สังคม

ปิดป่าล่าแก๊งรองเจ้าคณะจังหวัด ล่าสัตว์ป่าในภูเขียว ล่าสุดจับได้ 2 ยังหนีอีก 7 ราย

โดย panwilai_c

27 เม.ย. 2567

78 views

เจ้าหน้าที่ปิดป่าล่าแก๊งรองเจ้าคณะจังหวัด ที่แอบลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่าในภูเขียว ล่าสุดจับได้ 2 ราย หนีไปได้อีก 7 พบหลักฐานภาพถ่ายมัดตัว



และนี่คลิปภาพเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 11.00 น. ขณะที่พระสงฆ์และญาติโยมเข้าป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ เข้าตรวจสอบและจับกุม ซึ่งขณะจับกุมได้มีชาวบ้านที่เดินทางมากับพระ เปิดฉากยิงใส่เจ้าหน้าที่เพื่อเปิดทางให้พระส่วนหนึ่งได้หลบหนี โชคดีกระสุนไม่ถูกเจ้าหน้าที่ จากนั้นได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบอาวุธปืนยาว, ปืนแก็ป, กระเป๋าสัมภาระ และยังมีซากสัตว์ป่าจำนวนหนึ่ง จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน



ล่าสุดวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนเพิ่มเติม พบข้อมูลจากพระสงฆ์ทั้ง 2 รูป ที่จับกุมตัวมาก่อนหน้านี้ บอกว่า หนึ่งในพระที่หลบหนีเป็นรองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิจริง รวมถึงสอบถามชื่อของพระ และคนที่ติดตามเข้าไปในป่า ก็ได้ข้อมูลเกือบครบถ้วนแล้วด้วย จากคำให้การเบื้องต้นยังบอกอีกว่า กลุ่มคนที่ติดตามไปด้วยจะมีอาวุธปืนติดตัวไปครบทุกคน



สำหรับผู้ที่หลบหนี 7 ราย ประกอบด้วย พระศรีสัจญาณมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ และยังเป็น ผอ.วิทยาลัยสงฆ์ชัยภูมิ , พระโน๊ต, สามเณรภูมิ, นายสุภชัย, นายชยาวัชร์, นายช้วน, และนายบุญโฮม



พร้อมกับตั้งข้อหา ร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ,และร่วมกันล่าสัตว์ป่าฯ และเมื่อเช้านี้ผู้ต้องหาทั้ง 2 ได้มีญาติมาประกันตัวออกไปแล้ว ส่วนผู้ร่วมขบวนการที่หลบหนีไปได้อีก 8 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี ซึ่งล่าสุดมีบุคคลที่อยู่ในกลุ่มได้แจ้งให้ญาติประสานขอเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่แล้ว



ทางด้าน นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวฯ จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า จากการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า ยังไม่สามารถติดต่อพระที่หลบหนีได้ แต่จากข้อมูลในพื้นที่ พบว่าเส้นทางที่ใช้หลบหนีเป็นเส้นทางที่มุ่งหน้าไปยังหน้าผา หรือเป็นเหวลึก การที่จะหลบหนีไปต่อได้จะต้องมีทักษะการโรยตัว และความชำนาญในพื้นที่เป็นอย่างมาก ซึ่งในขณะนี้ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวน 20 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นหาบุคคลและพระสงฆ์ที่ยังหลบหนีในบริเวณดังกล่าวแล้ว



พระราชชัยสิทธิสุนทร เจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่ากรณีที่มีข่าวรองเจ้าคณะจังหวัด ร่วมกับพระ เณร และฆราวาสออกล่าสัตว์ป่า อาตมายังไม่ทราบเรื่อง แต่ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่ากระทำผิดจริง ก็ต้องดำเนินการทั้งด้านกฏหมายบ้านเมือง และระเบียบของคณะสงฆ์โดยไม่ละเว้น


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ZpUIJuPVT3Q

คุณอาจสนใจ