สังคม

ลั่นตลาด! หลวงตาปล่อยเงินกู้ แวะทวงหนี้ขณะบิณฑบาต ชาวบ้านทักไม่เหมาะ ถูกด่า-ยกเท้าใส่

โดย nut_p

6 ก.ค. 2567

759 views

ลั่นตลาด! หลวงตาปล่อยเงินกู้ แวะทวงหนี้ขณะบิณฑบาต แม่ค้าทักไม่เหมาะ ถูกด่า-ยกเท้าใส่ บอกรู้ได้ยังไงว่าอาบัติ เจ้าอาวาสในกรุงเทพฯ ก็ทำ



วันที่ 6 กรกฎาคม 2567 ที่วัดครุนอก ซอยสุขสวัสดิ์ 47 ถนนสุขสวัสดิ์ ตำบลบางครุ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ทางด้าน นางสาวกนกวรรณ เรืองกิจ อายุ 58 ปี ผู้เสียหาย และ นางกานต์มณี ปาดสี อายุ 63 ปี คนที่ช่วยตักเตือนพระ ได้เข้าพบกับ พระมหาเพชร (ภทุทจาโร) พระวินยาธิการหรือตำรวจพระ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดครุนอก ร้องเรียนพระสงฆ์ 1 รูปที่เป็นพระลูกวัดอยู่ที่วัดครุใน ชื่อพระสง่า ฉายาฉินนาลโย สอนสิริ อายุ 83 ปี แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม เกี่ยวกับการเดินบิณฑบาต และทวงหนี้เงินกู้กับแม่ค้า



โดยมีชาวบ้านได้บันทึกคลิปภาพเกิดเหตุไว้ได้ เวลาประมาณ 07.30 น วันที่ 6 กรกฎาคม 2567 ขณะที่ผู้เสียหาย นางสาว กนกวรรณ แม่ค้าขายทอดมัน กำลังขายของอยู่ และมีนางกานต์มณี ชาวบ้านที่ออกมาใส่บาตร กำลังนั่งคุยกันอยู่ที่ร้าน ก็มีพระสง่า เดินบิณฑบาตผ่านมา แล้วเดินเข้ามาหานางสาว กนกวรรณ ทวงถามเงินที่เอาไป ก็ได้พูดคุยกันและทวงถามเรื่องเงิน จนเกิดมีปากเสียงกัน ทางนางกานต์มณี จึงได้ช่วยพูดคุย ทำให้พระสง่าไม่พอใจเลยต่อว่านางกานต์มณี ด้วยถ้อยคำไม่สุภาพ



นางกานต์มณี จึงได้บอกพระสง่า ว่าเป็นพระเป็นเจ้า ไม่สมควรทำพฤติกรรมแบบนี้ไม่เหมาะสม และมาออกเงินกู้อีก มันผิดศีล ทำให้ทางพระสง่าไม่พอใจ มีอาการอย่างชัดเจน นางกานต์มณี จึงได้หยิบโทรศัพท์มือถือมาอัดคลิปวีดีโอไว้ ส่วนทางด้านพระสง่า ก็ยังไม่เกรงกลัว จนสักพักพระสง่าก็ได้เดินออกไป พร้อมยกเท้าให้กับนางกานต์มณี



จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ผู้เสียหายทั้ง 2 ราย ได้เข้าร้องเรียนกับพระมหาเพชร ซึ่งเป็นพระวินยาธิการ เพื่อให้ตรวจสอบพระรูปดังกล่าว เพราะหากปล่อยไว้ จะทำให้ศาสนาและพระสงฆ์ที่ดี ๆ ได้รับความเสื่อมเสีย

ส่วนทางด้านพระมหาเพชร ได้รับเรื่องไว้เรียบร้อยแล้ว และจะส่งเรื่องรายงานไปถึง พระครูโสภณวัชรปราการ (สุรพล กนฺตจารี) เจ้าคณะตำบลบางครุ เจ้าอาวาสวัดครุนอก เพื่อจะได้ดำเนินการต่อไป



ส่วนพระสง่า ก่อนหน้านี้ประมาณ 1 เดือนทางหน่วยงาน สำนักพุทธจังหวัดสมุทรปราการ กอ.รมน.จังหวัดสมุทรปราการ ฝ่ายปกครองอำเภอพระประแดง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระประแดง และเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลเมืองลัดหลวง ได้ลงพื้นที่จัดระเบียบพระสงฆ์ที่ออกรับบิณฑบาตภายในตลาดครุใน หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีพระนั่งบิณฑบาตตามร้านขายอาหารใส่บาตร และไปพบมีพระที่เดิมบิณฑบาตรในตลาดครุในประมาณ 5 รูป และจึงได้นิมนต์มาเพื่อพูดคุยและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมดังกล่าว หนึ่งในนั้นก็มีพระสง่า รวมอยู่ด้วย และได้ทักท้วงตักเตือนเรื่องนี้ไปก่อนแล้ว แต่พระสง่า ก็ยังไม่เลิกพฤติกรรมดังกล่าว เพิ่งกลับมามีเหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้น



นางสาวกนกวรรณ เรืองกิจ ผู้เสียหาย เดิมทีหนูไปเอาก่อนคนแรก เสร็จแล้วเพื่อนเดือดร้อน หนูก็เลยพาเพื่อนไป แล้วก็ตกลงส่งก็ตกลงส่งรายวันกันแล้วก็ส่งไม่ไหว ที่ส่งไม่ไหวเป็นดอก ดอกร้อยละ 5 หนูบอกหลวงตา หนูไม่ไหวแม่หนูเจ็บ หนูเอาบ้านไปจำนำมาโปะหนี้เงินกู้ที่น้องสาวหนูเอาไปแล้วหนีไป เราต้องเรารับผิดชอบ เพราะว่ามันมาลงที่บ้าน ยอดทั้งหมด คนละ 7,000 เท่ากัน แต่คนชื่อนาไปเอาค่าไฟเขามาแล้วบอกว่าจะคืนแล้วไม่คืน พอเขาไม่เอาเรื่องกับคนชื่อนาแต่จะมาเอากับเราคนเดียวเพราะเราเป็นคนพาไปเราต้องรับผิดชอบหมด เราบอกว่าเรารับผิดชอบไม่ได้ขอเวลาจ่ายค่าบ้านก่อน แล้วจะเอาดอกเราบอกว่าจะขอจ่ายวันละ 20 เขาบอกว่าไม่พอให้หมามันกิน ก็เลยไม่รู้จะพูดยังไง มีคนบอกว่าท่านปล่อยเยอะ ในสมุดเขามีเยอะ คิดดอกร้อยละ 5 แต่ว่าไม่ได้จ่ายเขานานแล้ว ที่ส่งไว้เป็นดอกไป อันนี้เขารวมยอดหมดเลย คือ 30,000 บาท  ปีหน้าเราจะจ่าย เขาพูดไม่รู้เรื่อง พอถึงเวลาอารมณ์ไม่ดีมาตรงนี้ เสียงดัง มาชุดพระสงฆ์มาทวง มาบ่อย เพราะบิณฑบาตทุกวัน พออารมณ์ไม่ดีก็มาว่าที่ร้าน ว่าประจานที่ร้านเสียงดัง เขารู้ทุกซอกทุกซอยเขาไม่อยากยุ่งกับเราแถวนี้ พอมีเรื่องตัวใครตัวมัน ก็เลยมีปัญหาตลอด เราก็บอกแล้วนะไม่มีใครใช้ให้ เราก็จ่ายให้แต่ขอเวลาเราหน่อย



นางกานต์มณี ปาดสี อายุ 63 ปี คนที่ช่วยตักเตือนพระ เล่าว่า เริ่มแรกคือพระสง่า ไปทะเลาะกับแม่ค้า เพราะแม่ค้าไปกู้เงินเขามา ตนเห็นคนที่มาทวงคือพระจึงดูไม่เหมาะสม ได้ถามไปว่า ท่านเป็นพระสามารถปล่อยเงินกู้ได้อย่างงั้นเหรอ มันอาบัตินะ ทางเขาก็ถามกลับมาว่ารู้ได้ไง ขนาดเจ้าอาวาสในกรุงเทพก็ทำ ตนจึงมองว่าไม่ใช่เหตุที่จะต้องทำตามเลยและดูไม่เหมาะสม จากนั้นแม่ค้าบอกให้ตนหยิบโทรศัทพ์ขึ้นมาถ่ายคลิปไว้ แต่ตนไม่ได้ถ่ายหรอกแค่ตั้งท่าไว้เฉย ๆ หลังจากนั้นก็แยกย้ายกันไป พอมาอีกวันเขาก็เดินไปเลยไม่ได้แวะ แต่พออีกวันเขาก็เดินเข้ามาบอกว่าถ่ายคลิปทำไมแล้วรู้ได้ไงว่าอาบัติ วันต่อ ๆ มาเขาก็มักจะเดินเข้ามาคล้ายหาเรื่องตลอด จนมาเมื่อวานก็ทำแบบเดิมซ้ำ จนตนรู้สึกไม่ปลอดภัยโดนหาเรื่องตลอด ตนก็พยายามจะไกล่เกลี่ย แต่ทางเขาก็ไม่ยอม ส่วนเรื่องหนี้ทางเขาไม่ยกให้ ทางแม่ค้าก็ส่งไม่ไหว ตนจึงอยากช่วยแม่ค้าโดยช่วยจ่ายแต่ขอเริ่มปีหน้า แต่เขาก็ไม่ยอมอีก ตนจึงให้แม่ค้ารีบใช้หนี้ให้เขาไปเรื่องจะได้จบ แต่ทางพระก็บอกว่า "ยุ่งอะไร " ตนแค่พยายามช่วยไกล่เกลี่ยเท่านั้น เขายังถามอีกว่า ตนรู้เรื่องเกี่ยวกับสงฆ์ด้วยเหรอ ตนก็แค่อยากบอกว่ามันดูไม่เหมาะสม หน้าที่ของพระคืออยู่ในศีลในธรรมและการเผยแพร่ศาสนา ไม่ใช่จะมาปล่อยในเงินกู้ ตนจึงให้ลูกถ่ายคลิปไว้ เพราะดูไม่เหมาะสม อาจจะทำให้ศาสนาดูเสื่อมลง จากเหตุเมื่อวานนี้ที่มีการถ่ายคลิปเขาเหมือนท้าทายบอกไม่กลัวเพราะตัวเขาก็ใกล้จะสึกแล้ว



ตนจึงอยากฝากเตือนถึงคนที่ทำลักษณะแบบนี้ อยากให้อยู่ในหลักธรรมของพระพุทธเจ้า ทั้งการเผยแพร่การวางตัวให้ชาวบ้านเชื่อมั่นและศรัทธา กราบได้อย่างสนิทใจว่านี้คือตัวอย่างของลูกสัมมาสัมพุทธเจ้า

คุณอาจสนใจ

Related News