สังคม

'หมอธีระวัฒน์' เตือนการฉีดวัคซีนในเด็ก – ซิโนฟาร์มยื่น อย.ขออนุญาตใช้ในเด็ก 3 ขวบขึ้นไป

โดย thichaphat_d

9 ก.ย. 2564

153 views

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความถึงการฉีดวัคซีนในเด็ก ระบุว่า


“ควรได้รับวัคซีนทั้งหมดครับ แต่มีข้อควรระวังอย่างสูงในกรณีของวัคซีนไฟเซอร์เกี่ยวข้องกับหัวใจอักเสบที่จะพบได้ในกลุ่มอายุเช่นนี้เพิ่มขึ้นเป็นพิเศษ”


“การฉีดวัคซีนเชื้อตาย “สองเข็ม” น่าจะให้ความปลอดภัยได้มากกว่า และหลังจากนั้นจะฉีดกระตุ้นต่อด้วยวัคซีนอื่นโดยวิธีเข้าชั้นผิวหนัง ก็ทำได้โดยมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในการควบคุมสายพันธุ์ต่างๆและให้ความปลอดภัยด้วย”


ขณะที่ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยถึงความคืบหน้าการอนุญาตวัคซีนโควิด-19 ในเด็กเล็กว่า ขณะนี้ทางอย.ได้อนุมัติวัคซีน 2 ชนิดที่ใช้ในกลุ่มเด็ก อายุ 12 ปีขึ้นไป คือ ไฟเซอร์และโมเดอร์นา


ส่วนวัคซีนซิโนฟาร์ม ยังอยู่ในระหว่างการขอขึ้นทะเบียนฉีดในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป โดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มในประเทศไทย ได้นำเอกสารมายื่นกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อขออนุญาตขยายกลุ่มอายุใช้วัคซีนจากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 18 ปีขึ้นไป เป็นตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ทาง อย.จะมีคณะกรรมการ ผู้เชี่ยวชาญภายในและภายนอกร่วมกันพิจารณาด้านความปลอดภัย ประสิทธิภาพของวัคซีน คาดว่าไม่เกิน 30 วัน


ส่วนวัคซีนอื่นๆที่จะดำเนินการขอขึ้นทะเบียนใช้ในกลุ่มเด็ก นพ.ไพศาล ระบุว่า ยังมีวัคซีนซิโนแวค ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการทดลอง หากข้อมูลเพิ่มเติม จะชี้แจ้งข้อมูลเพิ่มเติมภายหลัง


ส่วนกรณีราชวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ จะมีการเริ่มฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มในเด็กกลุ่มอายุ 10-18 ปี จำนวน 5 หมื่นคน ในวันที่ 20 กันยายน 2564 นั้น นพ.ไพศาล ระบุว่า จะเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุดไม่เกิน 30 วัน ซึ่งการพิจารณาจะแล้วเสร็จก่อนวันที่ 20 กันยายน 2564



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/fypxEt9abMs

คุณอาจสนใจ

Related News