สังคม

‘ช้างป่า’ วัย 15 ปี นอนตายคาสวนอ้อย พบแผลโดนยิงทั่วตัว ซ้ำถูกไฟช็อตดับสลด

โดย JitrarutP

19 พ.ย. 2564

608 views

พบ “ช้างป่า” เขาอ่างฤาไน วัย 15 ปี นอนตายคาป่าไร่อ้อย-ไร่มันสำปะหลัง พบถูกไฟช็อต ร่องรอยบาดแผลโดนยิงทั่วตัว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายแสง บริรักษ์ หัวหน้าชุดเคลื่อนที่ที่เร็วชุดเฝ้าระวังช้างป่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ร้อยเอกสุระ โสรักนิษฐ์ รอง ผบ ร้อย ทหารพรานที่1306 รุดลงพื้นที่ตรวจสอบหลังรับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้าน มีช้างตายบริเวณชายป่าอ้อย เขตรอยต่อระหว่างบ้านหนองใหญ่ ต.ทุ่งพระยา อ. สนามชัยเขต ฉะเชิงเทรา กับ บ้านวังใหม่ ม.17 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี สภาพโดยรอบเป็นป่าไร่มันสำปะหลังและไร่อ้อย


จากการตรวจสอบสภาพช้างป่า ที่ตายอยู่กลางถนน ริมป่าอ้อย พบร่องรอยคล้ายถูกอาวุธปืนยิง หลายจุด บริเวณใบหู ก้นช้าง และหน้าผาก ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพรานอนุรักษ์ สอบถามผู้ใหญ่บ้าน ม 17 นายสำเริง บุญวิทย์ บ้านวังทับช้าง เล่าว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีช้างตายช่วงรุ่งสางเวลาประมาณ 04.30 น. จึงได้มาตรวจสอบ พร้อมแจ้งเจ้าหน้าที่ โดย ก่อนที่จะพบช้างตายได้มีช้างจำนวนกว่า 60 ตัว ลงมากินพืชไร่ของชาวบ้านที่กำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิต สภาพอ้อย มันสำปะหลังถุกช้างป่าทำรายกินเกลื่อน


ด้าน ร้อยเอกสุระ โสรักนิษฐ์ รอง ผบ ร้อย ทหารพรานที่ 1306 พร้อมอนุรักษ์ ได้ตรวจสอบพื้นที่โดยรอบจะเห็นสายไฟที่รากยาวสำหรับใช้ในครัวเรือนของชาวบ้านล้มอยู่บนพื้นริมถนน ซึ่งคาดว่าช้างป่าหน้าจะกัดสายไฟจนเสาล้ม แล้วรากสายไฟฟ้าลงมาทำให้กระแสไฟฟ้าช็อตจนล้มตาย


ขณะเดียวกัน ร้อยเอกสุระ โสรักนิษฐ์ รอง ผบ ร้อย ทหารพรานที่ 1306 พร้อมนายแสง บริรักษ์ หัวหน้าชุดเคลื่อนที่ที่เร็วชุดเฝ้าระวังช้างป่า ยืนยันว่าช้างป่าที่ตายตัวนี้ คนละตัวกับที่ปรากฏในคลิปข่าว ที่วันก่อนพบว่าช้างป่าถูกยิงช่วงหลังตัวช้างในพื้นที่ใกล้เคียงกัน คือ ม 14 บ้านหนองหญ้าก่อง อ.สนามชัยเขต จ ฉะเชิงเทรา ที่เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายยังคงติดตามหาตัวแต่ยังไม่พบ


จากการสันนิษฐานเบื้องต้นคาดว่าช้างจะไปคาบสายไฟแล้วพยายามดิ้นออกแต่ด้วยเป็นไฟบ้านจึงทำให้ช้างล้มตาย ส่วนร่องรอยบาดแผลคล้ายถูกเครื่องกระสุนปืน ไม่ทราบขนาดชนิดยิงนั้น ต้องรอทางสัตวแพทย์นำช้างป่าไปเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพื่อทำการตรวจสอบตามขั้นตอนต่อไป



คุณอาจสนใจ