สังคม

สุดลำบาก ‘เด็ก 4 ขวบ’ อยู่กับย่าตาบอดลำพัง ผู้ใจบุญช่วย 2 หมื่น ย่าดีใจชีวิตไม่เคยมี

โดย paweena_c

12 มิ.ย. 2566

1.8K views

ครูไปเจอโดยบังเอิญ ด.ญ.ชั้นอนุบาล 2 วัย 4 ขวบ ทำงานบ้านทุกอย่างภายในบ้านเลี้ยงย่าวัย 68 ปี ตาบอดทั้งสองข้างตามลำพัง ครูโพสต์ได้เงินบริจาค 2 หมื่น ดีใจไม่เคยมี ห่วงความปลอดภัยเด็กบ้านเป็นเพียงฝาไม้เก่า

ผู้ใช้ Tiktok รายหนึ่ง ลงคลิปขณะไปเยี่ยมเด็กที่บ้าน พร้อมบรรยายเกี่ยวกับเด็กหญิงนักเรียนชั้นอนุบาล 2 วัย 4 ขวบ อยู่อาศัยกับย่าวัย 68 ปี ซึ่งตาบอดทั้งสองข้างตามลำพัง โดยเด็กทำงานบ้านเองทุกอย่าง ทั้งล้างจาน ซักผ้า ทำกับข้าว ปรากฏว่าคลิปดังกล่าวโพสต์ไปวันเดียวมีคนเข้าไปชมมากกว่า 10 ล้านวิว

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่า เด็กหญิงวัย 4 ขวบ คนนี้ คือ น้องเตย เรียนชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนมะขามทานตะวัน อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ โดยน้องเตยอาศัยอยู่กับย่า คือ นางเสา อายุ 68 ปี ซึ่งสภาพบ้านที่อาศัยอยู่เป็นบ้านยกสูง 2 ชั้น ทั้งคู่นอนอยู่ชั้นล่าง ที่สร้างแบบเอาไม้มาล้อม แต่ก็เป็นรูโหว่ ถ้าฝนตกก็สาด

นางเสา เล่าว่า เลี้ยงน้องเตยมาตั้งแต่ยังเล็ก เพราะพ่อของหลานไปทำงานต่างจังหวัด ไม่เคยส่งเงินมาให้ และเมื่อปี 2564 ตนถูกมะพร้าวหล่นใส่ ทำให้ตาบอดทั้ง 2 ข้าง ตอนนั้นน้อยเตยอายุได้ 3 ขวบ ก็ต้องดูแลย่าตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา

ทุกวันหลานจะหุงข้าว ทำกับข้าวและทำทุกอย่างภายในบ้าน โดยมีตนเองเป็นคนสอนด้วยวาจา จนกระทั่งหลานทำได้เองทั้งหมด ส่วนตัวรู้สึกสงสารหลาน เพราะอายุยังน้อย ตนยังเป็นห่วงหลาน ทุกวันจะต้องไปส่งหลานที่โรงเรียน โดยจะให้หลานถือไม้เท้าจูงยายไปโรงเรียน ซึ่งห่างจากบ้านประมาณ 1 กม. ส่วนขากลับตนจะคลำทางกลับบ้านเอง บางครั้งมีคนเห็นก็จะพามาส่งบ้านบ้าง

ขณะ น.ส.พัชรินทร์ เอสะตี อายุ 34 ปี ครูประจำชั้นของน้อยเตย เล่าว่า ไม่เคยรู้มาก่อนว่าน้องเตยอยู่กับย่าตามลำพัง มาเห็นตอนที่น้องเดินจูงย่าตามถนน จึงไปเยี่ยมที่บ้าน ปรากฏว่าพบน้องเตย กำลังล้างจาน จากนั้นได้ถ่ายคลิปเอามาลง TikTok เพียงไม่นานมีคนบริจาคเงินช่วยเหลือถึงกว่า 20,000 เข้าบัญชีย่าเด็ก ตอนนี้ได้บอกย่าเด็กว่า ไม่ต้องไปส่งน้องเตยแล้ว เดี๋ยวครูจะช่วยรับส่งเด็กให้

ล่าสุด เช้าวันนี้ หลายหน่วยงานรุดเยี่ยมบ้านของ 2 ย่าหลาน เบื้องต้นจะให้ความช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการ ไม่รวมภาคเอกชนที่เตรียมให้การช่วยเหลือแล้ว โดยจะมาปรับปรุงที่พักให้ พร้อมกับได้ส่งย่าเด็กไปตรวจสุขภาพ โดยเฉพาะดวงตาที่บอดว่า จะสามารถรักษาได้หรือไม่ เนื่องจากตาข้างซ้ายของนางเสา ยังมองเห็นแสงเหมือนมีน้ำอยู่ในตา

ขณะที่โลกโซลเชียลต่างเห็นใจและสงสารน้อยเตย ซึ่งมีอายุเพียง 4 ขวบ ที่ต้องรับผิดชอบเลี้ยงดูย่าของตัวเองที่ตาบอดทั้งสองข้าง


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/k_HjgNcPqbc

คุณอาจสนใจ

Related News