สังคม

พ่อค้าแม่ค้าเอือมระอา ถูกเด็กสติไม่ดีพังร้าน-ขโมยของซ้ำซาก วอนหน่วยงานพาไปรักษา

โดย nut_p

7 ก.ค. 2566

315 views

พ่อค้าขายขนมตลาดนัด จ.ขอนแก่น วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางช่วยเหลือด่วน หลังมีเด็กชายสติไม่สมประกอบเข้ามาพังร้านขายของซ้ำแล้วซ้ำอีก จนสร้างความเอือมระอาให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาด เผยพฤติกรรมชอบทำลายข้าวของและขโมยของตามร้านค้า แจ้งผู้นำชุมชนและผู้ปกครองเด็กแล้ว แต่ก็ไม่สามารถจัดการได้



วันที่ 7 ก.ค. 66 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ 'Rimnong Cpu' ได้นำคลิปวงจรปิดเป็นเหตุการณ์ที่ร้านขายขนมของตนเอง ได้ถูกเด็กชายรายหนึ่งเดินเข้ามากระชากแผงขายขนมที่ตั้งอยู่บนฟุตบาทจนล้มลงได้รับความเสียหาย โดยระบุข้อความว่า “ขอความช่วยเหลือ จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีเด็ก สติไม่ค่อยดี ครอบครัวของเด็ก ไม่สามารถดูแลได้ ชอบมาพังข้าวของ และทุบรถของผู้มาจับจ่ายใช้สอย ลักขโมยของในเซเว่น มาทุกวันตลอดหลายเดือน ผู้ใหญ่บ้านและผู้ดูแลตลาด ไม่มีความสามารถในการควบคุมหรือห้ามปราม แถวหน้าตลาดบ้านม่วง ต.บ้านทุ่ม” หลังคลิปนี้ถูกโพสต์ออกไป ได้มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นและตำหนิพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเด็กชายรายดังกล่าว



ต่อมา ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังที่เกิดเหตุ บริเวณหน้าร้านจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร ซึ่งด้านหน้าเปิดเป็นร้านจำหน่ายเฟรนซ์ฟรายส์ทอด ตั้งอยู่เลขที่ 185 หมู่ 10 บ้านม่วง ต.บ้านทุ่ม อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยได้พบกับ นายธนากราณต์ ริมหนองม่วง อายุ 32 ปี เจ้าของร้าน ได้ชี้ให้ผู้สื่อข่าวดูบริเวณที่เกิดเหตุ พร้อมกับเล่าให้ฟังว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 18.00 น. ของวันที่ 6 ก.ค. 66 ซึ่งในระหว่างที่ตนเองกำลังขายเฟรนซ์ฟรายส์อยู่หน้าร้าน ขณะนั้นกำลังก้มดูโทรศัพท์มือถือ โดยมีภรรยาและลูกสาวนั่งอยู่ด้วยกัน จู่ ๆ เด็กชายในหมู่บ้านที่มีอาการสติไม่สมประกอบ (ออทิสติก) ก็ได้เดินเข้ามากระชากร้านขายเฟรนซ์ฟรายส์จนล้มลงทั้งแผง ทำให้เฟรนซ์ฟรายส์ที่ทอดไว้ขาย และเครื่องปรุงรสต่าง ๆ เทกระจัดกระจาย

ตอนแรกตนเองคิดว่าแผงขายล้มลงเอง แต่พอเงยหน้าขึ้นมาดูก็พบว่า ถูกเด็กชายที่มีอาการสติไม่สมประกอบกระชากลง ตนเองและภรรยาจึงพากันเข้าห้าม แต่เด็กชายคนนี้กลับไม่ยอม ยังคงเข้ามาดึงโครงเหล็กของร้าน เพื่อที่จะดึงเอาป้ายที่ตนเองทำไว้สำหรับแสกนคิวอาร์โค้ดชำระเงิน



ซึ่งการก่อเหตุครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 แล้ว หลังจากที่มาก่อเหตุครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และร้านค้า ร้านขายอาหารที่อยู่บริเวณนี้ก็มักจะถูกเด็กชายคนนี้มาก่อกวนเป็นประจำ โดยเฉพาะในช่วงเย็นที่มีการตั้งแผงขายของ หากร้านไหนเผลอ ก็จะถูกเด็กคนนี้เข้าไปทำลายข้าวของ ไม่เว้นแม้กระทั่งร้าน 7-11 ก็ถูกเด็กคนนี้เข้าไปหยิบเอาขนมแล้ววิ่งออกมา สร้างความเดือดร้อนและเอือมระอาต่อพ่อค้าแม่ค้าเป็นอย่างมาก เพราะทุกร้านต้องคอยหวาดระแวงว่า หากเผลอหรือไม่ทันระวัง ก็จะถูกเด็กคนนี้มาสร้างความเสียหายให้



นายธนากราณต์ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้เคยมีร้านค้าที่ถูกเด็กคนนี้ไปทำความเดือดร้อนให้ ได้ไปแจ้งกับทางครอบครัวของเด็กคนนี้ รวมทั้งแจ้งกับผู้นำชุมชนให้ช่วยดูแล ไม่ให้เด็กคนนี้ออกมาก่อกวนชาวบ้าน แต่ก็ไม่สามารถควบคุมดูแลเด็กคนนี้ได้ เพราะหากกักพื้นที่ให้เด็กคนนี้อยู่ในบ้าน ก็มักจะใช้ความรุนแรงกับคนในครอบครัว ซึ่งเด็กคนนี้มีแม่และยายดูแล จึงอยากวอนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเข้ามาหาทางช่วยเหลือ เพราะตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนมาก หากเป็นไปได้ ก็อยากให้เด็กคนนี้เข้าสู่กระบวนการรักษา อย่างน้อย ๆ ก็จะไม่ได้มารบกวนชาวบ้าน หากปล่อยให้เป็นแบบนี้อาจเป็นอันตรายต่อคนอื่น ๆ ได้



ขณะที่นายยวน โม่มกลาง พ่อค้าตลาดสดบ้านม่วง กล่าวว่า ตอนนี้ชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้าต่างพากันเอือมระอากับพฤติกรรมของเด็กชายคนนี้เป็นอย่างมาก โดยพฤติกรรมก็คือ จะชอบเดินไปเดินมาบริเวณตลาดช่วงเย็น หากร้านไหนเผลอก็จะถูกก็ก่อกวน



บางวันที่รถยนต์กำลังจอดติดการจราจรในช่วงเย็นบนถนนหน้าตลาด เด็กคนนี้ก็จะเอาไม้ไปทุบรถของประชาชน บางวันก็ไปถีบรถจักรยานยนต์ของชาวบ้านล้มก็มี ซึ่งหากเป็นชาวบ้านในละแวกที่รู้ว่าเด็กคนนี้สติไม่ดี ก็จะเพียงแค่ไล่ให้ไป ไม่ติดใจเอาเรื่อง แต่ที่เป็นกังวลก็คือ หากเด็กคนนี้ก่อเหตุรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ และไปก่อเหตุกับคนที่เขาไม่รู้ว่าเด็กคนนี้สติไม่ดี ก็อาจจะถูกทำร้ายกลับได้ จึงอยากวอนไปยังหน่วยงานภาครัฐให้หาวิธีช่วยเหลือชาวบ้านและเด็กคนนี้โดยด่วน

คุณอาจสนใจ

Related News