สังคม

เจ้าของฟาร์มกัญชาเปิดบ้านโต้ แจงแก้ไขมาตลอด เพื่อนบ้านฟาดกลับ ยันกลิ่น-ความชื้นกระทบหนัก

โดย JitrarutP

10 ก.ย. 2567

133 views

เจ้าของฟาร์มกัญชาเปิดบ้านโต้ ได้รับอนุญาตถูกต้อง แจงแก้ไขตามข้อร้องเรียนมาตลอด แต่โดนร้องเรียน-คุกคามไม่หยุด เพื่อนบ้านฟาดกลับ เป็นข้อแก้ตัว! ยันกระทบด้านกลิ่น-ความชื้น ทำปลวกขึ้น


จากกรณีเพื่อนบ้านย่านพระโขนง ร้องเรียนฟาร์มกัญชาส่งกลิ่นและเสียงรบกวน จนอาม่าอายุ 84 ปีแสบตา คอแห้ง เวียนหัว ล่าสุดเจ้าของฟาร์มเปิดฟาร์มท้าพิสูจน์กลิ่นบอกว่าแก้ไขตามข้อร้องเรียนมาตลอด แต่ก็ถูกร้องเรียนไม่หยุด เชื่อต้องการเรียกค่าเสียหายเกือบ 300,000 บาท


นายนฤชา กมุทโยธิน ทีมข่าวเที่ยงวันทันเหตุการณ์ เดินทางไปที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งย่านพระโขนง หลังชาวบ้านร้องเรียนบ้านหลังหนึ่งที่มาเช่าทำฟาร์มกัญชา ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวเป็นลักษณะอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้นครึ่ง คุณเอ (นามสมมติ) อายุ 36 ปี เจ้าของฟาร์มกัญชา เปิดฟาร์ม ท้าพิสูจน์เรื่องกลิ่นและเสียงพร้อมให้ดูใบอนุญาต ซึ่งที่ฟาร์มได้รับอนุญาตให้ปลูก ให้จำหน่ายและส่งออกช่อดอกกัญชา


ฟาร์มกัญชาแห่งนี้มีห้องสำหรับปลูกกัญชาทั้งหมด 2 ห้อง คือบริเวณชั้น 2 และชั้น 3 ก่อนขึ้นไปต้องมีการสเปรย์แอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อด้วย ซึ่งห้องแรกห้อง A สามารถปลูกกัญชาได้ 60 ต้น ตอนนี้อยู่ระหว่างการเตรียมสถานที่ เพราะตัดดอกขายไปแล้วเมื่อเดือนก่อน


ส่วนห้อง B ตอนนี้กัญชา 80 ต้น อายุ 2 สัปดาห์ ยังไม่ออกดอก ซึ่งห้องนี้พอเข้ามาแล้วจะมีกลิ่นเขียวเล็กน้อย คุณเอพาไปดูเครื่องดูดความชื้นที่ติดตั้งไว้ และถังคาร์บอนไดออกไซด์จำนวน 1 ถัง ซึ่งไม่ตรงกับที่คู่กรณีให้สัมภาษณ์ไปเมื่อวานนี้ (9 ก.ย. 2567) ว่าฟาร์มของคุณเอมีถังคาร์บอนเป็น 10 ถัง


ส่วนเครื่องปรับอากาศมีห้องละ 2 ตัว ซึ่งเปิดสลับกันกลางวันกับกลางคืน นอกจากนี้คุณเอ บอกว่า ได้ทำระบบน้ำหยด สำหรับรดน้ำต้นกัญชา จึงมั่นใจว่าไม่มีน้ำรั่ว น้ำซึมจนทำให้เกิดความชื้นและมีเชื้อราลามไปขึ้นข้างบ้าน อย่างที่กล่าวอ้าง


คุณเอ กล่าวว่า เธอมาเช่าบ้านหลังนี้เดือน ก.พ. 2567 สัญญาเช่า 1 ปี ตอนนี้เช่ามา 8 เดือนค่าเช่าเดือนละ 40,000 บาท เริ่มได้รับการร้องเรียนเรื่องกลิ่นกัญชาประมาณเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นช่วงที่กำลังออกดอก และเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตพระโขนง ก็ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบทิศทางลมและเรื่องกลิ่น ซึ่งทิศทางลมไม่ได้พัดไปทางฝั่งบ้านผู้ร้องเรียน แต่เรื่องกลิ่นเจ้าหน้าที่สรุปว่า ส่งกลิ่นรบกวนในระดับ 4 เธอก็พยายามแก้ไขทุกอย่าง ซื้อเครื่องฟอกอากาศระบบปิด ไม่ได้ระบายอากาศออกไปด้านนอกบ้านเลย


นอกจากนี้ยังซื้อผ้าม่านมาติด และใช้กระดาษฟอยล์อุดตามรูขอบหน้าต่างเพื่อป้องกันกลิ่น แต่ก็ยังถูกเพื่อนบ้านคู่กรณีร้องเรียนไม่หยุด และเริ่มคุกคามบ้านของตนเองด้วยการเดินออกมาถ่ายรูป หันกล้องวงจรปิดมาที่บ้านด้วย


เธอได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานแล้ว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ที่เพื่อนบ้านคู่กรณีร้องเรียนไม่หยุด เพราะต้องการเรียกค่าเสียหาย เนื่องจากมีเอกสารที่เพื่อนบ้านคู่กรณีส่งมาเรียกค่าเสียหาย 291,698 บาท อ้างว่าได้รับผลกระทบจากความชื้นและแรงสั่นสะเทือนจากฟาร์มกัญชาของตนเอง


คุณเอ กล่าวว่า เรื่องนี้อยากให้มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงก่อนว่า ที่บ้านของคู่กรณีเกิดความชื้นจนเชื้อราขึ้นมาจากฟาร์มกัญชาจริงหรือไม่ ซึ่งวันนี้ที่ออกมาชี้แจง เพราะว่าลงทุนทำฟาร์มกัญชาหมดเงินไปแล้วกว่า 2 ล้านบาท ขออนุญาติทุกอย่างถูกต้อง แต่ก็มาถูกร้องเรียนในลักษณะนี้อีก ซึ่งหากครบกำหนดสัญญา พร้อมจะย้ายออกจากบ้านหลังดังกล่าวทันที


เพื่อให้ความธรรม ผู้สื่อข่าวจึงติดต่อไปหาผู้ร้องอีกครั้ง โดยเปิดเผยว่า หลังฟังคำชี้แจงจากทางฝั่งเจ้าของฟาร์ม มองว่า เป็นข้อแก้ตัว เพราะปัญหาเกิดขึ้นจากบ้านของคู่กรณีที่ทำฟาร์มกัญชา ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องอยู่แล้วที่เขาต้องหาทางแก้ปัญหา เนื่องจากตนเองได้รับความเดือดร้อน และเกิดความเสียหายทั้งตู้บิวท์อินที่ทำมากว่า 200,000 บาท ตอนนี้เกิดความเสียหายจนถึงขั้นซื้อเครื่องวัดความชื้นมาวัดค่ามาตรฐานอยู่ที่ 12 เปอร์เซ็น แต่พบว่าตู้บิ้วอินที่อยู่ติดกับบ้านฟาร์มกัญชา ค่าความชื้นเกินค่ามาตรฐานไปถึง 14 เปอร์เซ็นต์


นอกจากนี้ซื้อเครื่องวัดอุณหภูมิมาวัดภายในห้อง ก็พบว่าผนังฝั่งที่ติดกับบ้านฟาร์มกัญชา อุณหภูมิจะต่ำกว่าจุดอื่น 1 องศา, ส่วนเรื่องปลวก เธอซื้อบ้านมาตั้งแต่ปี 2534 ยอมรับว่าเคยมีปลวกขึ้น แต่เป็นภายนอกบ้าน เธอก็แก้ไขด้วยการปรับโครงสร้าง เป็นเหล็กและใช้ไม้เทียมทำให้ปลวกลามไปกินไม้ของบ้านฟาร์มกัญชา ซึ่งเคยติดต่อเจ้าของบ้านไปแล้วว่าให้แก้ไขเปลี่ยนโครงสร้าง แต่เจ้าของบ้านไม่ยอมเปลี่ยน พอเธอทำตู้บิ้วอิน กลายเป็นว่าปลวกมันลามกลับมากินบิ้วอิน บ้านของเธอ เธอไม่ขอรออีก 4 เดือนที่บ้านฟาร์มกัญชาบอกว่าจะย้ายออก ยืนยันเดินหน้าเรียกร้องค่าเสียหาย 290,000 กว่าบาท


ขณะที่หลานอาม่า กล่าวว่า ที่อาม่า มีการคลื่นไส้ เวียนหัว และคอแห้ง เชื่อว่าน่าจะเป็นผลมาจากการสูดดมกลิ่นกัญชา เป็นระยะเวลานานกว่า 4 เดือน ซึ่งมองว่าอาคารสร้างมาสำหรับที่อยู่อาศัยและเป็นย่านชุมชนไม่ควรทำเป็นฟาร์มกัญชา แม้ว่าจะได้รับอนุญาตทำฟาร์มอย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ควรมีสถานที่ที่เหมาะสมมากกว่านี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ (10 ก.ย. 2567) เจ้าหน้าที่เขตพระโขนง จะลงพื้นที่ตรวจสอบฟาร์มกัญชาดังกล่าว



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/YRpgtxFYkTw

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฟาร์มกัญชา ,เพื่อนบ้าน

คุณอาจสนใจ

Related News