สังคม

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 30 เม.ย.67 ตัวเต็ง รมว.ต่างประเทศ คนใหม่-หนุ่มจ่อยิงพนักงานโรงแรมดับ-พ่อคลั่งฆ่ายกครัว 3 ศพ

โดย thichaphat_d

30 เม.ย. 2567

19 views

1.ออกหมายจับหนุ่มจ่อยิงพนักงานโรงแรมดับ ไม่พอใจถูกต่อว่าเรื่องเลี้ยงหมา

2.พ่อคลั่งฆ่ายกครัว 3 ศพ คว้าชะแลงไล่ตีลูก-เมีย ตายคาบ้าน ก่อนจบชีวิต

3.หนุ่มยืนยันเป็นลูกบุญธรรม ไม่ใช่เมียน้อยรองผู้ว่าฯ

4.ขนย้ายกากแคดเมียมคืนบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก ล็อตแรก 262 ตัน

5.ไฟไหม้ป่าข้างทาง ลามเผาสายส่งไฟฟ้า ทำไฟดับทั้งจังหวัดอุทัยธานี

6.ภัยแล้งคุกคาม ขาดแคลนน้ำหลายจังหวัด ชาวบ้านเกาะล้านต้องซื้อน้ำกินน้ำใช้แพง



เรื่องเล่าการเมือง

-นายกฯ เคารพการตัดสินใจ ปานปรีย์ ลาออก ยันคุยก่อนปรับครม.


เริ่มที่ประเด็นร้อนการเมือง กรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร หลังถูกปรับออกจากการควบตำแหน่งรองนายกฯ ก็ได้ยื่นหนังสือลาออกจากรัฐมนตรีต่างประเทศ เมื่อวานท่านนายกฯ ชี้แจงก็บอกเคารพการตัดสินใจ และขอโทษหากทำให้ไม่สบายใจ ยืนยันว่าได้มีการพูดคุยกันก่อนแล้ว

เมื่อวานนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ประเด็นร้อนกรณีที่ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ ลาออกหลังการปรับครม. ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพียงตำแหน่งเดียว ก็บอกว่า ส่วนตัวรู้จักกันมาหลายสิบปี รักชอบกันดี ซึ่งเคารพในการตัดสินใจของท่าน

และส่วนตัวได้ส่งข้อความไปหานายปานปรีย์ ในกรุ๊ปที่เกี่ยวกับเรื่องของการต่างประเทศ ว่า "ขอโทษ ถ้าเกิดผมทำให้พี่ไม่สบายใจเรื่องอะไร และขอบคุณที่ช่วยงานกันมา" พร้อมยืนยันว่าก่อนมีการปรับครม.ได้พูดคุยกันก่อนแล้ว

ส่วนที่นายปานปรีย์ให้เหตุผลว่าการที่เป็น รัฐมนตรีต่างประเทศ ต้องควบรองนายกฯด้วยเพื่อความน่าเชื่อถือ ท่านนายกฯ บอกว่า ก็มีเหตุผล แต่ถ้าทุกๆกระทรวง ต้องมีรองนายกฯด้วยก็คงเป็นไปไม่ได้ ก็เห็นว่าเป็นมุมมองที่แตกต่างกันไป แต่ทั้งหมดนี้ตนรับผิดชอบและเอาประโยชน์ประเทศชาติเป็นที่ตั้ง



-ปานปรีย์ เปิดใจ เหมือนถูกทำโทษ ลดความสง่างามเจรจา ตปท.


ขณะที่นายปานปรีย์ก็ยืนยันว่า นายกฯไม่ได้แจ้งว่าจะลดตำแหน่งรองนายกฯ แต่ถึงบอกก็จะตัดสินใจเหมือนเดิม บอก เหมือนถูกทำโทษ ทำให้ความสง่างามในการเจรจาต่อรองกับต่างประเทศลดลง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวการเมือง เปิดใจถึงการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศแบบละเอียด

ประเด็นแรก คือเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจลาออก เพราะมองว่าการปรับออกจากตำแหน่งรองนายกฯ เหลือตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศตำแหน่งเดียว เหมือนถูกทำโทษจากการทำงานบกพร่อง ทั้งที่ในความเป็นจริงมั่นใจว่าไม่ใช่

ที่สำคัญในการเดินทางไปเจรจากับต่างประเทศทั่วโลก ทุกคนรับรู้ว่าตนเป็นรองนายกฯและรัฐมนตรีต่างประเทศ หากต่อไปเหลือตำแหน่งเดียว เขาก็อาจจะคิดว่าผมมีปัญหาอะไรหรือเปล่าจึงถูกลดตำแหน่ง ซึ่งจะทำให้ความสง่างามรวมถึงอำนาจต่อรองในการไปเจรจากับต่างประเทศมีน้อยลง

นายปานปรีย์ ยอมรับว่า นายกฯ ได้เรียกไปคุยที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (26 เม.ย.) แต่แจ้งเพียงจะมีการปรับ ครม. และจะให้นายจักรพงษ์ แสงมณี ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

แต่ยืนยันว่าแม้วันนั้นท่านจะแจ้งเรื่องตำแหน่งรองนายกฯ ก็จะไม่มีผลเปลี่ยนแปลงอะไร เพราะถือว่าท่านต้องพิจารณาไตร่ตรองมาดีแล้ว ซึ่งเป็นสิทธิ์ของนายก แต่เมื่อไม่เห็นด้วยก็ใช้สิทธิ์ที่จะไม่ดำรงตำแหน่งต่อไป

นายปานปรีย์ ยังชี้แจงถึงกรณีนายวิม รุ่งวัฒนจินดา หนึ่งในคณะทำงานของนายกฯ ออกมาโพสต์ทำนองว่าเป็นการไม่เหมาะสมที่ลาออกหลังมีการโปรดเกล้าฯ โดยระบุว่า ขั้นตอนนี้เป็นอำนาจของนายกฯ ตอนนี้การแต่งตั้งรัฐมนตรียังไม่สมบูรณ์ เพราะรัฐมนตรีจะต้องเข้าไปถวายสัตย์ก่อน ถ้าไปถึงขั้นตอนนั้นก็ไม่สมควรที่จะลาออก



-สะพัด มาริษ เสงี่ยมพงษ์ ตัวเต็ง รมว.ต่างประเทศ คนใหม่


ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ คนใหม่ เมื่อวานนี้เป็นที่พูดถึงอย่างมาก คือชื่อของนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตเอกอัครราชทูตหลายประเทศ และกำลังเป็นตัวเต็ง สอดรับกับที่นายกรัฐมนตรีแย้มโปรไฟล์เอาไว้

โดยเมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรี พูดถึงรัฐมนตรีคนใหม่ ที่จะมาแทนนายปานปรีย์ และยอมรับว่า มองหาไว้แล้ว แต่ยังต้องผ่านคณะกรรมการคัดกรอง คุณสมบัติ โดยบุคคลดังกล่าว เคยอยู่ในแวดวงของการทูตและแวดวงการเมือง และเป็นคนทำงานเบื้องหลังของพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด ยืนยันว่ามีจิตวิญญาณ คิดถึงประโยชน์พี่น้องประชาชนแน่นอน

สำหรับนายมาริษ หรือ ท่านทูตปู ต้องบอกว่าโปรไฟล์ไม่ธรรมดา เคยเป็นเอกอัครราชทูตมาแล้วหลายประเทศ ประเทศสำคัญๆ อย่าง กรุงปารีส ฝรั่งเศส / กรุงเวลลิงตัน นิวซีแลนด์/ กรุงออตตาวา แคนาดา / กรุงแคนเบอร์รา ออสเตรเลีย / กรุงกาฐมาณฑุ เนปาล เป็นต้น

เป็นข้าราชการที่มีความใกล้ชิดกับนายทักษิณ ชินวัตร มาตั้งแต่สมัยนายทักษิณ เป็นรัฐมนตรีว่ากากระทรวงการต่างประเทศ ในยุครัฐบาล ชวน หลีกภัย

ต่อมาเมื่อนายทักษิณ เป็น นายกรัฐมนตรี ก็ได้ไปช่วยราชการ ที่สำนักนายกรัฐมนตรี อยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล กับนายทักษิณด้วย

ตำแหน่งล่าสุดได้รับการแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร

และในระยะหลัง ทูตปูมักจะเดินทางไปภารกิจต่างประเทศ ประกบคู่กับนายกฯเศรษฐา อยู่บ่อยครั้ง อย่างในภาพ คือตอนที่ ท่านนายกฯไป เมลเบิร์น ออสเตรเลีย เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ถูกมองว่าเป็นตัวเต็งของผู้ที่จะมีทำหน้าที่นี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/2s5CsgulyaU

คุณอาจสนใจ

Related News