สังคม

สุดเจ๋ง! เด็กไทยคว้ารางวัลที่ 1 ระดับโลก ภาพวาด 'พะยูน' สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ ที่ประเทศอังกฤษ

โดย chiwatthanai_t

13 ก.พ. 2567

729 views

นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนศรียาภัย อำเภอเมืองชุมพร โชว์ผลงานภาพวาดพะยูนคว้ารางวัลอันดับที่ 1 และอันดับที่ 3 ภาพวาดนกชนหิน และรางวัลเชิดชูเกียรติอีก 3 รางวัล รุ่นอายุ 13-16 ปี ในรายการ sketch for survival junior 2023 ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ 


วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประสิทธิ์ เพ็ชรจร และน.ส.เพ็ญประภา ดับโศรก ครูสอนวิชาทัศนศิลป์ โรงเรียนศรียาภัย อำเภอเมืองชุมพร กล่าวว่า ในมุมมองของตนเองมองว่าภาพวาด 'พะยูน' ถึงได้รับรางวัลอันดับที่ 1 พิจารณาด้วยเหตุผลว่า พะยูนสามารถตอบโจทย์ภาวะโลกร้อนค่อนข้างชัด เนื่องจากเมื่อเกิดโลกร้อนจัดอาหารทะเลหดหายก็คือหญ้าทะเล ประกอบกับภาพที่สื่อของไปด้วยภาพพะยูนที่เป็นครอบครัวสัตว์พ่อแม่ลูกออกหากินสู่การอพยพย้ายถิ่น อาจจะสะท้อนใจกรรมการผู้ตัดสิน จึงได้ตัดสินให้ได้เป็นที่ 1



น.ส.เพ็ญประภาฯ กล่าวว่าส่วนภาพ “นกชนกิน” ได้รับรางวัลที่ 3 เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ กรรมการเห็นว่าอาจจะเป็นสัตว์แปลกใหม่ ซึ่งแม้กระทั่งคนไทยเองก็ยังไม่ค่อยได้เห็นสัตว์ประเภทนี้ 'นกชนหิน' อยู่ในตระกูลนกเงือก นกชนิดนี้มีกะโหลกที่แข็งมาก รุ่นคุณปู่คุณย่า อาจจะรู้จักแต่ปัจจุบันแทบใกล้สูญพันธุ์ นกชนหินเป็นนกมีพื้นถิ่นกำเนิด ไทย สิงค์โป อินโดนีเซีย มาเลเซีย พอไปนำเสนอที่ยุโรปอาจแปลกตาสำหรับผู้ตัดสิน

นายประสิทธิ์ฯ ครูสอนวิชาทัศนศิลป์ กล่าวอีกว่า โครงการนี้เป็นโครงการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าใกล้สูญพันธุ์ เป็นองค์กรใหญ่ กระตุ้นเด็กเยาวชนและการสร้างจิตสำนึกให้เพื่อนร่วมโลกเห็นว่าสัตว์บางชนิดใกล้สูญพันธุ์แล้ว จึงมีการประกวดกิจกรรมมากมาย แต่หนึ่งในโครงการนั้น มีประกวดภาพวาดของเด็กเยาวชนทั่วโลก โดยให้เยาวชนมีใจรักในด้านศิลปะวาดภาพส่งงานเข้าประกวด

สำหรับวิธีการประกวดนั้น โดยให้เด็กทั่วโลกส่งผลงานภาพทางออนไลน์ไปก่อนตั้งแต่เมื่อเดือน พฤษภาคม 2566 ผลการตัดสินประกาศเมื่อกลางเดือน ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ในกรณีที่เข้ารอบ 1 ใน 100 ทางผู้จัดประกวดจะให้จัดส่งภาพตัวจริงไปดูด้วย หลังจากนั้นก็จะถูกพิจารณาเป็นรอบๆคือผ่านจาก 100 ชิ้น มาคัดเลือกให้เหลือ 60 ชิ้นผลงานและ 40 ตามลำดับจนผลงานที่นักเรียนโรงเรียนศรียาภัย ส่งเข้าประกวดผ่านการคัดเลือกได้รับรางวัลที่ 1 และรางวัลที่ 3 พร้อมทั้งคว้ารางวัลเชิดชูเกียรติอีก 2 รางวัล ส่วนโรงเรียนอนุบาลชุมพรได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ 1 รางวัล

โดยเจ้าของผลงานที่สร้างชื่อเสียงดังระดับโลก และสร้างชื่อเสียงให้โรงเรียน ครอบครัวเด็กนักเรียนและจังหวัดบ้านเกิดคือ 1. นายชนม์ชนันทร์ ส่งตระกูล (อันดา) อายุ 17 ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศรียาภัย ได้รับรางวัล ชนะเลิศอันดับ 1 เจ้าของภาพวาด “พะยูน”

2. เด็กหญิงเขมิกา นาคะวัจนะ (ดีฟส์) อายุ 14 ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 เจ้าของภาพวาด “นกชนหิน”

อีกทั้งสามารถคว้ารางวัลเชิดชูเกียรติ หรือ รางวัลชมเชย จำนวน 3 รางวัล ประกอบด้วย 1.นางสาวศิวกร ดำจีน อายุ 17 ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนศรียาภัย เจ้าของภาพวาด “เต่ามะเฟือง” 2.นางสาวกุลณัฐธิดา อ่อนวอน อายุ 16 ปี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรียาภัย เจ้าของภาพวาด “ตัวนิ่ม” และ 3. เด็กชายณฐ ถึงเสียบญวณ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลชุมพร เจ้าของภาพวาด “ช้าง”

ทั้งนี้ครูสอนวิชาทัศนศิลป์ กล่าวอีกว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ดีสร้างจิตสำนึกให้เด็กเยาวชนคนรุ่นใหม่หันมาใส่ใจธรรมชาติ การวาดภาพ 1 ภาพใช่ว่าจะลงมือวาดได้เลย เด็กต้องหาข้อมูลว่าสัตว์ชนิดไหนใกล้สูญพันธุ์บ้างและต้องข้อข้อมูลสัตว์แต่ละชนิดจึงนำมาจัดองค์ประกอบเพื่อวาดภาพ” ครูสอนวิชาทัศนศิลป์ กล่าว

คุณอาจสนใจ