สังคม

แม่โวย รพ.แห่งหนึ่งที่อุบลฯ เจาะน้ำเกลือลูก 4 เดือน มือติดเชื้อจนบวม

โดย JitrarutP

21 เม.ย. 2566

158 views

แม่ของเด็กวัย 4 เดือน โวย โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ที่ จ.อุบลราชธานี เจาะน้ำเกลือ เอาผ้าก๊อซปิดมือ จนบวม แผลติดเชื้อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม่รายหนึ่งที่ จ.อุบลราชธานี ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว หลังพาลูกชายวัย 4 เดือน ไปรักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แต่กลับติดเชื้อในกระแสเลือดเพราะเข็มน้ำเกลือ โดยระบุข้อความ “นี่เหรอคือการรักษาของโรงพยาบาล ดีที่สุดแล้วใช่มั้ย? เจาะเข็มให้น้ำเกลือ จนมืออักเสบ ติดเชื้อบวมแดงทั้ง 2 ข้าง แต่บอกเป็นแค่ผื่นแพ้ผ้าก๊อช ยังมีหน้ามาพูดเดี๋ยวก็หาย โรงพยาบาล... น้องย้ายมาแอดมิทโรงพยาบาล... แล้ว ทางโรงพยาบาล... ให้เซ็นปฏิเสธการรักษา เพราะเราขอออก ไม่สบายใจที่จะรักษาต่อ ไม่ว่าคุณจะรับผิดชอบหรือไม่รับผิดชอบ ทางเราจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด จะได้เป็นอุทาหรณ์ ไม่สะเพร่าในการตรวจวินิจฉัยโรคและการรักษา”

พร้อมทั้งลงรูปสภาพมือของเด็กชายเอ (นามสมมติ) อายุ 4 เดือน ที่บวมและมีการแตกของผิวหนังขณะที่รักษาตัวในโรงพยาบาล

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังนางสาวอภิญญา พิเศษวัฒนวิโรจน์ อายุ 28 ปี ชาวอำเภอเขมราฐ เพื่อสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยนางสาวอภิญญา ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สืบเนื่องจากตนเองทำงานที่ชลบุรี จึงได้ให้แม่ของตนเป็นผู้ดูแลเด็กชายเอ ลูกชายวัย 4 เดือน อยู่ที่อำเภอเขมราฐ ต่อมาเมื่อวันที่ 15 เม.ย ที่ผ่านมา เด็กชายเอ มีไข้ ไอ ท้องเสีย จึงได้นำส่งโรงพยาบาล




หมอได้ทำการตรวจเลือดพบว่า เม็ดเลือดขาวเยอะน่าจะเกิดจากการติดเชื้อ จึงได้ให้นอนรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยการให้ยาฆ่าเชื้อ ผ่านไป 1 คืนอาการไข้ ของลูกชายก็ลดลงเหลือเพียงอาการไอกับท้องเสียเล็กน้อย หมอได้ให้คำแนะนำเปลี่ยนนมให้ลูกชายและให้เกลือแร่ควบคู่

ต่อมาวันที่ 17 เม.ย. คุณยายที่ดูแลสังเกตเห็นว่า มือของลูกชายตนมีอาการบวม จึงได้แจ้งพยาบาลที่ดูแลทราบถึงความผิดปกติแต่พยาบาลที่มาดูบอกว่าไม่เป็นอะไร ทั้งที่พยาบาลคนดังกล่าวก็ไม่ได้มีการเปิดผ้าก๊อซที่ปิดเข็มน้ำเกลือออกดูแต่อย่างใด

เช้าวันที่ 18 เม.ย. ตนเดินทางกลับมาจากชลบุรีเข้าไปดูลูก พบว่า มือของลูกชายบวมมากขึ้นทั้ง 2 ข้าง จึงได้แจ้งพยาบาลขอให้ถอดเข็มน้ำเกลือที่คาไว้ เมื่อถอดออกพบว่า มือของลูกชายบวมเป่งเหมือนผิวหนังแตกเป็นแผลพุพอง อักเสบ บวมแดง มีกลิ่นคาวรุนแรงคล้ายน้ำหนอง พยาบาลได้นำผ้าก๊อชมาปิดแผลเอาไว้แล้วบอกให้รอแพทย์เจ้าของไข้มาตรวจ

ต่อมาประมาณ 12.00 น. ในวันเดียวกัน แพทย์ได้เข้ามาดูแต่ก็บอกว่าลูกชายแพ้ผ้าก๊อชไม่เป็นอะไรมาก ล้างแผลทายาก็หายแต่ตนเองเกิดความไม่มั่นใจในการรักษา จึงขอให้ส่งตัวมาที่อีกโรงพยาบาล แต่พยาบาลบอกให้คุยกับแพทย์เจ้าของไข้ พร้อมทั้งพูดว่าย้ายไปโรงพยาบาลปลายทางก็ไม่รับเพราะไม่มีใบส่งตัว ตนจึงได้โทรประสานทางอีกโรงพยาบาลปรากฏว่า สามารถรับตัวน้องได้ จึงได้แจ้งความประสงค์ที่จะขอออกจากโรงพยาบาลเดิม ทางโรงพยาบาลจึงได้ให้เซ็นหนังสือแจ้งความประสงค์ว่า ปฏิเสธการรักษาก่อนจะออกพาลูกมาอีกโรงพยาบาล

เมื่อมาถึงโรงพยาบาลอีกแห่ง แพทย์ได้ดูแผลและรับตัวไว้นอนโรงพยาบาลให้ยาฆ่าเชื้อต่อ เพราะอาการที่มือน่าจะติดเชื้อแต่ยังไม่ระบุว่าเป็นการติดเชื้ออะไรจากไหน ต้องรอผลการเพราะเชื้อจากห้องแลปก่อน ล่าสุดอาการของน้องดีขึ้น อาการบวมที่มือเริ่มลดลง ตนจึงได้โพสต์ข้อความดังกล่าว

หลังจากที่โพสต์ไปได้มีแอดมินของทางโรงพยาบาลได้ติดต่อมา เพื่อส่งตัวแทนเข้าพบพร้อมทั้งขอเจรจาไกล่เกลี่ยเพื่อไม่ให้เอาเรื่องเพราะเป็นคนเขมราฐเหมือนกัน ไม่อยากให้ทางอำเภอเสื่อมเสียชื่อเสียง แต่ตนเองไม่ขอเจรจาไม่ขอรับการเยียวยาแต่ต้องการดำเนินคดีกับทีมผู้รักษาที่วินิจฉัยโรงผิดพลาดจนทำให้ลูกชายมีอาการหนักขึ้น

ขณะที่ทางด้านโรงพยาบาลแห่งแรก ได้ออกมาให้ข้อมูลอีกด้านว่า เมื่อวันที่ 15 เม.ย.เด็กชายเอ วัย 4 เดือน ได้เดินทางมากับคุณยายและญาติอีก 1 คน ด้วยอาการ ไข้ ไอ ถ่ายเหลว แพทย์ได้ทำการตรวจร่างกายพร้อมทั้งเจาะเลือด เก็บอุจจาระมาตรวจ วินิจฉัยพบว่าเด็กติดเชื้อในลำไส้ จึงได้ให้นอนในโรงพยาบาลเพื่อรักษาด้วยการให้ยาฆ่าเชื้อ น้ำเกลือ แนะนำคุณยายให้เปลี่ยนนม เพราะที่เด็กท้องเสียมาจากร่างกายลำไส้ไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสอยู่ในนมที่เด็กกินได้ จึงได้แนะนำให้เปลี่ยนนมก่อน แต่หลังจากแอดมิดเด็กก็ไม่มีไข้แต่ยังมีถ่ายอยู่บ้าง




ต่อมา วันที่ 16 - 17 เม.ย. เด็กเริ่มก้นแดง ซึ่งเป็นอาการของการติดเชื้อในลำไส้ที่ไม่สามารถย่อยน้ำตาลแลคโตสตัวนี้ได้ เด็กก็จะถ่ายออกมาแล้วมีก้นแดง แพทย์ก็ยังคงแนะนำคุณยายว่าต้องไปเปลี่ยนนมไม่งั้นไม่หายเพราะว่านมที่กินอยู่คือยิ่งกินก็ยิ่งถ่าย

วันที่ 18 เม.ย. คุณแม่เด็กมาบอกว่า มือของเด็กบวมแดง มีหนอง แจ้งกับแพทย์ว่าเป็นการติดเชื้อ ซึ่งก่อนหน้านั้นทางทำแผลให้แล้ว และแจ้งแพทย์รับทราบ จากนั้นแพทย์จึงเข้ามาประเมินดูแผลพบว่าลักษณะของมือเด็กมีอาการบวม แดง นิดหน่อยแล้วก็มีแผลเป็นแผลถลอกตามแนวผ้าก๊อซมีเป็นน้ำเหลืองซึม ไม่ใช่น้ำหนองตามที่คุณแม่เด็กเข้าใจ

แพทย์ที่รักษาได้พยายามอธิบายว่า ถ้ามีการติดเชื้อจากเข็มจริงจะต้องมีลักษณะของการ บวม แดง บริเวณรอบเข็ม อาจจะลามไปตามเส้นเลือด ที่เข็มอยู่ ประกอบกับต้องมีอาการปวด แต่เคสนี้จับดูไม่ร้องเด็กไม่ปวดเวลาจับ ไม่ได้ร้องโวยวาย อนุมานได้ว่าเด็กไม่เจ็บ และจับดูไม่ร้อน เด็กไม่มีไข้ โอกาสที่มันจะเป็นการติดเชื้อจากเข็มน้อย แต่ว่าไม่ได้บอกว่าติดเชื้อแต่โอกาสติดเชื้อน้อย ส่วนสาเหตุน่าจะมาจาการแพ้ผ้าก๊อซ ประกอบกับการเปียกชื้นจากน้ำลายของเด็กเอามือใส่ปากจนทำให้มีความชื้นของน้ำลายกัดของผิวหนังของเด็ก แล้วก็ลอกได้เหมือนเด็กทั่วๆไป แพทย์จึงแนะนำว่า ถ้าญาติกังวลว่าจะเป็นการติดเชื้อจากเข็ม จะเอาเข็มออกให้ เรื่องแผลจะดูแลทำแผลให้ และดูอาการเรื่องแผล และการถ่ายเหลว แต่ญาติก็ยืนยันจะขอออกจากโรงพยาบาลแพทย์จึงได้แนะนำให้บันทึกปฏิเสธการรักษาจากญาติ และแนะนำให้ดูแลแผลต่อเนื่อง ก่อนจะมาทราบภายหลังว่าเด็กไปรักษาตัวที่อีกโรงพยาบาล



คุณอาจสนใจ