สังคม

5 เดือนไม่จ่ายสักบาท 'วรวิทย์' ร้องทนาย 'นัท เลอทาน่า' นำเพลงไปร้องหารายได้ ไม่เคยขออนุญาต ไม่ยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์

โดย nut_p

4 ก.ค. 2567

1.5K views

'วรวิทย์' ตัวแทน 'นก เฉลียง' ร้องทนาย 'นัท เลอทาน่า' นำเพลงไปร้องหารายได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่เคยขออนุญาต ไม่ยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์ 350,000 บาท ต่อ 10 เพลง



เมื่อเวลา 12.00 น.​ วันที่ 4 ก.ค. 67 ที่สำนักงานทนายรัชพล ศิริสาคร จ.นนทบุรี นายวรวิทย์ นิมมานศิริกุล เจ้าของสิทธิเพลง 'ถอนตัว' หรือ ​ไบร์ท ในฐานะผู้รับมอบอำนาจจาก คุณนก ฉัตรชัย ดุริยประณีต (นก เฉลียง) จะเข้ามาร้อง ทนายรัชพล ศิริสาคร กรณีที่นัท เลอทาน่า ไม่ยอมชดใช้ค่าละเมิดลิขสิทธิ์ แต่กลับลงคลิปว่าถูกฟ้อง กรณีเอาเพลงไปร้องผ่านช่องทางออนไลน์ ก่อนโชว์ร้องเพลง 'ถอนตัว' ในฐานะผู้รับมอบอำนาจ​เจ้าของเพลง​



โดยไบรท์ วรวิทย์ เผยว่า​ตนเป็นตัวแทนของพี่ ๆ ผู้ประพันธ์เพลง ในการดูแลการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงดังกล่าวอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว  กรณีเพลง 'ทนได้ทนไป' พบว่า ผู้ประพันธ์เพลงไม่เคยได้รับการติดต่อขออนุญาตใช้เพลง จึงติดต่อแจ้งกับทางโรงแรมที่ละเมิดลิขสิทธิ์เพลง ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคม 2567 ถึงการละเมิดลิขสิทธิ์เพลง 10 เพลง



ต่อมาในเดือนเดียวกันระหว่างนั้นมีการเจรจากัน โดยได้มีตัวแทนจากบริษัทที่เป็นผู้ดูแลเกี่ยวกับช่องออนไลน์การเผยแพร่ให้กับทางโรงแรม มาช่วยเจรจาขอต่อรองราคา สรุปตัวเลขกันที่ 350,000 บาท ต่อ 10 เพลง เฉลี่ยประมาณเพลงละ 35,000 บาท ซึ่งราคา เฉลี่ย 35,000 บาท ต่อเพลงนั้น นับว่าต่ำกว่าราคาขอซื้อลิขสิทธิ์เพลงโดยปกติอีก



จึงนำราคาแจ้งให้กับทางทีมโรงแรม แต่กลับไม่ได้รับการตอบรับจากทางโรงแรมแต่อย่างใด ซึ่งผ่านมา​ 5 เดือนแล้ว​ นายนัท ไม่ติดต่อมาพูดคุยใด เลย​ ทั้งที่มีการนำเพลงไปใช้ทางธุรกิจ​ โดยมีคลิปสตรีมไลฟ์สดร้องเพลงที่เผยแพร่ในยูทูบ เกือบทุก EP. จะมีโลโก้ เครื่องหมายการค้าของโรงแรม เท่าที่ตรวจดู เจ้าของโรงแรมแทบไม่ได้ลบเลย ซึ่งคลิปเหล่านี้ได้สร้างผลประโยชน์รอบด้านให้กับโรงแรม เจ้าของโรงแรม แต่กับผู้ประพันธ์เพลงที่ตกลงชดใช้เพลงละ​ 35,000 บาท​ ไม่ยอมชดใช้​

คุณอาจสนใจ

Related News