สังคม

แก้บน ‘จ่าเฉย’ กลางสี่แยก สมหวังลูกสาวได้บรรจุครู เซ่นหมูย่าง-รำกลองยาว

โดย chutikan_o

11 ส.ค. 2567

323 views

แก้บน ‘จ่าเฉย’ สี่แยกไฟแดงสิชล เมืองคอน เซ่นหมูย่าง 1 ตัว รำกลองยาวรอบจ่าเฉย 9 รอบ หลังลูกสาวได้บรรจุเป็นครู


เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2567 บริเวณสี่แยกไฟแดงสิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช นางอาภาพร ใจห้าว อายุ 50 ปี พร้อมด้วยสามี ลูกสาว ญาติพี่น้องและเพื่อนบ้าน ประมาณ 30 คน ร่วมกันทำพิธีแก้บนจ่าเฉย ซึ่งเป็นรูปปั้นตำรวจยืนอยู่บริเวณสี่แยกไฟแดง แก้บนด้วยหมูย่าง 1 ตัว รำกลองยาวรอบจ่าเฉย 9 รอบ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนาน ทำให้ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรไปมามองดูกันอย่างงงๆ



นางอาภาพร กล่าวว่า เธอได้ดูข่าวเรื่องจ่าเฉยที่บนบานแล้วรับ มีคนมาแก้บนหลายครั้ง เธอและสามีขับรถผ่านประจำ จึงบนบานพร้อมกับสามีว่าถ้าลูกสาวสอบเป็นข้าราชการครูได้ก็จะมาแก้บน จนกระทั่งลูกสาวสอบได้เป็นข้าราชการครูเรียบร้อยแล้วจึงมาแก้บนในวันนี้


นางสาวอรอุมา ใจห้าว อายุ 31 ปี ลูกสาวที่สอบบรรจุเป็นข้าราชการครูได้ กล่าวว่า เธอสอบติดครู เป็นคนสำรองที่ 30 รอเรียกเป็นระยะเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว และกำหนดถึงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ ถ้าหากยังเรียกรายชื่อไม่ถึงก็จะเป็นการยกเลิกทั้งหมด กระทั่งเรียกรายชื่อเข้าบรรจุเป็นข้าราชการสำเร็จ บรรจุที่อำเภอช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช ได้รายงานตัวที่โรงเรียนเรียบร้อยแล้ว ทางแม่ พ่อและญาติๆ รวมทั้งเพื่อนบ้านร่วมกันมาแก้บนตามที่ได้บนบานไว้และหลังจากเสร็จพิธีแก้บนที่บริเวณสี่แยกไฟแดงนี้ ก็ได้เดินทางต่อไปที่วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) เพื่อจัดแก้บนจุดประทัดอีก 10,000 นัด พร้อมด้วยไข่ไก่ 9 แผง



สำหรับจ่าเฉยที่อยู่บริเวณสี่แยกไฟแดงแห่งนี้ มีชาวบ้านมาบนบานมากมายและแก้บนกันเป็นประจำ จะเห็นได้ว่ามีน้ำแดงธูปเทียนวางอยู่ตลอด ไม่ขาดสาย ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่า เป็นสิ่งที่บนบานรับ การเดินทางสะดวกและยังมีอีกหลายคนที่จ่อคิวที่จะมาแก้บนกับจ่าเฉยหลังจากที่บนบานแล้วประสบความสำเร็จ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สิชล ก็จะจัดเจ้าหน้าที่มาคอยอำนวยความสะดวกให้เพื่อความปลอดภัยให้กับคนที่มาแก้บน ซึ่งใช้เวลาไม่นาน ประมาณไม่เกินครึ่งชั่วโมงก็จะเสร็จพิธี


แท็กที่เกี่ยวข้อง  แก้บน ,จ่าเฉย

คุณอาจสนใจ

Related News