สังคม

ชาวบ้านสุดทน! ขึ้นป้าย "พวกกูรอใช้น้ำอยู่" กรมชลฯ อ้างแก้แบบคลองส่งน้ำ 3 ปียังไม่เสร็จ

โดย panisa_p

31 มี.ค. 2565

125 views

วันที่ 31 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายใน ต.เทพนิมิต และ ต.หนองตาคง อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ปรากฏป้ายคัทเอาท์ขนาดใหญ่หลายป้าย มีข้อความว่า “...พวกกูรอใช้น้ำอยู่!... โปรดอ่านและช่วยกันแชร์ โครงการคลองส่งน้ำระยะที่ 3 นี้ เป็นโครงการที่ดีมาก แต่ไอ้บริษัทที่มารับงานมันแย่ สร้างความฉิบหายให้ชาวบ้านมา 3 ปีแล้ว โคตรช้า


โดยอ้างเรื่องการแก้แบบและก็โยนกันไปมา ระหว่างหน่วยงานราชการ แต่ผู้ที่ได้รับความฉิบหายคือชาวบ้าน ที่รอใช้น้ำมา 3 ปีแล้ว ผู้อำนวยการชลประทาน เขต 9 และอธิบดีกรมชลประทานช่วยลืมตาบ้าง (แหกตาดูบ้าง) อย่าให้อะไรมาทับตาอยู่ จนลืมตาไม่ขึ้น ชาวบ้านรอใช้น้ำ ทำสวนขาดทุน ตายหมดแล้ว


ท่านนายกประยุทธ์ จันทร์โอชา ช่วยชาวบ้านด้วยครับ จากลุ่มองค์กรพันธมิตรการพัฒนาเศรษฐกิจการใช้น้ำ และกลุ่มเกษตรกรชาวสวน ทั้งนี้ป้ายดังกล่าว ซึ่งระบุถึงความเดือดร้อนของชาวสวนผลไม้ใน จ.จันทบุรี สร้างความสนใจ ประหลาดใจ และเข้าใจในความเดือดร้อนของชาวสวนแก่ผู้ได้อ่านข้อความในป้ายไปตาม ๆ กัน




จากข้อความในป้าย ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบคลองส่งน้ำที่ป้ายระบุว่ารอน้ำมา 3 ปีแล้ว พบว่า คลองตามจุดต่าง ๆ ที่เชื่อมต่อรอรับน้ำจากอ่างเก็บคลองพระพุทธ ใน อ.โป่งน้ำร้อน ซึ่งเป็นเส้นเลือดสายหลักของชาวสวนใน อ.โป่งน้ำร้อน เป็นคลองเพื่อการเกษตร รับน้ำจากเทือกเขาสอยดาว แหล่งน้ำที่สำคัญอีกแหล่งหนึ่งของ จ.จันทบุรี และภาคตะวันออก มายังคลองส่งน้ำตามบริเวณหลายแห่งที่ยังสร้างไม่เสร็จ สภาพคลองไม่มีน้ำแม้แต่หยดเดียว มีแต่หญ้ากับดินแห้ง ๆ ผุดขึ้นแทนที่น้ำ


นอกจากนั้นยังพบด้วย สภาพคลองส่งน้ำ เหมือนไม่เคยได้รับบการดูแล ถูกปล่อยทิ้งไว้น่าอย่างเสียดายเงินงบประมาณแผ่นดิน โดยบางบริเวณคลองส่งน้ำจะต้องสร้างผ่านถนน ก็พบด้วยว่ายังไม่มีการสร้าง ตรงกันข้ามกับอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ มีน้ำเต็มคลอง ว่างเปล่าเพียงรางส่ง รอส่งน้ำจากคลองแห่งนี้ไปยังคลองส่งน้ำที่รอการสร้างให้แล้วเสร็จเท่านั้น


ด็อกเตอร์รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร ประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ อ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ เปิดเผยว่า ผู้นำชาวสวนลำไย ชาวสวนและชาวบ้านซึ่งต่างรอใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองพระพุทธ ที่จะต้องส่งน้ำมายัง ต.ทรายขาว อ.สอยดาว , ต.หนองตาคง และ ต.เทพนิมิต อ.โป่งน้ำร้อน แต่จนแล้วจนเล่าคลองส่งน้ำก็ยังสร้างไม่เสร็จ เป็นการรอคอยที่มีเงื่อนไขเวลาที่ชาวบ้านทนไม่ไหวกันแล้ว จึงช่วยกันทำป้ายขึ้นมา เพื่อสะท้อนให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้เห็นถึงความเดือดร้อน


หลายหน่วยงานหรือแม้แต่นายสุธี ทองแย้ม ผวจ.จันทบุรี เอง ได้พยายามติดตามความคืบหน้าจากกรมชลประทาน แต่มีเพียงคำตอบที่ตอบกลับมาจากกรมชลประทานคือ “กำลังแก้แบบอยู่” หรือ “อยู่ในระหว่างแก้แบบ” เป็นคำตอบที่เหมือนเดิมมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว




ทุกครั้งในความพยายามของ ผวจ.จันทบุรี ทวงถามเรื่องนี้ไปอีกหลายครั้ง คำตอบก็ยังคล้ายๆ คำตอบเดิม เปลี่ยนแปลงแค่คำพูดจากเหจ้าหน้าที่กรมชลประทานเท่านั้นว่า “จะเสร็จแล้ว อีกไม่นานก็จะเสร็จ” แต่ในที่สุด 3 ปีผ่านไป ก็ยังไม่มีแบบคลองส่งน้ำที่ทุกฝ่ายต่างกำลังรอให้ได้เห็นกัน


ด็อกเตอร์รัฐวิทย์ เปิดเผยต่อไปว่า สิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้มีคำถามจากชาวบ้านถามกลับมาว่า “จะต้องแก้แบบกันอีกกี่ชั่วโคตร ถึงจะเสร็จ” เรื่องนี้ กรมชลประทาน เขต 9 รู้ดีอยู่แล้วว่า บริษัทที่รับเหมาฟันงานไปกว่า 100 ล้าน จากงบก่อสร้างกว่า 300 ล้าน ต้องรู้ดีแน่นอนว่าในการสร้างคลองส่งน้ำนี้จะเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา จึงให้คำตอบได้แต่เพียงว่ายังแก้แบบไม่เสร็จ


โดยอ้างความจำเป็นต้องแก้แบบก่อสร้างคลองส่งน้ำก่อน เพราะมีการก่อสร้างถนน 4 เลนที่คลองส่งน้ำจะต้องสร้างผ่าน ทั้ง ๆ ที่ผู้เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้รู้กันดีอยู่แล้ว แบบก่อสร้างถนน 4 เลนเป็นอย่างไร สูง ต่ำเท่าไหร่ ต้องทำท่อลอดถนนอย่างไร การทำคลองน้ำ ต้องให้สอดรับกับแบบของถนนอยู่แล้ว แต่กลับมีการอ้างสาเหตุที่สร้างคลองส่งน้ำยังไม่เสร็จว่า ถนนสร้างล่าช้าเอง ทำให้การแก้แบบล่าช้า




“เรื่องนี้ต้องขอวิงวอนผู้ใหญ่ให้เห็นแก่ความเดือดร้อนของเกษตรกรบ้าง การฟันงานไปกว่า 100 ล้าน แต่เกษตรกรเสียหาย ไม่ได้ใช้น้ำมาตั้งแต่ปี 58 จนถึงปีนี้ ยืดเยื้อจนจบสัญญาก่อสร้างคลองส่งน้ำนี้ไป 3 ปีแล้ว ชาวสวนใน อ.สอยดาว และ อ.โป่งน้ำร้อน ก็ยังไม่ได้ใช้น้ำ ชาวสวนเสียหายไปหลายร้อยล้านบาทจากการรอใช้น้ำ เรื่องนี้มีสิ่งที่น่าสงสัย ทำไมยังสร้างไม่เสร็จ


ชาวบ้านได้แต่ตั้งข้อสงสัยว่า คนที่เกี่ยวข้องกับบริษัทรับเหมากับกรมชลประทาน เขต 9 หรือวิศวกรโครงการ ทำไมปล่อยปะละเลยเรื่องนี้ มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอย่างไรหรือไม่ ทำให้ ชาวสวนใน อ.สอยดาว และ อ.โป่งน้ำร้อน ได้มีมติจะยื่นเรื่องถึง ปปช.ให้ตรวจสอบความโป่งใสของโครงการนี้ต่อไป” ด็อกเตอร์รัฐวิทย์ กล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News