สังคม

ยกระดับสิทธิบัตรทอง “พบแพทย์ออนไลน์” คนไทยซัดหมอยังแทบไม่มี 30 บาทรักษาทุกที่ วุ่นรอใบส่งตัว

โดย nicharee_m

1 พ.ค. 2567

330 views

ดีเดย์ “30 บาทรักษาทุกที่” หาหมอออนไลน์ได้ คนไทยวิจารณ์ยับ ไป รพ.หมอยังแทบไม่มี – ฐานระบบข้อมูลยังไม่เชื่อมต่อ – วุ่นรอใบส่งตัว

ความคืบหน้าของนโยบาย 30 บาทรักษาทุกที่ ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว ขณะนี้การดำเนินการเข้าสู่ระยะที่ 3 หรือเฟส 3 ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ พร้อมยกระดับด้วยการจองคิวนัดหมายล่วงหน้า และเข้ารับการรักษาด้วยระบบ Telemedicine

‘หมอแล็บแพนด้า’ หรือ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง โพสต์คลิปเชิญชวนประชาชนร่วมแคมเปญดังกล่าว พร้อมระบุข้อความ “อย่าลืมโหลดแอปหมอพร้อมติดเครื่องไว้นะครับ เพราะต่อไปนี้เราจะสามารถรักษาทุกที่ผ่านระบบออนไลน์ได้เลย

ลองดูคลิปนี้ครับ นโยบาย "ยกระดับ30 บาทรักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว" ตอนนี้เค้าพัฒนาระบบการให้บริการ เพิ่มความสะดวกในการพบแพทย์และเข้ารับการตรวจรักษาผ่าน ระบบ Telemedicine

พูดง่ายๆก็คือ หาหมอทางออนไลน์ได้เลย แค่ใช้บัตรประชาชน

ซึ่งระบบ Telemedicine จะช่วยให้ผู้ป่วยสะดวก ประหยัดเวลา โดยเฉพาะผู่ป่วยที่อยู่ไกลๆ ไม่สะดวกในการเดินทางไปหาหมอ และช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล ไม่ต้องไปเสียค่าเดินทาง

ขั้นตอนก็ไม่ยุ่งยากครับ แค่ log in เข้าแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม หรือระบบนัดของโรงพยาบาล แล้วเลือกเข้า รับการรักษาผ่านระบบTelemedicine นัดหมายตามวันเวลาที่ต้องการ พอกดยืนยันปุ๊บ ก็สามารถเข้ารับการรักษากับคุณหมอได้เลย แล้วก็ไม่ต้องห่วงลืมนัดครับ เพราะระบบหมอพร้อมจะแจ้งเตือนก่อนถึงวันนัดล่วงหน้า

พอถึงเวลานัดคุณหมอก็จะ log in เข้าระบบหมอพร้อม Station และตรวจรักษาเราผ่านระบบ Telemedicine บันทึก ข้อมูลการรักษา ออกใบรับรองแพทย์ดิจิทัล ถ้ามียาเค้าก็ออกใบสั่งยาดิจิทัลให้เลือกรับยาจากร้านยาใกล้บ้านที่ร่วมโครงการ หรือบริการจัดส่งยาทางไปรษณีย์ หรือบริการ Health Rider ที่มีเภสัชกรของโรงพยาบาลติดตามเรื่องความถูกต้องครบถ้วนของยา

ที่สำคัญข้อมูลของผู้ป่วยทุกคนจะได้รับการคุ้มครองความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล โดยกระทรวงสาธารณสุข มีการติดตามตรวจสอบ และประเมินความเสี่ยงอยู่ตลอด”

ทั้งนี้ หลังโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากประชาชน แสดงความคิดเห็นถึงระบบสาธารณสุขไทยว่า “ทุกวันนี้ยังต้องไปเอาใบส่งตัวที่รพ.ที่เรามีชื่ออยู่เพื่อไปรักษาต่อเนื่องต่วพื้นที่อยู่เลยค่ะหมอ ไปอยู่รพ.ทีครึ่งวันเพื่อรอใบส่งตัวใบเดียว”

“ขนาดไปรักษาแทบจะไม่มีหมอ แบบนี้หมอจะมีเวลามานั่งตอบคนป่วยหราคะ อันนี้ถามเพื่อเป็นความรู้ค่ะ”

“ระบบการส่งต่อประวัติยังไม่เชื่อมกันเลย”




คุณอาจสนใจ

Related News