สังคม

ดีเอสไอเตรียมรับไม้ต่อ 'คดีดิไอคอน' 28 ต.ค.นี้ 'บิ๊กก้อง' ปัดตอบหมายจับล็อต 2 มีดาราโดนอีกหรือไม่

โดย panwilai_c

26 ต.ค. 2567

20 views

คดีดิไอคอนกรุ๊ป ตอนนี้เป็นคดีใหญ่ ที่หลายฝ่ายกำลังจับตา ล่าสุดรัฐบาล ออกมาติดตามความคืบหน้าของคดีแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ บทบาทจะอยู่ที่ รัฐมนตรี จิราพร สินธุไพร ในฐานะที่กำกับดูแล สคบ.



โดย ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้าคดีดิไอคอนเป็นการภายใน



มี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) / พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าชุดทำคดีบริษัทดิไอคอนกรุ๊ป / พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง / พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดี ดีเอสไอ / นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการ ปปง. พร้อมด้วย เลขาธิการคณะกรรมการ ปปง./ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผู้บังคับการ ปคบ. และ สคบ. เข้าร่วม



ภูมิธรรมให้สัมภาษณ์ ก่อนการประชุม ว่า ตนในฐานะ เป็นรองนายกฯ กำกับดูแล ดีเอสไอ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ปปง. ซึ่ง ทั้ง 3 หน่วยงาน มีบทบาทสำคัญในคดีนี้ จึงเรียกมาเพื่อติดตามความคืบหน้าคดี เพราะเป็นคดีใหญ่ ที่ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนเป็นอย่างมาก และเตรียมรายงานความคืบหน้า กับ นายกรัฐมนตรี ด้วย



การประชุมครั้งนี้ ใช้เวลา เพียงประมาณ 1 ชั่วโมง โดย คุณภูมิธรรม พร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องร่วมกันแถลงผลการประชุม ว่าจากการ รับฟังรายงานของตำรวจ ถือว่า เราทำหน้าที่อย่างเต็มที่ รับเรื่องราวร้องทุกข์จากทั้งส่วนกลางและต่างจังหวัด โดยทั้งหมดจะเข้าสู่เงื่อนไขที่จะต้องมอบอำนาจให้ดีเอสไอไปดำเนินการ



แต่อยากให้สื่อช่วยชี้แจง ว่า นี่ไม่ใช่การยกคดีไปให้ดีเอสไอแล้ว ผู้ที่ดำเนินการตั้งแต่ต้นจะทิ้งคดี แต่เป็นการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจากการสอบสวนในขณะนี้สำนวนใกล้เสร็จแล้วทั้งหมด และพร้อมยื่นให้ดีเอสไอ ซึ่งเราได้คุยกันแล้วว่า ทั้ง 3 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมมือกันทำงานต่อไปให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายที่ถูกต้อง



จากนี้ตำรวจจะยื่นคดีให้กับดีเอสไอตามข้อกฎหมาย ส่วน ปปง.จะดูแลเรื่องการยึดทรัพย์ต่างๆ โดยในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ จะยื่นคดีทั้งหมดให้กับดีเอสไอ ซึ่งเหตุผล ที่คดีนี้เป็นคดีพิเศษ เพราะมีความเสียหายที่มีมูลค่ามากกว่า 300 ล้านบาท



ขณะที่ ใน ส่วน ของ สคบ. เนื่องจากเป็นหน่วยงานที่ ถูกกล่าวหาว่ามีบุคคลเกี่ยวข้องคดี จึงไม่ให้เข้ามาเป็นคณะทำงานในเรื่องของการสอบสวน แต่จะทำหน้าที่เพียงสนับสนุนเท่านั้น



ทางด้าน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า เมื่อส่งสำนวนไปให้ดีเอสไอ ตำรวจจะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยดีเอสไออีกที ซึ่งหลังจากนี้คงต้องไปหารือกัน ส่วนการออกหมายจับผู้ต้องหาในล็อตที่ 2 จะมีดาราเข้าไปเกี่ยวข้องเพิ่มด้วยหรือไม่นั้น พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวว่า ยังไม่ถึงจุดนั้น เดี๋ยวเอาไว้วันที่ 28 ต.ค. จะนัดคุยกันอีกที



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/aqgrzk_DK7U

คุณอาจสนใจ

Related News