สังคม

จนท.กรมทางหลวงแจงปมจับรถช่วยน้ำท่วม น้ำหนักเกิน ชี้ทำตามหน้าที่ แนะทำหนังสือขออนุญาต-มีรถนำขบวน

โดย panisa_p

18 ก.ย. 2567

157 views

จากกรณีโลกออนไลน์โพสต์คลิปรถบรรทุกของไปช่วยน้ำท่วมที่จังหวัดเชียงราย โดนเจ้าหน้าที่ด่านชั่งน้ำหนักพยุหะคีรี ตำบลม่วงหัก อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ จับข้อหาใช้ยานพาหนะน้ำหนักเกินอัตราตามที่กฎหมายกำหนดเดินบนทางหลวง โดยเจ้าของรถคือนายประสิทธิ อายุ 61 ปี เจ้าของรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ โดยนายประสิทธิให้การว่าเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา ได้ขับรถนำข้าวสารอาหารแห้งเครื่องใช้จะไปมอบให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่วัดพระธาตุผาเงา อำเภอเชียงแสนจังหวัดเชียงราย แต่ยังไปไม่ถึง โดนเจ้าหน้าที่ด่านชั่งน้ำหนักพยุหะคีรีจับกุม ส่งดำเนินคดีที่ สภ.พยุหะคีรี เสียก่อน


ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้สอบถามเจ้าของคลิป เผยว่า เจอลุงประสิทธิที่โรงพัก เพราะเห็นป้ายติดที่รถว่าจะไปช่วยผู้ประสบภัย จึงไปสอบถาม จนทราบว่าโดนเจ้าหน้าที่จับกุมข้อหาน้ำหนักเกิน จึงถ่ายคลิปลงเพื่อขอความช่วยเหลือ


ล่าสุด ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยัง สภ.พยุหะคีรี อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ สอบถามข้อมูลกับ พ.ต.อ.สมบูรณ์ ทองลอย ผกก สภ.พยุหะคีรี ได้รับการเปิดเผยว่า กรณีการจับรถบรรทุกสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมของมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร ตามที่ปรากฏบนโลกออนไลน์นั้น ทางตำรวจยืนยันว่าไม่ได้เป็นฝ่ายจับกุม แต่เป็นของเจ้าหน้าที่ของสถานีตรวจสอบน้ำหนักพยุหะคีรี (ขาออก) ในพื้นที่หมู่ 7 ต.ม่วงหัก อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ เป็นผู้จับ ซึ่งพบว่าเป็นรถบรรทุกหกล้อ ได้เข้าไปชั่งน้ำหนักที่ด่าน แล้วมีการบรรทุกของหนักถึง 18,420 กิโลกรัม ซึ่งเกินกฎหมายกำหนดไว้สำหรับรถประเภทนี้ ไม่ให้เกิน 3,420 กิโลกรัม จึงทำให้ถูกจับ ก่อนส่งให้กับพนักงานสอบสวน สภ.พยุหะคีรี เป็นผู้แจ้งดำเนินคดีตามกฎหมาย


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สถานีตรวจสอบน้ำหนักพยุหะคีรี (ขาออก) ได้พบนายณรงค์ แย้มพราย พนักงานทางหลวง ประจำสถานี ได้ให้ข้อมูลว่า รถบรรทุก 6 ล้อคันนี้ จู่ๆ ก็ขับเข้ามาชั่งเครื่องวัดน้ำหนักของสถานี เมื่อช่วงเวลา 03.00 น. แล้วพบว่าน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จึงต้องทำการจับกุม เนื่องจากเครื่องชั่งน้ำหนักของสถานี มีระบบลิงก์กับกรมขนส่งทางบก หากไม่ดำเนินการตามกฎ ก็จะกลายเป็นว่าเจ้าหน้าที่มีความผิดตามมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ อีกทั้ง ในการตรวจสอบนั้น พบว่ารถบรรทุกหกล้อคันดังกล่าว ขับมาคันเดียว และไม่มีรถนำขบวน รวมถึงไม่มีหนังสือขออนุญาต หรืออนุเคราะห์ใดๆ มีเพียงแค่ป้ายติดที่ด้านหลังเพียงเท่านั้น จึงทำให้ต้องดำเนินการจับส่งตำรวจไปตามหน้าที่


พนักงานทางหลวง ประจำสถานีตรวจสอบน้ำหนักพยุหะคีรี ยังแนะนำด้วยว่า อยากให้รถขนบรรทุกที่ขนสิ่งของไปช่วยน้ำท่วม โปรดทำเอกสารหนังสืออนุญาตให้ถูกต้อง และให้มีรถนำขบวนติดตามมาด้วยทุกครั้งจะดีกว่า เนื่องจากทางเราก็ต้องป้องกันการบรรทุกน้ำหนักเกิน และการขนของผิดกฎหมายที่อาจฉวยโอกาสตรงนี้ในการขนส่งผิดกฎหมาย

คุณอาจสนใจ

Related News