สังคม

หมอ รพ.สนามบุษราคัมเผย โซนไอซียูขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์จำนวนมาก

โดย panisa_p

10 ส.ค. 2564

150 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Kunchit Piyavechviratana” หรือ พ.อ.นพ.ครรชิต ปิยะเวชวิรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ โพสต์ภาพภายในโรงพยาบาลสนามบุษราคัม โซนไอซียู พร้อมเผยว่าปัจจุบันทางโรงพยาบาลยังขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยระบุข้อความว่า “โรงพยาบาลสนามบุษราคัมขยายโซนไอซียูเพิ่มเป็น 17 เตียง แต่ยังขาดแคลนการสนับสนุนการทำงานอีกมาก


ขาดบุคลากร มีพยาบาลเวรละ 8-9 ท่าน รวม incharge ในการดูแลผู้ป่วยวิกฤตสีแดงเข้ม ถ้าได้พยาบาลวิกฤตมาเพิ่มจะช่วยให้ผู้ป่วยรอดชีวิตได้มากขึ้น มีแพทย์ 2-3 ท่าน ซึ่งสิ้นเดือนนี้อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจฯ จะกลับไปยังโรงพยาบาลต้นสังกัดแล้ว


ขาดอุปกรณ์ PAPR สำหรับการเข้าดูแลผู้ป่วยที่ต้องใช้เวลานาน หรือทำหัตถการ ขอบคุณอาจารย์วราภรณ์ แผนกโรคหัวใจ รพ.พระมงกุฎเกล้า และเพื่อน ๆ ช่วยบริจาคมาให้ 10 ชุด สิ่งที่ทางผู้ปฏิบัติงานอยากได้มาก ๆ ตอนนี้คือเครื่องอัลตราซาวนด์


เครื่องอัลตราซาวนด์มีความจำเป็นมากๆ ในการดูแลผู้ป่วยโควิดในไอซียู ทั้งใช้ในการใส่สายสวนหลอดเลือดที่คอ เจาะปอด หรือหัตถการอื่น ๆ ใช้ตรวจปอดและหัวใจ ซึ่งไม่สามารถตรวจร่างกายโดยการใช้หูฟังแบบผู้ป่วยปกติ การทำเอกซเรย์มีข้อจำกัดมากเนื่องจากเครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ต้องใช้ในฮอลล์ใหญ่ที่มีผู้ป่วย 3,000+ คนด้วย กว่าจะมาทำในไอซียูบางทีกลายเป็นช่วงเย็นหรือดึก ส่วนการทำเอกซเรย์ซ้ำในวันนั้นเลิกคิดไปได้เลย หากเพื่อนท่านใดพอมีลู่ทางหรือกำลังสนับสนุนจะช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้ผู้ป่วยได้มากเลย จะเพิ่มเตียงอย่าเพิ่มแค่เตียง

คุณอาจสนใจ

Related News