สังคม

'เกาะลิบง' จ.ตรัง คลื่นสูง 4 เมตร ซัดบ้านพังราบ 15 หลัง ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ไร้ที่อยู่

โดย nut_p

20 ก.ย. 2567

198 views

'เกาะลิบง' คลื่นทะเลสูง 4 เมตร ยังซัดชุมชนมดตะนอย หน่วยงานภาครัฐเร่งเข้าช่วยเหลือเบื้องต้น ชาวบ้านเผย เมื่อก่อนระดับน้ำทะเลกับบ้านอยู่ห่างกันประมาณ 50-60 เมตร ผ่านมา 6 ปี ถูกทะเลรุกคืบซัดบ้านพังราบ 15 หลัง



วันนี้ 20 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่รายงาน ที่บ้านมดตะนอย หมู่ 3 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง หลังจากเกิดเหตุการณ์คลื่นทะเลสูง 3-4 เมตร ซัดถล่มบ้านเรือนชาวบ้านริมทะเล ที่ เสียหายไปทั้งหมด 15 หลัง แบ่งเป็นเสียหายพังลงไปทั้งหลัง 8 หลัง เสียหายบางส่วน 7 หลัง โดยพบเห็นสภาพมีเศษซากปรักหักพังกระจายทั่วพื้นที่ ภายหลังจากเกิดเหตุ ทางหน่วยงานภาครัฐ และผู้ใจบุญ ได้ลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบภัยในเบื้องต้น และมอบสิ่งของ สร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ประสบภัย รวมทั้งในเบื้องต้นได้ทำการสำรวจความเสียหาย วางแผนในการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และจะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยกันแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด



นายณัฐวัฒน์ ทะเลลึก หรือผู้ใหญ่คาน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 กล่าวว่า หน่วยงานลงพื้นที่มาสำรวจความเสียหายและให้กำลังใจชาวบ้าน และเร่งหาแนวทางช่วยเหลือ ปัญหาที่ผ่านมาเกิดจากการกัดเซาะชายฝั่งทะเล คิดว่าคลื่นจะรุนแรงขึ้นกว่านี้อีก ทางตนและ อบต.บางสักได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นในการหาที่พักชั่วคราวให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ และจัดทีมเฝ้าระวังคลื่นลมในช่วงเวลากลางคืน ตอนนี้ที่กังวลเรื่องน้ำทะเลหนุนสูง ที่จะสร้างความเสียหายให้ชายฝั่งและบ้านเรือนประชาชน ความต้องการของชาวบ้านตอนนี้ต้องการที่อยู่อาศัย ในตอนนี้มีชาวบ้าน 2 รายที่ได้รับผลกระทบหนักเดือน สิงหาคมที่ผ่านมาเรือประมงพื้นบ้านจมไป 2 ลำ มาเดือนนี้บ้านได้รับความเสียหายทั้งหลังอีก



น.ส.อรพรรณ เขากลม อายุ 26 ปี ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ตนอยู่กับลูกและสามี ปกติประกอบอาชีพทำประมง ปีที่แล้วก็เจอกับปัญหาคลื่นกัดเซาะชายฝั่งแต่ไม่หนักเท่าปีนี้ตั้งแต่อยู่มา 10 ปี ตอนนี้เดือดร้อนไม่มีที่อยู่ ขอแค่พื้นที่สักนิดหน่อยเพื่อปลูกบ้าน พอน้ำทะเลกินพื้นที่ขนาดนี้ก็ไม่มีที่อยู่ ที่ผ่านมาตนทราบว่าเคยมีการพูดคุยขอที่อยู่ให้ชาวบ้านแต่ติดปัญหาตรงที่พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง



ด้านนายอิรอดะ อิเส อายุ 48 ปี อาชีพขับรถรับจ้าง ผู้เสียหายอีกราย เผยว่า เมื่อก่อนระดับน้ำทะเลกับบ้านอยู่ห่างกันประมาณ 50-60 เมตร ผ่านมา 6 ปี น้ำมาถึงบ้านตนซึ่งเมื่อ 20 วันที่แล้ว ประมาณเดือนสิงหาคมบ้านตนก็ถูกน้ำกัดเซาะจนพังทลาย พร้อมกับบ้านหลังอื่นอีก 2 หลัง ตอนนี้ก็มาเช่าบ้านอยู่กับครอบครัวแต่ก็อยู่ด้วยความคับแคบอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือชาวบ้านเรื่องที่อยู่อาศัยโดยเร็ว

คุณอาจสนใจ

Related News