สังคม

‘กู้ภัย - ผู้ใหญ่บ้าน’ ไม่เชื่อคำสารภาพของแม่เด็ก 8 เดือน ตรงนั้นตอไม้เยอะ ยังไงก็ต้องเห็นเบาะแส

โดย JitrarutP

27 ก.พ. 2566

237 views

วันที่ 27 ก.พ. 66 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ หมอหนึ่ง นักพยากรณ์ศาสตร์, ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยาด้านพฤติกรรมและจิตวิทยา, พิเชษฐ์ เอมศรี หัวหน้าชุดปฏิบัติการใต้น้ำ, ประกอบ ศิลารัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ต.หินมูล อ.บางเลน จ.นครปฐม ถึงกรณีแม่ของเด็ก 8 เดือน สารภาพทำลูกตกพื้นดับ ก่อนอุ้มทิ้งริมน้ำ

โดย พิเชษฐ์ เอมศรี หัวหน้าชุดปฏิบัติการใต้น้ำ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้มีปฏิบัติการค้นหาทั้งบนบกและใต้น้ำ มีแค่ตอไม้ใหญ่ พยายามหาสิ่งที่อยู่ตรงตอไม้ เปิดทุกถุงก็ไม่มีพบเด็กที่หายไป ตีวงระยะสิบเมตร ทีมประดาน้ำระดมค้นหาใต้น้ำอย่างต่อเนื่องแต่ก็ไม่เจอวัตถุปริศนา อุปสรรคใต้น้ำคือมีสิ่งกีดขวางอยู่ใต้น้ำเยอะมาก

ด้าน ประกอบ ศิลารัตน์ ผู้ใหญ่บ้าน เปิดเผยว่า ตนยังไม่เชื่อคำสารภาพของแม่เด็ก เนื่องจากบริเวณที่แม่เด็กบอกว่าทิ้งลูกไว้ตรงนั้น เป็นไปได้ยากมากที่เด็กจะลอยออกสู่แม่น้ำ เพราะตรงนั้นเป็นจุดคลองที่มีสิ่งกีดขวางอยู่เยอะมาก ทั้งตอไม้ กอไผ่ ผักตบชวา ซึ่งตนยังมีจุดที่น่าสงสัยอีกหลายจุดที่ยังไม่ได้มีการค้นหา และจะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ไปสำรวจจุดสงสัยเหล่านี้

ขณะที่ ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยาด้านพฤติกรรมและจิตวิทยา ให้ความเห็นเรื่องนี้ว่า หากแม่ของเด็ก 8 เดือน บอกว่าวางลูกไว้ที่จุดริมน้ำจริง อย่างน้อยก็ต้องเจอเบาะแสชิ้นส่วนเสื้อผ้า หรือโครงกระดูกบางอย่าง กรณีที่ใครสักคนเกิดอาการตกใจหรือเครียด เพิ่งก่อเหตุมาหมาดๆ อาจเกิดอาการช็อก ความสามารถในการจำก็อาจหายไปด้วย จำไม่ได้ ตกใจมาก หรือคำพูดที่ให้การอาจไม่เป็นจริงเลยก็ได้

พร้อมเผยอีกว่า กรณีที่เด็กหายไปจะไม่ใช้การพยากรณ์ คาดเดา โดยปราศจากหลักฐาน ต้องใช้หลักฐานในการมุ่งเป้าไปที่จุดใดจุดหนึ่ง ตราบใดที่ยังไม่เจอร่างก็ยังมีโอกาสที่เจอเด็กยังมีชีวิตอยู่

กรณีนี้มีความผิดวิสัยสัญชาตญาณความเป็นแม่ หากลูกตกพื้น เหตุใดถึงไม่พาไปโรงพยาบาลหรือแจ้งให้ใครทราบ ยังไม่สามารถนำคำพูดของแม่เด็กมาพิจารณาแล้วชี้ถูกหรือผิด ตอนนี้ยังเป็นการให้การเบื้องต้น ยังเป็นข้ออ้าง และยังไม่มีหลักฐานชัดเจน

ส่วน “หมอดูหนึ่ง” ให้สัมภาษณ์หลังจากลงพื้นที่ว่า ที่แม่ของเด็ก 8 เดือน สารภาพกับตนว่าทิ้งลูกไว้บริเวณริมน้ำ เพราะเป็นการใช้กุศโลบาย ไม่ได้เป็นร่างทรงหรือผู้วิเศษแต่อย่างใด ตนใช้หลักการจิตวิทยา และกุศโลบายในการเกลี้ยกล่อมให้แม่ของเด็กอบอุ่นหัวใจในการคุยด้วย

“เราก็ใช้กุศโลบายโดยการถามน้อง เราใช้ความใจเย็นว่าเราจะอยู่กับเธอนะ กุศโลบายล้วนๆ ไม่ใช่ผู้วิเศษ หรือร่างทรง จับมือน้อง ร่วมมือกันไหม น้องจับมือเราแล้วบีบแน่น ในการสารภาพเราบอกไม่ต้องพูดกับเราก็ได้ บีบมือให้แน่นๆ ว่าลูกเธออยู่ตรงที่เราเดินไปไหม ไม่ใช่ให้วิญญาณชี้นำ น้องบีบมือเราแน่นมากจนไม่ปล่อย แล้วน้ำตาไหล เราจ้องตากับเขา แสดงว่าใช่แล้ว” หมอดูหนึ่ง กล่าว...

คุณอาจสนใจ

Related News