สังคม

ยังดับไม่สนิท! ไฟไหม้ซ้ำรอบ 2 ‘โกดังเก็บสารเคมี’ อ.ภาชี ระดมเจ้าหน้าที่คัดกรองเยียวยาชาวบ้าน

โดย paweena_c

2 พ.ค. 2567

42 views

เกิดเหตุเพลิงไหม้ในโกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ซ้ำรอบที่ 2 หลังก่อนหน้านี้พบหลักฐานลอบวางเพลิง ต้องอพยพคนเป็นการด่วน ขณะนี้ไฟก็ยังดับไม่สนิท

วานนี้ (1 พ.ค. 2567) เวลาประมาณ 18.00 น. เกิดเหตุไฟโหมลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมีอย่างรุนแรง จนเกิดเป็นกลุ่มควันดำพวยพุ่งออกมาอยู่ที่ริมถนนสายอุทัย-ภาชี หมู่ 2 อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นโกดังร้างที่มีคนลักลอบนำสารเคมีมาเก็บ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยึดไว้เป็นของกลางในคดี จำนวน 4,000 ตัน

เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิงกว่า 10 คัน เข้าไปดับไฟ เนื่องจากด้านในโกดังเป็นที่เก็บสารเคมี และไม่ทราบว่าเป็นสารเคมีชนิดใด พร้อมทั้งประกาศเสียงตามสายให้เร่งอพยพชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบที่อยู่ในระยะ 3 กิโลเมตร ออกนอกพื้นที่

ต่อมา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ลงพื้นที่สั่งการ พร้อมทั้งขอสนับสนุนรถดับเพลิงจากพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อเข้ามาเร่งควบคุมสถานการณ์ให้ได้โดยเร็วที่สุด โดย นายนิวัฒน์ กล่าวว่า โกดังที่เกิดเพลิงไหม้เป็นโกดังที่ 1 พบว่ามีน้ำมันเครื่อง สายไฟที่ปอกแล้ว และกรดซัลฟิวริก ซึ่งไม่ใช่โกดังเก่าที่ไหม้ก่อนหน้านี้ เป็นโกดังโรงที่ 5 ส่วนสาเหตุต้องรอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ตลอดทั้งคืน จนถึงเช้านี้ยังพบสารเคมีที่ถูกไฟไหม้ในโกดังยังไม่ดับสนิท ยังคงมีกลุ่มควันสีขาวฟุ้งกระจายทั่วบริเวณ ล่าสุด ผู้ว่าฯ อยุธยา ได้นำโดรนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บินขึ้นสำรวจกลุ่มความร้อน เหนือโกดัง 4 และโกดัง 5 โดยเฉพาะโกดัง 4 เห็นกลุ่มไฟกำลังลุกไหม้ ซึ่งจะต้องวางแผนดับให้เสร็จภายในเที่ยงวันนี้ (2 พ.ค. 2567) โดยใช้โดรนเป็นตัวชี้เป้าให้รถกระเช้าขึ้นไปฉีดโฟมดับไฟ เนื่องจากสภาพปัจจุบันภายในโกดัง 4 โกดัง 5 และโกดัง 3 ไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปได้ เนื่องจากสารเคมีที่ไหลนองพื้นโกดังกลายเป็นพื้นที่อันตราย

ขณะที่โกดังที่ 4 จุดต้นเพลิงจุดใหญ่ กลุ่มควันยังพวยพุ่งออกมาตลอดเวลา และยังพบถังบรรจุสารเคมีหลายรูปแบบตั้งกระจายอยู่เต็มทั่วพื้นของโกดัง และขณะนี้ยังพบว่าตัวโครงสร้างของโกดัง โดยเฉพาะโกดังที่ 4 มีความสูงเท่ากับตึก 4 ชั้นอยู่ในสภาพทรุดตัวไปบางจุด ผนังของโกดัง ก่อด้วยอิฐบล็อกหลายจุดพังทลายกลายเป็นอุปสรรค ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปควบคุมการปะทุของสารเคมีได้

นายเอกภพ จันทร์เพ็ญ ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาภัย เขต 2 สุพรรณบุรี กล่าวว่า เบื้องต้นต้องใช้รถเครนส่งเจ้าหน้าที่หย่อนลงทางหลังคา เข้าไปใช้โฟมฉีดควบคุมการทำปฏิกิริยาของสารเคมีที่กำลังปะทุอยู่ในขณะนี้ โดยใช้น้ำ สเปรย์บล็อกควันไม่ให้ฟุ้งกระจาย ออกไปสร้างผลกระทบกับชุมชน

หลังดับไฟในโกดังได้ทั้งหมด นายนิวัฒน์จะเข้าร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการเร่งกำจัดขนย้าย จากสารเคมีทั้งหมดออกจากพื้นที่อำเภอภาชีให้เร็วที่สุด โดยจะประชุมกันที่หอประชุมเทศบาลตำบลภาชี

ส่วนเรื่องสุขภาพของประชาชนล่าสุด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด ได้เข้าคัดกรองเยียวยาชาวบ้านในรัศมี 1 กิโลเมตร ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอันตราย ประมาณ 1,000 กว่าคน เพื่อตรวจสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ ทั้งนี้ยอมรับว่าชาวบ้านเกิดอาการเครียด ก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปพูดคุยเพื่อให้คลายความกังวล


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/p5anYkU4Cv8

คุณอาจสนใจ

Related News