สังคม

ไขข้อสงสัย! ดื่มกาแฟก็บริจาคเลือดได้ แต่ควรงดใส่ นมข้นหวาน-ครีมเทียม ส่วนผสมไขมันสูง

โดย paweena_c

5 ก.ค. 2566

2K views

ไขข้อสงสัย! ดื่มกาแฟก็บริจาคเลือดได้ แต่ควรงดใส่ นมข้นหวาน-ครีมเทียม ส่วนผสมไขมันสูง

สำหรับใครที่วางแผนจะไปบริจาคเลือด แต่ก็เป็นสายดื่มกาแฟ แล้วเกิดข้อสงสัยว่า สามารถบริจาคเลือดได้หรือไม่ เรามีคำตอบจาก 'สภากาชาดไทย' มาไขข้อข้องใจให้กับทุกคน

วานนี้ (4 ก.ค. 66) เพจ Thai Red Cross Societyของสภากาชาดไทย โพสต์ตั้งคำถามว่า "ดื่มกาแฟ" #บริจาคโลหิต ได้หรือไม่? โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นหลากหลาย จากนั้น จึงมีการเฉลยจากสภากาชาดไทยเองว่า

"กาแฟไม่ถือเป็นข้อห้ามสำหรับการบริจาคโลหิต แต่...ก่อนบริจาคโลหิต หากดื่ม "กาแฟ" ควรหลีกเลี่ยงใส่ส่วนผสมที่มีไขมันสูง เช่น นมข้นหวาน, ครีมเทียม เพื่อให้โลหิตมีคุณภาพสูงสุด"


ทั้งนี้ได้เสริมเกร็ดน่ารู้ว่า หากรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงก่อนมาบริจาคโลหิต เมื่อนำโลหิตไปปั่นแยกเป็นส่วนประกอบโลหิตแล้ว ส่วนที่เป็น "พลาสมา" จะมีสีขาวขุ่น ไม่สามารถนำไปใช้รักษาผู้ป่วยได้ ดังนั้นจึงแนะนำให้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และมีธาตุเหล็กสูงก่อนบริจาคโลหิต

แต่ก็มีสิ่งที่ต้องระวัง 'สำหรับตัวผู้บริจาคเลือดเอง' ข้อมูลบอกว่า การดื่มกาแฟ อาจทำให้ความดันโลหิตสูง และชีพจรเต้นเร็ว จึงอาจมีผลต่อตัวผู้บริจาคเองได้

ส่วนกรณีสำหรับใครที่อยากตรวจสารเคมีในโลหิต ก็มีบริการให้ โดยต้องงดรับประทานอาหารหลัง 20.00 น. ก่อนวันที่จะมาตรวจ (ดื่มน้ำเปล่าได้)


คุณอาจสนใจ

Related News