สังคม

'อนุทิน' สั่งตรวจสอบ 'ตู้กดกัญชา' - บริษัทฯ แจงมี จนท.เฝ้าตรวจสอบ ปัดเอี่ยวตู้เต่าบิน

โดย petchpawee_k

9 ส.ค. 2565

16 views

จากกรณีที่เพจชมรมแพทย์ชนบท ได้โพสต์ภาพตู้กดกัญชาอัตโนมัติ ที่ให้บริการกดช่อดอกกัญชากันอย่างโจ่งครึ่ม จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกโซเชียลนั้น


วานนี้ 8 ส.ค. 2565 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นภาพตู้กดกัญชา ว่าตนเห็นภาพแล้ว มีคนส่งมาให้ดู ต้องดูว่าตู้นั้นได้รับอนุญาตหรือไม่ ถ้าได้รับอนุญาต ใครเป็นคนอนุญาต และอนุญาตให้ขายแค่ไหน หากทำตามเงื่อนไขที่ได้รับอนุญาตก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่หากไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ทำตามที่ได้รับอนุญาตก็ถือว่ามีความผิด ซึ่งเจ้าหน้าที่ เจ้าพนักงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ก็ต้องเข้าไปดำเนินการ


เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตตู้ดังกล่าวมีลักษณะเหมือนตู้เต่าบินที่เคยมีเมนูกัญชาออกมาก่อนหน้านี้ เพราะมีแบ็กดี ถึงสามารถขายช่อดอกที่มีสาร THC สูงถึง 20% นายอนุทิน กล่าวว่า ขนาด THC เกิน 0.2% ยังผิดกฎหมาย ดังนั้น 20% จะไม่ผิดได้อย่างไร ซึ่งผิดโดยธรรมชาติอยู่แล้ว ส่วนตู้เต่าบินทราบตั้งแต่มีเรื่องใหม่ๆ ตนได้คุยผู้บริหารก็บอกว่าไม่เอาแล้ว เพราะยุ่งยากวุ่นวาย ขี้เกียจตีความ จึงถอดเมนูกัญชาออก ผ่านมา 2-3 เดือน เขาคงยังไม่เปลี่ยนนโยบาย


นายอนุทิน กล่าวต่อว่า เห็นตู้อะไรก็อย่าเพิ่งทึกทักว่าเป็นตู้เต่าบินไปหมด ใครทำผิดกฎหมายต้องถูกดำเนินคดีอยู่แล้ว ใครลักลอบนำเข้า แจ้งเท็จ สูบที่สาธารณะ ก็ต้องถูกดำเนินคดี มีการออกกฎระเบียบต่างๆ มากมาย จริงๆ ไม่ต่างจากมี พ.ร.บ.กัญชงกัญชาแล้ว ส่วน พ.ร.บ.กัญชงกัญชา ตนพบกับประธานกรรมาธิการ บอกว่าจะให้เสร็จในเดือนนี้ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมรัฐสภา 2 สภา คือ วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร


เมื่อถามถึงกรณีมีภาพต้นกัญชาในพื้นที่ สธ. นายอนุทิน กล่าวว่า ผิดตรงไหน เพราะ สธ.เป็นเจ้าของนโนบายกัญชาทางการแพทย์ จึงนำมาปลูกให้คนดูว่าเอาไปใช้ให้เกิดประโยชน์เป็นอย่างไร ส่วนภาพที่ออกมาเป็นต้นใหญ่นั้นเป็นเพียงมุมกล้อง แต่ที่จริงต้นเล็กเท่าหน้าแข้ง ตนเห็นภาพก็ตกใจนึกว่าเป็นต้นกัญชายักษ์ จริงๆ ไม่ใช่


ล่าสุด วันนี้ ( 9 ส.ค. 65 ) บริษัท ตู้นี้สีอะไร จำกัด เผยแพร่เอกสารข่าวชี้แจงกรณีมีการแชร์ภาพ ตู้กดกัญชา โดยระบุข้อความว่า ทางบริษัทต้องขออนุญาตชี้แจงว่า ทางเราเป็นบริษัท Start up ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับทาง ตู้เต่าบิน หรือ นายทุนแต่อย่างใด ซึ่งทางเราต้องขออภัยที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในครั้งนี้ด้วยเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับผลกระทบในส่วนนี้


สำหรับกรณีการจัดจำหน่ายสินค้าหน้าตู้ ทางเราขอยืนยันว่า ได้มีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและคอยตรวจสอบ อีกทั้งยังให้คำปรึกษาก่อนจัดจำหน่ายทุกครั้ง และทางบริษัทขอขอบคุณทุกความคิดเห็นเป็นอย่างยิ่ง ทางเราจะเร่งดำเนินการอย่างเข้มงวดในการจัดจำหน่าย และเร่งพัฒนาระบบหรือสินค้าให้เป็นไปอย่างถูกต้อง เพื่อสอดคล้องกับกฎหมายต่อไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/EHZxDZsRJUc

คุณอาจสนใจ

Related News