สังคม

‘คุณตัน’ จัดเต็ม! คอนเสิร์ต ‘ตั๊กแตน ชลดา’ ให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ขอบคุณทำงานหนัก 4 เดือน

โดย chutikan_o

23 มิ.ย. 2567

369 views

มูลนิธิตันปัน จัดฟรีคอนเสิร์ต ‘ตั๊กแตน ชลดา’ แทนคำขอบคุณและมอบกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ปฏิบัติงานลดจุดความร้อนให้กับเชียงใหม่ตลอด 4 เดือน

วันที่ 22 มิ.ย. 2567 มูลนิธิตันปัน นำโดย ตัน ภาสกรนที นักธุรกิจชื่อดังของเมืองไทย จัดฟรีคอนเสิร์ต ตั๊กแตน ชลดา ภายใต้กิจกรรม “ตันปันสุข” (เจ้าหน้าที่-จิตอาสาดับไฟป่า) ที่ลานประเสิรฐแลนด์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เพื่อขอบคุณเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครดับไฟป่าจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็น สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่, สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ได้จัดเจ้าหน้าที่เสือไฟ เหยี่ยวไฟ เข้าร่วมดับไฟมาตลอดทุกปี รวมไปถึงเจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง อาสาสมัครดับไฟป่า ที่ยอมเสียสละ ปฏิบัติงานทั้งภารกิจการป้องกัน เฝ้าระวัง ดับไฟอย่างยากลำบากเพื่อลดจุดความร้อนกันอย่างสุดความสามารถ ร่วมปกป้องผืนป่า กว่า 9.5 ล้านไร่ ทั่วทั้งจังหวัดเชียงใหม่ ด้วยความมุ่งมั่น เข้มแข็ง ตลอดระยะเวลา 4 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนพฤษภาคม ซึ่งในปีนี้จังหวัดเชียงใหม่ มีจุดความร้อนสะสมรวม 8,629 จุด ลดลงจากปี 2566 ในช่วงเวลาเดียวกัน 4,457 จุด คิดเป็นลดลง 34 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันยังช่วยลดพื้นที่ที่ถูกเผาไหม้เสียหายลงมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2566 มีพื้นที่ถูกเผาไหม้กว่า 1,168,624 จุด ปีนี้มีพื้นที่เสียหาย 512,769 ไร่


สำหรับคอนเสิร์ทในครั้งนี้ เป็นฟรีคอนเสิร์ตของตั๊กแตน ชลดา จัดเต็มวงดนตรีพร้องหางเครื่อง เสริมด้วยวงเดอะเพอะ มาสร้างความสุขอย่างครบเครื่อง พร้อมเลี้ยงอาหารโต๊ะจีน เฉพาะเจ้าหน้าที่ดับไฟและอาสาสมัครดับไฟป่าเท่านั้น แทนคำขอบคุณและเพื่อให้กำลังใจในการปฏิบัติงานปีต่อๆ ไป


นอกจากนี้ ตัน ภาสกรนที ยังได้จัดกิจกรรมรณรงค์ ท้าดวล 69 หมู่บ้านใน อ.หางดง และ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผืนป่าใกล้ตัวเมือง ให้ร่วมใจกันลดจุดความร้อนของแต่ละหมู่บ้านลง 80 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 40 วัน คือระหว่างวันที่ 20 มีนาคม - 30 เมษายน 2567 หากทำได้รับเงิน 100,000 บาททันที ทั้งนี้เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาสถานการณ์ไฟป่าที่มีความรุนแรงอยู่ในขณะนั้น และทำให้ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ของจังหวัดเชียงใหม่วิกฤตต่อเนื่อง


หลังจบโครงการมีหมู่บ้านที่ลดจุดความร้อนได้จริง 54 หมู่บ้าน จากทั้งหมด 69 หมู่บ้าน สามารถลดจุดความร้อนลงได้ 65 เปอร์เซ็นต์ของปีที่ผ่านมา มูลนิธิตันปันจึงได้มอบเงินรางวัลให้หมู่บ้านละ 100,000 บาท รวมเป็นเงิน 5.4 ล้านบาท ส่วนหมู่บ้านที่ไม่สามารถทำได้ตามเป้าอีก 15 หมู่บ้าน ได้เงินรางวัลปลอบใจ หมู่บ้านละ 10,000 บาท


ผลสำเร็จของกิจกรรมดังกล่าว สะท้อนถึงจุดเริ่มต้นที่ดีที่แสดงให้เห็นว่า ถ้าแต่ละหมู่บ้านมีความมุ่งมั่น ตั้งใจ ก็สามารถช่วยกันลดจุดความร้อนได้จริง ถือเป็นจุดเริ่มต้น หากทุกภาคส่วนช่วยกัน ไม่ว่าจะภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาชน ตลอดจนภาคธุรกิจ ช่วยขยายโครงการดังกล่าวให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน จะถือเป็นการแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ ที่จะช่วยแก้ปัญหาไฟป่าในระยะยาวได้ในอนาคต เพื่อร่วมกันนำอากาศที่บริสุทธ์กลับคืนมาให้จังหวัดเชียงใหม่อย่างยั่งยืน

คุณอาจสนใจ

Related News