สังคม

ปลัดมหาดไทย แถลงประกวดผ้าลายพระราชทาน "ผ้าลายสิริวชิราภรณ์" และงานหัตถกรรม ประจำปี 67 ตั้งเป้ามีผลงานไม่น้อยกว่า 7,200 ผืน

โดย olan_l

8 ส.ค. 2567

115 views

วันนี้ (8 ส.ค. 67) เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุมฟีนิกซ์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพค เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีเปิดการแถลงข่าวงานประกวดผ้าลายพระราชทาน "ผ้าลายสิริวชิราภรณ์" และงานหัตถกรรม ประจำปี 2567

สำหรับการประกวดผ้าลายพระราชทาน "ผ้าลายสิริวชิราภรณ์" และงานหัตถกรรม ประจำปี 2567 เป็นงานที่สำคัญยิ่งอันเป็นพระกรุณาคุณที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงมีพระปณิธานแน่วแน่ในการแบ่งเบาพระราชภาระของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยการ "สืบสาน รักษา และต่อยอด" งานหัตถกรรมและหัตศิลป์ไทย ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงส่งเสริมด้วยเป็นภูมิปัญญาที่มีคุณค่าของประเทศ

กระทรวงมหาดไทย ได้น้อมนำแนวพระดำริ "ผ้าไทยใส่ให้สนุก" ผ่านการจัดประกวดการออกแบบผลิตผ้าไทย ทั้งในระดับภาค และระดับประเทศ ซึ่งในการจัดการประกวดผ้าลายพระราชทาน "ผ้าลายสิริวชิราภรณ์" และงานหัตถกรรม ในปีนี้ มีเป้าหมาย ผู้เข้าร่วมประกวดส่งผลงานผ้าไทย 7,200 ผืน ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้าประกวดแล้วเกือบ 5,000 ผืน  และยังเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 15 สิงหาคม 2567 อันเป็นการกระตุ้นให้เกิดการแข่งขัน ตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบ การย้อมสี การทอ การออกแบบลวดลายและผลิตชิ้นงานให้ออกมาดีที่สุด โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ถึง 15 สิงหาคม 2567 ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด/อำเภอ ทั่วประเทศ ก่อนรวบรวมผ้าและงานหัตถกรรมส่งเข้าประกวดในระดับภูมิภาคทั้ง 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย 1. ภาคกลาง วันที่ 24 สิงหาคม 2567 จังหวัดนนทบุรี 2. ภาคเหนือ วันที่ 31 สิงหาคม 2567 จังหวัดเชียงใหม่ 3. ภาคใต้ วันที่ 7 กันยายน 2567 จังหวัดสงขลา 4. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 17 - 18 กันยายน 2567 จังหวัดอุดรธานี และการประกวดรอบตัดสินระดับภาค วันที่ 21 กันยายน 2567 ณ กรุงเทพมหานคร และรอบรองชนะเลิศ ระดับประเทศ (Semi Final) วันที่ 23 กันยายน 2567 ณ กรุงเทพมหานคร โดยกรมการพัฒนาชุมชน จะคัดเลือกผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าจำนวน 50 กลุ่ม/ราย จัดแสดงและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ผลงานการประกวดผ้าลายพระราชทาน "ผ้าลายสิริวชิราภรณ์" และงานหัตถกรรม ในวันที่ 25 - 29 กันยายน 2567 ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้ที่ชนะเลิศการประกวด จะได้รับพระราชทานเหรียญรางวัลจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

สำหรับเกณฑ์คุณสมบัติของผู้ที่จะส่งผ้าเข้าประกวด ในครั้งนี้ เป็นผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP หรือช่างทอผ้า หรือช่างงานหัตถกรรมที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดที่สมัครเข้าประกวด รวมทั้งต้องส่งผลงานตามภูมิลำเนาที่ผลิต ที่สำคัญผ้าที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นผ้าทอมือ หรือทำจากมือเท่านั้น ไม่ผ่านการชัก อบ รีด หรืออาบน้ำยาเคมีใดๆ ทั้งสิ้น ยกเว้น ผ้าบาติก ผ้าพิมพ์ลาย ผ้ามัดย้อม เป็นไหมพันพื้นบ้าน หรือฝ้ายเข็นมือ และต้องระบุแหล่งที่มาของวัตถุดิบอย่างละเอียด โดยผ้าหรืองานหัตกรรมที่ส่งเข้าประกวดสามารถนำลายโบราณของแต่ละท้องถิ่นมาผสมผสานกับผ้าลายพระราชทาน "ลายสิริวชิราภรณ์" ได้ทุกประเภท




คุณอาจสนใจ

Related News