สังคม

'อ.เจษฎา' ชี้ นอนบนพื้นมอสเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาด หลังมีดรามา 'หมอพรทิพย์' นอนทับลาวามอส

โดย parichat_p

1 ต.ค. 2566

493 views

ประเด็นดราม่ากรณีคุณหมอพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เดินทางไปเที่ยวที่ประเทศไอซ์แลนด์ นอกจากเหตุการณ์โดนชายอ้างไทยที่อ้างเป็นเจ้าของร้านอาหารไล่ออกจากร้าน ยังมีกรณีที่คุณหญิงหมอไปถ่ายภาพนอนบนลาวามอสด้วย


นี่เป็นภาพที่ พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ผ่านอินสตาแกรมเมื่อวาน พร้อมข้อความว่า "สิ่งมหัศจรรย์สวยงามทางธรรมชาติของไอซ์แลนด์ คือ Lava Moss บางคนเรียก Lava Field ที่วันนี้แดดดีเลยได้ถ่ายรูปด้วย มองเหมือนพรมกำมะหยี่นุ่ม เป็นก้อนๆ ตามลักษณะของลาวาจากภูเขาไฟ"


ทำให้ชาวสเน็ตเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก เนื่องจากมอสที่โตในไอซ์แลนด์นี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศที่เปราะบาง ให้ปฏิบัติตามเส้นทางการเดิน เพื่อป้องกันความเสียหาย ซึ่งต่อมาคุณหญิงหมอพรทิพย์ ได้ลบภาพดังกล่าวออก แต่ก็ยังถูกแคปภาพไว้และถูกนำไปวิจารณ์ต่อ


วันนี้หมอพรทิพย์ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงกรณีนี้ว่า "เรื่องการถ่ายภาพบนลาวามอสก็ถือเป็นความผิดพลาดที่ไม่ได้ศึกษากฎระเบียบให้ชัดเจน ในบริเวณที่ลงถ่ายไม่มีป้ายจึงทำไม่ถูกระเบียบ แจ้งมาก็เพื่อให้รู้ว่าหมอผิดพลาดเอง และแก้ไขทันทีที่ทราบทันที จึงลบออกตั้งแต่ยังไม่กลับมา แต่ก็ไม่ทันสำหรับคนที่เกลียดชังนำไปขยายผล"


ขณะที่ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา จุฬาฯ โพสต์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "อย่าไปนอนบนพื้นมอส ที่ไอซ์แลนด์ แบบ จัสติน บีเบอร์ นะครับ "


โดย อ.เษฎา อธิบายลักษณะของทุ่งลาวามอสที่ไอซแลนด์ และบอกว่า เป็นสิ่งมีชีวิตที่บอบบาง และนักท่องเที่ยวไม่ได้รับอนุญาตให้ไปเดินในบริเวณนี้ ดังเช่น ที่เคยเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก กับกรณีที่ จัสติน บีเบอร์ นักร้องชื่อดังระดับโลก มาถ่ายมิวสิควีดีโอที่นี่ ได้ลงไปนอนกลิ้งบนผืนมอส ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาด


วิธีที่ดีที่สุดที่จะชื่นชมกับวิวของมอสก็คือ ให้นักท่องเที่ยวไปหยุดจอดชมวิว ที่บริเวณที่ว่างให้จอดรถ ใกล้กับถนนสายหลักครับ"


และล่าสุด อ.เจษฎา แชร์ลิงค์ที่มีการโพสต์นักท่องเที่ยวไปนั่งหรือนอนถ่ายภาพในทุ่งมอสอีกครั้ง ระบุว่า "เวลาเห็นคนทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ควรจะมองว่าเป็นอุทาหรณ์ ที่ไม่ควรทำตามครับ อย่ามองเป็นข้ออ้าง ว่าทีเขาทำได้ ฉันก็จะทำได้ด้วย


เหมือนกับที่เราเห็นนักท่องเที่ยว มาขีดเขียนตามแหล่งอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตามโบราณสถานวัดวาอารามของไทยเรา ก็ควรจะช่วยกันห้ามปราม ไม่ใช่ปล่อยปะละเลย หรือเอามาเป็นข้ออ้างทำตามกัน"



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/jEcYU8MP72E

คุณอาจสนใจ

Related News