สังคม

หมอผี ‘ต้น คนหว่านแห’ สาธิตวิธีกำจัด ‘ปลาหมอคางดำ’ ให้สิ้นซาก ตัดหัวปลาอมไข่ใส่หม้อแล้วฝังดิน

โดย chutikan_o

5 ส.ค. 2567

176 views

เริ่มแล้ว ลดจำนวนปลาหมอคางดำ ให้หมอผี ‘ต้น คนหว่านแห’ ตัดหัวปลาอมไข่ใส่หม้อฝังดิน กรมประมง สส.นนท์ ลงพื้นที่ร่วมประชาสัมพันธ์


วันนี้ (5 ส.ค. 2567) นายวีระศักดิ์ เหมือนวงษ์ หรือ พี่ต้นคนหว่านแห แต่งองค์ทรงเครื่องเป็นหมอผี พกหม้อถ่วงปลาหมอคางดำ แทนถังน้ำขังปลา แตกต่างจากนักล่าปลาทั่วไป มากำจัดปลาหมอคางดำในแบบฉบับของมือปราบปลาหมอคางดำ โดยได้เปิดบริเวณปากปลาหมอคางดำที่จับมาได้ล่าสุดให้ทีมข่าวดูพบว่ามีไข่อยู่เต็มปาก หมอผีจึงต้องตัดส่วนหัวปลาใส่หม้อถ่วงดิน ฝังกลบอย่างมิดชิดให้สิ้นซาก เป็นตัวอย่างให้ประชาชนเห็น ว่าเมื่อจับปลาหมอคางดำได้แล้ว หากจะนำไปทำอาหารให้ตัดส่วนหัว แล้วทิ้งอย่างถูกวิธี ห่างจากแหล่งน้ำมากที่สุดเพราะไข่ปลาหมอที่อยู่ในปากสามารถเจริญเติบโต ขยายพันธุ์ได้อีกหลายร้อยตัว ส่วนตัวปลาหมอนำไปรับประทาน รสชาติเหมือนปลานิล ทั้งทอด ต้มยำ หรือทำฉู่ฉี่ ก็รสชาติดี




ขณะที่นางนิตยา รักษาราษฎร์ รักษาราชการแทนประมงจังหวัดนนทบุรี ลงพื้นที่มาสังเกตการณ์ความชุกและการเจริญเติบโตปลาหมอคางดำในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี กล่าวว่า เจอปลาหมอคางดำแล้ว 4 อำเภอ ได้แก่ ไทรน้อย,บางบัวทอง, บางใหญ่ และบางกรวย พบไม่เกิน 1 กิโลกรัม จากการประเมินแล้ว ยังไม่ชุกชุมเหมือนจังหวัดอื่น เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า ปลาหมอคางดำแพร่กระจายมาถึงจังหวัดนนทบุรีแล้ว และมีโอกาสที่จะเกิดการแพร่พันธุ์ เพราะฉะนั้นตอนนี้จึงต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะชาวประมงพื้นบ้าน เมื่อเจอปลาหมอคางดำในพื้นที่ไหน ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ประมงจังหวัด เพื่อที่จะได้ลงพื้นที่หาทางกำจัดปลาหมอคางดำ ปลาที่ทำลายระบบนิเวศ และถ้าหากประชาชนจะนำไปรับประทาน ก็สามารถรับประทานได้ เพียงแต่ว่าต้องระมัดระวัง การทิ้งเศษซากปลาหมอคางดำ ย้ำว่าอย่าทิ้งลงน้ำ เพราะอาจจะมีไข่ปลาหมอคางดำ อย่างที่เห็นในปาก แล้ววิธีการกำจัดในแบบของพี่ต้น มือปราบปลาหมอคางดำ ก็ถือว่าเป็นอีกวิธีที่ถูกต้องเลย เป็นการฝังดิน และให้ห่างจากแหล่งน้ำมากที่สุด




ด้านนายนนท์ ไพศาลลิ้มเจริญกิจ สส.จังหวัดนนทบุรี เขต 8 ดูแลพื้นที่บางบัวทอง, ไทรน้อย ร่วมลงพื้นที่สังเกตการณ์ ก้านหว่านจับปลาหมอคางดำและการกำจัดที่ถูกวิธีโดยนายนนท์ กล่าวว่า จากการติดตามมติ ครม.ถึงมาตรการการกำจัดปลาหมอคางดำ ตั้งเป้าหมายไว้ว่าต้องจับให้ได้ 2,000 ตัน ภายในกลางปีหน้า ซึ่งก็พยายามเฝ้าติดตามการพบเจอปลาหมอคางดำในพื้นที่บางบัวทองและพื้นที่ไทรน้อยให้ได้มากที่สุด ซึ่งต้องฝากประชาชนไว้ว่า หากชาวบ้านหรือชาวประมงพบเจอปลาหมอคางดำที่ไหน อยากให้เร่งแจ้งเจ้าหน้าที่ หรือแจ้งมาที่เพจเฟซบุ๊กของตนเอง เพื่อลงพื้นที่ไปจับ ถ้าจุดไหนพบมาก อาจจะต้องขอความช่วยเหลือพี่ต้น มือปราบปลาหมอคางดำด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News