สังคม

กรมป่าไม้ แจ้งจับ 'แม่น้องชมพู่' หลังพบบุกรุกป่าสงวนกว่า 5 ไร่

โดย chawalwit_m

26 ต.ค. 2567

469 views

วันนี้ 26 ต.ค.67 นายชาญชัย กิจศักดาภาพ หัวหน้าชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ เปิดเผยว่า มีการทำหนังสือการร้องเรียนไปยังรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) ปลัด ทส. และอธิบดีกรมป่าไม้ ว่ามีการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ทำให้ทีมเฉพาะกิจพยัคฆ์ไพรจึงลงพื้นที่ไปตรวจสอบพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดย นายชาญชัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบนั้นพบว่า ที่ดินที่มีการร้องเรียนนั้นมีเนื้อที่ 5 ไร่ 2 งาน ซึ่งอยู่ในบริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูพาน หมู่ 2 ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ซึ่งบริเวณโดยรอบกำลังอยู่ระหว่างการจัดสรรที่ดินทำกินให้แก่ชาวบ้านตามนโยบาย คทช. ซึ่งขณะนี้ใกล้จะดำเนินเสร็จแล้ว

ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีการถือครองโดยบุคคลที่ 1 ปัจจุบันพบมี นางสาวิตรี หรือ แม่น้องชมพู่ เข้ามาทำประโยชน์จากพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยมีการปลูกต้นหวายหนามขาว, ต้นทุเรียนไม่ทราบชนิดพันธุ์, ต้นกล้วยน้ำว้า และต้นข้าวเหนียว ซึ่งแม่น้องชมพู่อ้างว่ามีแฟนคลับส่งมาให้ปลูก

แต่ทั้งนี้เมื่อพิจารณาตามข้อกฎหมายแล้วพบว่า การกระทำของแม่น้องชมพู่ ถือว่าเข้าข่ายการเข้ายึดถือครอบครองทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่จึงได้จัดทำบันทึก พร้อมรวบรวมพยานหลักฐาน นำไปแจ้งความกล่าวโทษ ต่อพนักงานสอบสวน สภ.กกตูม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป





อย่างไรก็ตาม นายชาญชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังไม่ถือว่า นางสาวิตรี มีความผิด เพราะต้องรอให้ศาลตัดสิน นางสาวิตรีก็สามารถนำพยานหลักฐานมาโต้แย้งได้ แต่ในส่วนของกรมป่าไม้ต้องตรวจยึดพื้นที่คืนตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 โดยจะให้หน่วยงานในพื้นที่ติดป้ายว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวมีการตรวจยึดแล้ว ห้ามผู้ใดใช้ประโยชน์ หากมีการบุกรุกถือว่าเป็นการกระทำผิดซ้ำและใช้อำนาจในมาตรา 25 ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ให้ออกจากพื้นที่และรื้อถอนผลอาสิน หากไม่รื้อออกจะต้องแต่งตั้งเจ้าหน้าที่พนักงานในการรื้อถอนและปลูกฟื้นฟูสภาพป่าคืนมา

คุณอาจสนใจ

Related News