สังคม

ตามนัด! ครอบครัวเชื่อมจิต บุก พม.ขอคุ้มครองเด็ก 8 ขวบ - แฟนคลับหอบดอกไม้รอให้กำลังใจ

โดย paweena_c

4 มิ.ย. 2567

73 views

ไปตามนัด! ทนายธรรมราช นำพ่อแม่เด็ก 8 ขวบ ลัทธิเชื่อมจิต ไปที่ พม. ยื่นหนังสือเอาผิดเจ้าหน้าที่พม.สุราษฎร์ธานี ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ พร้อมขอคำสั่งคุ้มครองเด็ก 8 ขวบ แฟนคลับรอด้านนอก มอบดอกไม้ให้กำลังใจ

กลุ่มลัทธิเชื่อมจิต นำทีมโดยทนายธรรมราช สาระปัญญา พร้อมด้วยพ่อแม่เด็ก 8 ขวบ รวมถึงตัวน้องเด็ก 8 ขวบ ไปถึง ที่กระทรวงพม. ในเวลาประมาณ 9 โมง 40 นาที เป็นที่สังเกตว่า เด็ก 8 ขวบ ซึ่งลงจากรถตู้ ไม่ได้ปกปิดใบหน้าแต่อย่างใด สวมเสื้อสีเขียว เดินลงมาพร้อมกับพ่อแม่ และมีท่าทีปกติ

จากนั้นทั้งหมดเดินเข้าไปยังศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 เพื่อไปยื่นเรื่องร้องเรียน ตามที่ได้แจ้งไว้ก่อนหน้า ในเพจ นิรมิตเทวาจุติ ว่า มายื่นหนังสือร้องเรียนเอาผิดกับเจ้าหน้าที่พม.สุราษฎร์ธานี บางท่านปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เมื่อครั้งเหตุการณ์เข้าพบที่บ้านพัก และสอบถามเด็ก 8 ขวบ โดยขอให้ลงโทษทางวินัย ซึ่งการยื่นเรื่องครั้งนี้ มีนางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เข้ารับเรื่องแทนคุณวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการ พม.

ส่วนบรรยากาศด้านหน้าอาคารพม. มีทางแฟนคลับกลุ่มเชื่อมจิต เดินทางมาให้กำลังใจด้วย มีทั้งมาเป็นครอบครัวและมาด้วยตนเอง บางคนก็นำดอกไม้มาให้กำลังใจ ส่วนการรักษาความปลอดภัย มีตำรวจจากสน.นางเลิ้งประมาณ 8 นายมาดูแลความเรียบร้อย

ด้านคุณอี้ แทนคุณ จิตต์อิสระ ตัวแทนผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบจากลัทธิเชื่อมจิต ก็ได้เดินทางมาที่พม.เช่นกัน เพื่อขอเข้าพบอธิบดีกรมกิจการเด็กฯ พร้อมกล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่ สน. ทองหล่อ มีประชาชนจำนวนมากไม่พอใจและไม่สบายใจ ที่ปล่อยให้มีปัญหาเรื้อรังมานาน ตนเองมองว่า เด็กก็คือเด็ก อยากให้ พม.คุ้มครองเด็ก ไม่อยากให้เด็กเป็นตัวประหลาดของสังคม สิ่งที่เกิดขึ้น จะเห็นว่าพ่อแม่ทำร้ายเด็ก ดังนั้นอยากให้ พม.ต้องเร่งทำงาน เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นภัยทางศาสนา

นอกจากนั้นยังพบว่า มีการตีความ พรบ.คุ้มครองเด็กผิดพลาดคลาดเคลื่อนหรือไม่ กรณีที่ทนายความบางคน แนะนำว่าห้ามให้บุคคลและสื่อนำภาพเด็กไปเผยแพร่ แต่คนที่เผยแพร่เป็นคนแรกคือพ่อแม่เด็กเอง

ครั้งนี้ถือเป็นความเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่ง ที่เอาเด็กมาบังหน้า โดยใช้หลักคำสอนศาสนามาบิดเบือน พร้อมตั้งคำถามว่า พ่อแม่ไม่คิดว่า จะมีผลอย่างไรกับเด็ก เพราะการกระทำดังกล่าว อยู่ในดิจิตอลฟุตปริ้นท์ตลอดไป และจะอยู่แบบนี้ตลอดไป

สิ่งที่มาทำวันนี้ ก็เพื่อปกป้องเด็ก ไม่ใช่การล้างแค้นเอาคืน ดังนั้นเราต้องหยุดพฤติกรรมของลัทธินี้ คนที่ไปหลงเชื่อ คือคนที่กำลังก่อกรรมกับเด็ก สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องปกติ

หลังรับเรื่องและพูดคุยกับพ่อแม่เด็ก 8 ขวบ เรียบร้อยแล้ว ประมาณ 10.40 น. นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ทางครอบครัวเด็กมายื่นเรื่องเดียว คือ ให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่พม.สุราษฎร์ธานี ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ซึ่งก็รับมาตรวจสอบ ให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งเจ้าหน้าที่พม.ก็ได้ปฏิบัติตามพรบ.คุ้มครองเด็ก

อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กล่าวด้วยว่า จากการที่ได้พูดคุยกับเด็ก ก็เห็นถึงความรักในครอบครัว เด็กก็พูดคุยปกติดี

ส่วนประเด็น ศาลได้กำหนดวันไต่สวนคุ้มครองเด็ก แบบปกติ ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ และพม.สุราษฎร์ธานีได้ยื่นขอไต่สวนฉุกเฉิน เป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น เรื่องนี้อธิบดีกรมกิจการเด็กฯ กล่าวว่า ล่าสุดศาลได้ยืนยันคำเดิม ให้ไต่สวนวันเดิม (17 มิย.67) โดยให้เหตุผลว่า ไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะต้องไต่สวนฉุกเฉิน ทำให้พม.ก็ต้องเตรียมข้อมูลให้พร้อมสำหรับวันไต่สวนขอคุ้มครองในวันนั้น

ทั้งนี้ ในระหว่างที่ผู้สื่อข่าว สัมภาษณ์อธิบดีกรมกิจการเด็กฯ หลังจากที่อธิบดีพูดคุยกับคุณอี้ แทนคุณ บริเวณประตูด้านข้างห้องประชุม ซึ่งอยู่ด้านในตัวอาคาร ในเวลาเดียวกันทางทนายธรรมราช พร้อมพ่อแม่เด็ก และเด็ก 8 ขวบได้อาศัยจังหวะนี้ รีบหลบผู้สื่อข่าว ออกไปประตูด้านหน้าอาคาร ซึ่งอยู่ใกล้กับรถตู้ที่จอดรถพอดี ออกไปโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อ ตามที่ได้ประกาศในเพจ นิรมิตรฯ ก่อนหน้านี้ว่า "พบกันที่ กระทรวงพม. ตอบทุกข้อซักถาม"

ทางด้านรัฐมนตรี วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ชี้แจงเหตุผลที่ ไม่มี พม.ร่วมในกระบวนการรับทราบข้อกล่าวเมื่อวานนี้ ที่ สน.ทองหล่อ ว่า เป็นการมาก่อนวันนัดหมายทำให้มีความ ฉุกละหุก


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/9AW81I4Uq4M

คุณอาจสนใจ

Related News