สังคม

หนองคายยังหนัก! น้ำโขงทะลักท่วมแล้ว 6 อำเภอ น้ำมาแรงกำแพงกระสอบทรายเอาไม่อยู่

โดย paweena_c

16 ก.ย. 2567

60 views

สถานการณ์น้ำโขงที่ล้นตลิ่งพื้นที่ จ.หนองคาย น้ำจากแม่น้ำโขงทะลักท่วมแล้ว 6 อำเภอ น้ำมาแรงกำแพงกระสอบทรายเอาไม่อยู่ หนักสุดที่อำเภอศรีเชียงใหม่ จนท.เร่งช่วยเหลือประชาชน

เช้าวันนี้ (16 ก.ย. 67) สถานการณ์น้ำโขงในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ยังคงขยายวงกว้าง ล่าสุดน้ำท่วมแล้ว 6 อำเภอ ริมแม่น้ำโขง ตั้งแต่ตอนเหนือของแม่น้ำโขง อำเภอสังคม อำเภอศรีเชียงใหม่ อำเภอท่าบ่อ อำเภอเมือง อำเภอโพนพิสัย อำเภอโพนพิสัย และอำเภอรัตนวาปี ระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย วัดได้ 13.58 เมตร ลดลงจากเมื่อวาน 24 เซนติเมตร สูงกว่าตลิ่ง 1.38 เมตร

โดย นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่บ้านพระธาตุหล้าหนอง ชุมชนวัดธาตุ เขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งเป็นจุดที่ต่ำที่สุดริมแม่น้ำโขง และจุดนี้เป็นจุดที่แนวกั้นกระสอบทรายถูกน้ำโขงซัดทำให้กำแพงกระสอบทรายพัง

ล่าสุดตอนนี้ได้ซ่อมแซมมั่นคงขึ้นแล้ว และปรากฏว่าบริเวณพระธาตุหล้าหนอง น้ำเริ่มลดลง น้ำระบายได้ดีขึ้น แต่น้ำโขงได้ไหลออกตามท่อระบายน้ำ กระจายไปยังชุมชนต่างๆ ที่ก่อนหน้านี้ไม่ท่วมก็ถูกน้ำท่วมแล้ว เช่น บริเวณซอยผึ้งน้อย หลังโรงแรมแกรนด์ ซอยชุมชนดอนมนบางจุด ส่วนที่ถนนประจักษ์ศิลปาคม ระดับน้ำท่วมยังคงปริมาณเท่าเดิม อยู่ที่ 60-80 เซนติเมตร

ผู้ว่าฯ สมภพ บอกว่า สถานการณ์ภาพรวมของจังหวัดหนองคาย โดยเฉพาะในเขตเทศบาลเมืองหนองคายมีแนวโน้มที่ดี จากจุดพื้นที่ต่ำบริเวณพระธาตุหล้าหนอง น้ำได้ลดลงมากแล้ว แต่ถึงแม้ภาพรวมน้ำจะลดลง แต่ตนได้กำชับให้หน่วยงานต่างๆ เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง และขอบคุณกำลังใจจากทุกสารทิศที่หลั่งไหลเข้ามา มูลนิธิกู้ภัย อาสา หน่วยงานต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือเยียวยาชาวหนองคาย

ส่วนพื้นที่ที่น่าเป็นห่วงตอนนี้ คือ ที่อำเภอศรีเชียงใหม่ ซึ่งอยู่ตรงข้ามนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว พื้นที่ส่วนใหญ่ติดแม่น้ำโขง น้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านบอกว่าน้ำมาแรงและเร็ว จนหลายคนเก็บข้าวของไม่ทัน บางคนบ้านชั้นเดียวจะเสียหายหนัก

ซึ่งน้ำท่วมปีนี้เมื่อเทียบกับปี 2551 ที่น้ำท่วมสูงมากกว่า 2 เมตร คาดว่าปีนี้ระดับน้ำจะสูงไม่ถึงขนาดนั้น


https://youtu.be/7TzUZLYMW6o

คุณอาจสนใจ

Related News