สังคม

เปลือกทุเรียนกินได้ อย่าทิ้ง! ชวนมาปรุงเมนูเด็ด แกงส้ม-ผัดกะเพรา มีเส้นไยไฟเบอร์สูง

โดย thichaphat_d

17 พ.ค. 2564

3.6K views

กำแพงเพชร-อาจารย์รุ่งธรรม ศรีวรรธนศิลป์ ซึ่งเป็นครูผู้ทรงคุณค่าของคณะคหกรรมศาสตร์ วิทยาลัยเทคนิคกำแพงเพชร เป็นผู้ดูแลและคิดรูปแบบเมนูอาหารต่างๆอย่างเชี่ยวชาญ สามารถนำผลไม้ตามฤดูกาลต่างๆ มาปรุงเป็นเมนูอาหารต่างๆ ทั้งคาวและหวานได้


ล่าสุดใช้เปลือกทุเรียน ที่หลายคนนำไปทิ้งเมื่อปอกเสร็จ มาปรุงเป็น 4 เมนู ประกอบด้วยแกงส้มเปลือกทุเรียน ผัดกะเพราเปลือกทุเรียน ยำสดกุ้งเปลือกทุเรียน ตุ๋นกระดูกหมูเปลือกทุเรียนและเปลือกทุเรียนเชื่อม


โดยการนำเปลือกทุเรียนมาปอกเอาหนามออกให้เหลือแต่เนื้อที่ติดเปลือกไส้ของทุเรียนจะไม่ใช้ จากนั้นนำมาหั่นเป็นชิ้นหรือซอยเป็นลูกเต๋าขนาดเล็ก แล้วแต่ว่าจะนำไปทำเป็นเมนูอาหารชนิดใด จากนั้นต้องนำไปต้มก่อนโดยต้องใส่เกลือและน้ำส้มสายชูลงไปด้วย เพราะจะช่วยดึงรสเฝื่อนและเมือกของเปลือกทุเรียนออกมา หลังจากที่เปลือกทุเรียนสุกแล้วก็ตักขึ้นมารอปรุง


อย่างเช่นแกงส้ม ก็ใช้เครื่องแกงและวัตถุดิบกับส่วนผสมต่างลงไปในน้ำ เดือดพร้อมใส่เปลือกทุเรียนลงไปแล้วปรุงรสก็ใช้ได้ ส่วนผัดกะเพรา ก็เช่นเดียวกันใช้เครื่องและวัตถุดิบทั่วไป ตั้งกระทะจนน้ำมันเดือดใส่พริกกระเทียมลงผัด ใส่เนื้อหมูผัดจนสุกแล้วใส่เปลือกทุเรียน ปรุงรสชาติตบท้ายใส่ใบกระเพาและใบโหระพาลงไปก็ตักขึ้นได้


ส่วนการตุ๋นกระดูกหมูใส่เครื่องยาจีน ก็เพียงแค่ใส่เปลือกทุเรียนผสมลงไปหน่อไม้ก็ลงตัว และยังมียำเปลือกทุเรียนเป็นการยำตามปกติเพียงแต่ใส่เปลือกทุเรียนลงแทนยอดมะพร้าว ซึ่งก็ออกมาดูดีสวยงามทุกเมนู


ทั้งนี้ประโยชน์ของเปลือกทุเรียนมีเส้นไยไฟเบอร์ สามารถช่วยในการย่อยอาหารและขับถ่ายได้เป็นอย่างดี จึงเป็นอีกประโยชน์ของเปลือกทุเรียนที่สามารถนำไปทำอาหารโดยไม่ต้องทิ้ง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/LbwZ67bcjmQ

คุณอาจสนใจ

Related News