สังคม

รวบแก๊งต้มตุ๋น หลอกลงทุนปลูกต้นเขียวเศรษฐี อ้างรับซื้อไร่ละ 3 ล้านบาท

โดย panisa_p

16 พ.ย. 2564

293 views

กองบังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ภัทรพันธ์ ศิริเพิ่มพูลชัย,พ.ต.ต.ณรงค์ หาญสันเทียะ สว.กก.4 บก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ร่วมกันจับกุม


1. นายเชาวน์ฤทธิ์ หรือเชา (สงวนนามสกุล) อายุ 61 ปี ที่ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1922/2564 ลงวันที่ 12 พ.ย. 2564 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน”

2. นายกรณ์ชยันต์ หรือหงวน (สงวนนามสกุล) อายุ 48 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 1921/2564 ลง 12 พ.ย. 2564 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน”

3. นางณัฐฐาพร หรือโส (สงวนนามสกุล) อายุ 46 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญา ที่ 1920/2564 ลง 12 พ.ย. 2564 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน”




พฤติการณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ได้รับแจ้งจากกลุ่มผู้เสียหายว่าในห้วง 31 ธ.ค. 2563 – 26 มี.ค. 2564 พวกตนได้ถูกกลุ่มผู้ต้องหาหลอกลวงให้ร่วมลงทุนโครงการปลูกต้นเขียวเศรษฐี โดยอ้างว่าเป็นโครงการของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง มีรูปแบบการดำเนินการแบบกลุ่มสมาชิก โดยต้องชำระค่าสมาชิก


คือ ระดับกลุ่มอำเภอ กลุ่มละ 3,000 บาท และระดับกลุ่มจังหวัด กลุ่มละ 5,000 บาท และอ้างว่า หากรวบรวมสมาชิกหรือจ่ายเงินแทนสมาชิกครบตามจำนวนที่กำหนดก็จะได้รับสิทธิในการปลูกต้นเขียวเศรษฐีก่อน และอ้างว่าต้นเขียวเศรษฐีเป็นพืชเศรษฐกิจ มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น ทำน้ำสมุนไพร , แท่งพลังงานชีวมวล , เยื่อกระดาษ , ปุ๋ยหมัก , อาหารสัตว์ , ฟอกอากาศ , พลังงานทดแทน


โดยเมื่อปลูกครบ 3 เดือน บริษัทจะรับซื้อในราคาไร่ละ 3 ล้านบาท โดยเงินที่ขายต้นกล้าได้จะแบ่งให้กับบริษัท 30%, แบ่งให้กับผู้ลงทุน (กลุ่มอำเภอ) 30%, แบ่งให้ผู้บริหาร (กลุ่มจังหวัด) 30%, แบ่งเป็นกองทุนเพื่อสาธารณะประโยชน์ 10%


นอกจากนี้ยังมีการพากลุ่มผู้เสียหายไปดูแปลงสาธิตตัวอย่างการปลูกต้นเขียวเศรษฐี ของนายกรณ์ชยันต์ และนางณัฐฐาพร ที่ ต.คลองสมบูรณ์ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ทำให้กลุ่มผู้เสียหายหลงเชื่อ มอบเงินค่าสมัครสมาชิกให้ไป ขณะนี้ตรวจสอบพบผู้เสียหายจำนวน 6 ราย มูลค่าความเสียหาย 292,000 บาท




พนักงานสอบสวนจึงได้สอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องและรวบรวมพยานหลักฐาน จนกระทั่งสามารถออกหมายจับผู้ต้องหาทั้ง 3 คน โดยจากการตรวจสอบกับสำนักพัฒนาอาหารสัตว์ กรมปศุสัตว์ แจ้งว่าเป็นหญ้าตระกูลเนเปียร์ ราคาขายตามระเบียบของกรมปศุสัตว์ ราคาท่อนพันธุ์ กิโลกรัมละ 2 บาท


ต่อมาเมื่อวันที่ 13 พ.ย. 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 คน โดยนายเชาวน์ฤทธิ์ จับกุมตัวได้ที่ ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา นายกรณ์ชยันต์ และนายณัฐฐาพร จับกุมตัวได้ที่ ต.คลองสมบูรณ์ อ.คลองขลุง จ.กำแพงเพชร


นอกจากนี้ยังได้ร้องขอต่อศาล เพื่อขอหมายค้นที่พักอาศัยของผู้ต้องหาทั้ง 3 คน พบและตรวจยึดสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดหลายรายการ จำพวกเอกสารโครงการปลูกต้นเขียวเศรษฐี , ภาพการจัดกิจกรรมประชุมเชิญชวนสมาชิก , คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค , โทรศัพท์มือถือ , สมุดบัญชีธนาคาร , บัตรเอทีเอ็ม และอื่น ๆ รวม 40 รายการ


นำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ป. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้จากการตรวจสอบยังพบรายชื่อสมาชิกโครงการปลูกต้นเขียวเศรษฐีในจังหวัดนครราชสีมา ,หนองบัวลำภู , บึงกาฬ , มุกดาหาร และเลย


สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น นายเชาวน์ฤทธิ์ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาว่า ตนได้ฉ้อโกงเงินของกลุ่มผู้เสียหายไปจริง โดยโครงการปลูกต้นเขียวเศรษฐีนั้น เพื่อนของตนชื่อเชน  เป็นผู้แนะนำมา ส่วนนายกรณ์ชยันต์ และนางณัฐฐาพร ให้การปฎิเสธ โดยอ้างว่า พวกตนถูกนายเชาวฤทธิ์ หลอกลวงมาอีกต่อหนึ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News