำนวน 3 จุด หลังชาวบ้านลักลอบเผา ระยะทางห่างจากแหล่งน้ำ ประมาณ 3 กิโลเมตร จำนวนทั้งหมด 8 เที่ยว หรือใช้น้ำกว่า 4,000 ลิตร ใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จนสามารถควบคุมพื้นที่ไว้ได้ และประสานทางเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าทางภาคพื้นที่ดิน เข้าดับไฟตามตอไม้


ด้านร้อยโท ธนกฤต เชิดชู นายทหารประชาสัมพันธ์ ศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละออง ภาค 3 เผยว่า ได้นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำมี 3 จุด ในพื้นที่ตำบลแม่แรม อ.แม่ริม เป็นแนวยาวต่อกัน ประมาณ 100 เมตร เป็นพื้นที่ภาคพื้นดินเข้ายากและล่าช้า จึงนำอากาศยานเข้าดับได้ดีกว่า ล่าสุดสามารถดับได้ทั้งหมดแล้ว


ส่วนสถานการณ์หมอกควันไฟป่าที่ปกคลุมตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ไม่มีปัจจัยกลุ่มควัน จากพื้นที่อำเภอข้างเคียง ทั้งอำเภอหางดง และอำเภอแม่ริม ทำให้ค่ามลพิษเริ่มลดลง โดยพื้นที่ตำบลช้างเผือก ตำบลศรีภูมิ ตำบลสุเทพ ค่าPM2.5 ลดลงมาอยู่ระหว่าง 73 – 98 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรือลดลงมาเกือบร้อยละ 50 จากเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา


ส่วนเว็บไซต์ IQAir จัดอันดับให้เชียงใหม่มีคุณภาพอากาศแย่ หล่นลงมาจากอันดับ 1 มาอยู่อันดับที่ 4 ของโลกในช่วงเที่ยงวานนี้ (3 ม.ย.) แต่อันดับไม่นิ่งยังสลับขึ้นลง แต่แนวโน้มน่าจะดีขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News