สังคม

เร่งหาสาเหตุไฟไหม้วิหารวัดแสงแก้วโพธิญาณ เสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้าน เบื้องต้นคาดไฟฟ้าลัดวงจร

โดย panwilai_c

22 มิ.ย. 2567

37 views

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้วิหารหลวงลายคำ วัดแสงแก้วโพธิญาณ จ.เชียงราย วอดเกือบทั้งหลัง เบื้องต้นคาดเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท



จากกรณีไฟไหม้วิหารหลวงลายคำ ภายในวัดแสงแก้วโพธิญาณ ต.บ้านใหม่แสงแก้ว ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ดับเพลิงนำกำลังเร่งระงับเหตุ โดยคุมเพลิงนานกว่า 3 ชั่วโมงจึงสงบ ก่อนจะนำเอาเชือกมากั้นพื้นที่ ไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในวิหาร โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าวมารอดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ตั้งแต่เช้า



สอบถาม นางอภิญญา อายุ 52 ปี ประธานแม่บ้าน เล่าว่า เวลาประมาณเที่ยงคืนชาวบ้านเห็นมีเปลวไฟมาจากทางวัดก็เลยพากันมาดู และโทรแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ซึ่งวิหารที่ถูกไฟไหม้ก่อสร้างมานานกว่า 16 ปี เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้าน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบกับสภาพจิตใจของชาวบ้านที่ทราบข่าวเป็นอย่างมาก



พระทศพร กิตติธโร รักษาการณ์แทนเจ้าอาวาสวัดแสงแก้ว เผยว่า อาตมาได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดจึงออกมาดู ก็พบว่ามีไฟลุกไหม้วิหาร ก็เลยแจ้งพระเณรให้มาด้วยกันดับไฟ แต่ไฟได้ลุกลามไปแล้ว ทำอะไรไม่ได้ ต้องรอเจ้าหน้าที่มาช่วยดับไฟ ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ เบื้องต้นสาเหตุน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร



ขณะที่ นายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บหลักฐาน พร้อมกับหาสาเหตุเพลิงไหม้ พบว่าตามพื้นวิหารมีเศษกระเบื้องร่วงหล่นลงมากองเต็มไปหมด ไฟไหม้พระพุทธรูปสำคัญ หุ่นขี้ผึ้ง ภาพจิตรกรรม และของมีค่าอย่างอื่น รวมมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท แต่ทั้งนี้ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ พฐ. ตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุก่อน ก่อนจะสรุปอีกครั้ง และตนก็ได้สั่งการให้โยธาธิการและผังเมือง และสำนักพุทธฯ มาตรวจสอบความเสียหายในวันจันทร์นี้ เพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว



รับชมผ่านยูทูป : https://youtu.be/W8ZRzO4pmCE

คุณอาจสนใจ