สังคม

จบด้วยดี! เจ้าหนี้ยกหนี้ให้ทั้งหมด หลังป้ากู้ 1 หมื่น จ่ายดอก 12 ปี ไม่หักเงินต้นกว่า 2.6 ล้าน

โดย nut_p

27 พ.ค. 2567

3.3K views

จบด้วยดี!  ป้าลูกหนี้เฮ คุยไกล่เกลี่ยเจ้าหนี้สุดท้ายยกหนี้ให้ทั้งหมด หลังจ่ายดอกเบี้ย 12 ปี กว่า 2.6 ล้าน ขณะที่ลูกหนี้คนอื่น เจ้าหนี้ไม่เก็บดอกต่อ



นางจูน (นามสมมติ) ลูกหนี้ที่ร้องเพจสายไหมต้องรอด หลังเธอไปกู้หนี้นอกระบบกับเจ้าหนี้คนหนึ่งย่านรังสิต จำนวน 10,000 บาท เมื่อ 12 ปีที่แล้ว และต้อยจ่ายดอกรายวัน วันละตั้งแต่ 500-1,000 บาท บางช่วงเธอจ่ายไม่ไหว ก็มีการกู้เพิ่ม จนกระทั่งดอกเบี้ยทบต้นทบดอก เป็นยอดทั้งหมด 280,000 บาท และตลอดที่ผ่านมา ป้าได้จ่ายดอกรายวัน มาเป็นเวลา 12 ปี เป็นเงินกว่า 2.6 ล้านบาท (ไม่ได้หักเงินต้น) จนกระทั่งระยะหลังป้าผู้เสียหายคนดังกล่าว จ่ายดอกไม่ไหว จึงติดต่อเพจสายไหมต้องรอดเพื่อช่วยเจรจากับเจ้าหนี้



ล่าสุด จากการเจรจา ทางเจ้าหนี้ ได้คุยกับลูกหนี้โดยมีตัวกลางช่วยเจรจา ทำให้เจ้าหนี้ ได้ยกหนี้ ทั้งหมด 280,000 บาท ให้กับป้าผู้เสียหาย ส่วนลูกหนี้อีก 2 คนที่ป้าผู้เสียหายเป็นคนค้ำประกันนั้น ทางเจ้าหนี้ ก็ได้ยกดอกให้ไม่ต้องจ่าย จ่ายเพียงเงินต้นเท่านั้น (57,000 บาท กับ 25,000 บาท) ซึ่งจะต้องไปทำสัญญาว่าจะจ่ายเป็นรายวัน รายเดือน หรือจ่ายทั้งหมด



โดยนางจูน (นามสมมติ) บอกว่า หลังจากที่ได้เคลียร์ไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ ก็รู้สึก โล่งใจ ที่จ่ายดอกมานานถึง 12 ปี เพราะที่ผ่านมาทำงานหาเงินมาได้เท่าไหร่ ก็เอามาจ่ายดอกจนหมด จนชีวิตไม่ได้ลืมตาอ้าปาก เพราะเจ้าหนี้มาทวงเงินทุกวัน



และเมื่อถามว่าเจ้าหนี้ได้ยกหนี้ให้แล้วต้องการจะเอาดอกเบี้ยคืนมาบ้างหรือไม่ นางจูน (นามสมมติ) ไม่เคยคิดที่จะเอายอดดอกเบี้ยที่จ่ายไปคืนกลับมา เพราะเจ้าหนี้ก็มีบุญคุณที่ช่วยเหลือช่วงเวลาที่ลำบาก อีกทั้งเจ้าหนี้ยังไม่เคยทวงหนี้โหดแต่พี่เคยมีการออกข่าวแบบคนอื่น แต่สิ่งที่ตนเองหวังเพียงต้องการยุติการจ่ายดอกเบี้ยแล้ว เพื่อให้ตนเองได้ทำมาหากินได้ตามปกติ



พร้อมยอมรับว่าหากไม่ได้มาร้องเรียนเรื่องราวก็คงไม่ยุติแบบนี้ ขณะที่ยังบอกอีกว่าที่ผ่านมาตนเองมีหลักฐานการจ่ายดอกเบี้ยทั้งหมดไม่เคยขาดจ่ายดอกเลย อีกทั้งเรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นบทเรียน และที่ผ่านมาตนเองไม่เคยกู้หนี้นอกระบบที่ไหน มีเพียงเจ้านี้คนนี้คนเดียวที่ตนยืมมา



ขณะที่ลูกหนี้อีก 2 คนที่ต้องจ่ายเงินต้นคืนให้กับเจ้าหนี้ เธอก็หวังว่าจะขอจ่ายรายเดือน เดือนละ 3,000 บาท และขอเริ่มจ่ายหลังฤดูฝน เพราะฤดูฝนทำให้พวกเธอออกไปค้าขายไม่ได้ ซึ่งก็หวังว่าเจ้าหนี้จะเห็นใจเธอเพราะที่ผ่านมาก็จ่ายดอกมาตลอด



โดยในช่วงเย็น ลูกหนี้ทั้งหมดได้มาลงบันทึกประจำวันที่ สภ.ประตูน้ําจุฬาลงกรณ์ เพื่อเป็นหลักฐานว่าได้จบหนี้กันแล้ว ส่วนอีก 2 คนก็ลงบันทึกว่าจะไม่มีการจ่ายดอกต่อกันแล้ว



ด้านนายสมยศ พลสว่าง ปลัดอำเภอธัญบุรี ก็บอกว่า หลัง จากนี้จะต้องเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเจรจาไกล่เกลี่ยโดยละเอียดอีกครั้งรวมถึงข้อเสนอของลูกหนี้ รวมถึงให้ลูกหนี้มาลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ที่ศูนย์ดำรงค์ธรรม เบื้องต้นมีลูกหนี้แค่ 1 ราย คือรายที่ส่งดอกไป 2.6 ล้าน ส่วนอีก 2 ราย ยังไม่มีข้อมูลในระบบ



ด้าน พันตำรวจตรี วิชยะ พันธุ์งาน สารวัตรสืบสวนสภ. ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ บอกเช่นเดียวกับทางปลัดอำเภอที่จะนัดไกล่เกลี่ยอีกครั้ง ส่วนเจ้าหนี้ที่ปล่อยดอกเบี้ยเกินที่กฎหมายกำหนดจะต้องมาตรวจสอบและดูข้อกฎหมายอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News