สังคม

หมอโพสต์เตือน 'ขนมผสมกัญชา' ไม่มี อย.แพร่ระบาดภาคใต้ เด็กกินเข้าไป อาการหนัก

โดย nattachat_c

28 มี.ค. 2566

574 views

วานนี้ (27 มี.ค. 66) รศ.นพ.ชัชวาลย์ ศิลปกิจ อาจารย์ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ ม.มหิดล ได้โพสต์เตือนภัยเกี่ยวกับกัญชา โดยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Chatchawan Silpakit ระบุข้อความว่า 


"เตือนผู้ปกครอง ระวังคุกกี้กัญชา THC สูงมาก 600 มก. ไม่ทราบว่า ผลิตที่ไหน แต่เพิ่งมีเคสโคม่าในบ้านเรา"


ซึ่งในรูปเป็นแบรนด์ขนมชื่อดังยี่ห้อหนึ่ง มีภาพใบกัญชาประกอบ พร้อมกับเขียนคำว่า 600 MG THC PER BAG

-------------

ด้าน เพจ Drama-addict ได้แชร์โพสต์ของ รศ.นพ.ชัชวาลย์ พร้อมกับระบุข้อมูลเพิ่มเติมว่า 


"พ่อแม่ผู้ปกครองระวังครับ ตัวนี้เช็กดู ไม่มี อย.ในไทย น่าจะมีคนหิ้วเข้ามาขาย มีเด็กกินไป อาการหนักเลย ที่ รพ.แถวภาคใต้"

-------------

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2562 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า 


ที่ประเทศแคนาดาอนุญาตได้อนุญาตให้นำกัญชาผสมในขนม อาหาร หรือเครื่องดื่มชนิดต่างๆ และประชาชนสามารถใช้ได้เองอย่างถูกกฎหมาย ในรูปแบบของ คุกกี้ บราวนี ช็อกโกเลต ลูกอม อมยิ้ม เยลลี่ ขนมขบเคี้ยว หรือเครื่องดื่ม แต่จะต้องมีการควบคุมคุณภาพในการผลิต ไม่มีสารอื่นๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย มีการจำกัดปริมาณ และต้องมีฉลากระบุปริมาณของสารไว้อย่างชัดเจน ภายใต้กฎหมายควบคุม และบรรจุในภาชนะที่ป้องกันเด็ก เนื่องจากอาจเข้าใจผิดว่าเป็นขนมเพราะส่วนใหญ่จะมี สี กลิ่น รส น่ารับประทาน จนทำให้เกิดอันตรายได้


นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า “การรับประทานอาหารที่ผสมกัญชา ออกฤทธิ์ได้เช่นเดียวกับการเสพ แต่ช้ากว่า จึงพบอาการข้างเคียงจากการใช้กัญชาในปริมาณเกินขนาด จนเกิดอันตรายได้


แต่อย่างไรก็ตาม การออกฤทธิ์จะขึ้นกับชนิด ปริมาณของสารสำคัญ และการตอบสนองที่แตกต่างกันในแต่ละคน การรับประทานจะไม่ทำให้กลิ่นติดตัวเหมือนการสูบ จึงนิยมใช้ในสถานบันเทิง


การผสมในอาหาร ส่วนใหญ่จะมีสี กลิ่น และรสที่น่ารับประทาน จะไม่สามารถสังเกตได้จากลักษณะภายนอกว่ามีกัญชาผสมหรือไม่ แต่อาจสังเกตที่สัญลักษณ์บนฉลากจะมีคำว่า แคนนาบิส ทีเอชซี ซีบีดี หรือ กัญชง (Hemp) ต้องระมัดระวัง และไม่รับประทานอาหาร/เครื่องดื่ม จากคนแปลกหน้า และให้ความรู้กับเยาวชน เพื่อป้องกันภัยที่อาจเกิดขึ้นได้”
-------------

เมื่อเดือนธันวาคม 2021 กระทรวงสาธารณสุข เคยออกคำเตือนว่า ในประเทศแคนาดา ที่บางพื้นที่กัญชาถูกกฎหมาย มีขนมลอกเลียนแบบ ทั้งชื่อ และรูปภาพ วางขายเกลื่อน 


ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขแคนาดา เตือนว่า มีเด็กๆ กินเข้าไปแล้ว ต้องส่งโรงพยาบาล เพราะมี THC ที่สูง ซึ่งขนมพวกนี้หน้าตามันจะใช้สีสันฉูดฉาดเพื่อล่อต่อตาล่อใจ ซึ่งสินค้าต่างๆ จะต้องห้ามมี THC 10 มก. เกินหนึ่งหีบห่อ

-------------



คุณอาจสนใจ

Related News