สังคม

อย่าประมาท! ชายถูกตะขาบกัด ไปซื้อยาจากเภสัชกร ช็อกหมดสติหน้าร้านขายยา

โดย paranee_s

22 พ.ย. 2565

430 views

ชายถูกตะขาบกัด ไม่หาหมอ แต่ซื้อยาจากร้านขายยา เมื่อเดินออกจากร้านกลับช็อกหมดสติ พลเมืองดีเร่งนำส่งโรงพยาบาล เภสัชกรเตือนถูกสัตว์มีพิษกัดให้สังเกตอาการ หากแน่นหน้าอก อาเจียน ควรรีบพบแพทย์


วันนี้ (22 พ.ย.) ผู้สื่อข่าว รายงานว่า มีคลิปจากกล้องวงจรปิดหน้าร้านขายยาแห่งหนึ่งที่ตำบลโคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น บันทึกภาพชายสูงวัยเดินมาหน้าร้าน ไม่นานมีอาการยืนไม่อยู่และล้มฟุบลง เจ้าของร้านและคนในร้านรวมถึงพลเมืองดีรีบเข้าไปช่วยพยุงร่างที่มีลักษณะหมดเรี่ยวหมดแรงพยายามพยุงตัวเองแต่ไม่เป็นผล จนสามารถช่วยกันพามานั่งเก้าอี้และปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนที่พลเมืองดีจะเรียกรถพยาบาลมารับตัวไปทำการรักษา


ต่อมาคลิปนี้ได้ถูกเผยแพร่ผ่านโลกออนไลน์พร้อมข้อความ “เคสนี้เกิดจากการแพ้พิษตะขาบอย่างรุนแรงครับ เกิด anaphylaxis shock ความดันโลหิตตก หน้ามืด หมดสติสามารถเกิดอันตรายได้ครับ เพราะฉะนั้น หากเกิดสัตว์มีพิษต่อย ให้รีบสังเกตอาการตนเอง ว่ามีอาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด หรือหายใจหอบเหนื่อย หายใจไม่อิ่ม แน่นหน้าอก ให้รีบแจ้งแพทย์ เภสัชกร หรือบุคลากรทางการแพทย์ในสถานบริการทางการแพทย์ โดยเร็วที่สุด”


ผู้สื่อข่าวติดต่อไปยังเจ้าของร้านขายยาแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่บ้านจำเริญ ต.โคกสี อ.เมือง จ.ขอนแก่น เล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 09.23 น. วันที่ 20 พฤศจิกายนนี่ผ่านมา ขณะที่อยู่ในร้านสังเกตเห็นชายสูงวัยยืนโอนเอนไปมาอยู่หน้าร้านจากนั้นไม่นานก็ล้มลง หมดสติตนและคนในร้านจึงช่วยกันปฐมพยาบาลจนได้สติ


เมื่อสอบถามทราบว่ามาที่ร้านขายยาต้องการซื้อยาหลังจากถูกตะขาบกัด แต่เมื่อมาถึงเกิดแพ้พิษตะขาบรุนแรงจนใจสั่น วิงเวียน และช็อกหมดสติ ทั้งที่ก่อนหน้านี้เคยถูกตะขาบกัดมาแล้วแต่ไม่มีอาการอะไรมาก ตนจึงเรียนรถพยาบาลกู้ชีพให้ช่วยรับไปรักษา


ซึ่งจากการสอบถามอาการพบว่าแพทย์ได้ทำการรักษาตามอาการจนปลอดภัย จึงได้โพสต์ คลิปเพื่อเตือนให้ประชาชนที่ถูกสัตว์มีพิษกัดให้สังเกตอาการหากอาการไม่ดีขึ้น หรือรู้สึกปวดบวมมากกว่าเดิม ร่วมกับมีอาการแน่นหน้าอก หายใจหอบ คลื่นไส้ อาเจียนเป็นไปได้ว่าแพ้พิษตะขาบ ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน


คุณอาจสนใจ

Related News