สังคม

20 ปีที่รอคอย! นายกฯ ปลื้ม กล่าวถ้อยแถลง หลังยูเนสโกขึ้นทะเบียน 'ภูพระบาท' เป็นมรดกโลก

โดย panwilai_c

27 ก.ค. 2567

47 views

ข่าวดีของประเทศไทย ล่าสุดยูเนสโก ได้ประกาศขึ้นทะเบียน "อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จ.อุดรธานี" เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม หลังรอนานกว่า 20 ปี ก็ถือเป็นแหล่งมรดกโลกลำดับที่ 8 ของไทย



ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 46 จัดขึ้นที่ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย มีมติให้ขึ้นทะเบียน อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ในชื่อ "ภูพระบาท ประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมา สมัยทวารวดี" ถือเป็นแหล่งมรดกโลกแห่งที่ 2 ของจังหวัดอุดรธานี ต่อจากแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก เมื่อปี 2535



ก็เป็นแหล่งมรดกโลก ลำดับที่ 8 ของประเทศไทย หลังรอมานานกว่า 20 ปี โดยได้ยื่นขอขึ้นทะเบียน ตั้งแต่ปี 2547 จนมาประสบความสำเร็จในปี 2567



นับเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม ลำดับที่ 5 ต่อจากอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ได้ขึ้นทะเบียนเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา



ซึ่งของเรา มีคุณสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ไปเข้าร่วมประชุม ที่ประเทศอินเดีย



ส่วนในประเทศไทย ได้จัดสถานที่ถ่ายทอดสัญญาณสด เพื่อร่วมลุ้นผลการพิจารณา และทันทีที่ทราบผล ก็มีบรรยากาศเสียงเฮ พร้อมโบกธงชาติไทย เพื่อร่วมกันแสดงความยินดี



คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถ้อยแถลง ขอบคุณที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่พิจารณาขึ้นทะเบียน "ภูพระบาท" เป็นแหล่งมรดกโลก



โดยย้ำว่าประเทศไทย พร้อมอนุรักษ์ ฟื้นฟู และปกป้องแหล่งมรดกโลก พร้อมต้อนรับทุกคนในการเดินทางมาเยือนไทย



ขณะที่ คุณสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม บอกว่า กรมศิลปากร ได้ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 12 สิงหาคมนี้ เพื่อให้ประชาชนคนไทยทุกคน ตลอดจนนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ร่วมเฉลิมฉลองการประกาศขึ้นทะเบียน ภูพระบาทเป็นมรดกโลกในครั้งนี้




รับชมผ่านยูทูป :  https://youtu.be/ybLPo0tWrUQ

คุณอาจสนใจ

Related News